Tấm lòng thơm thảo của cặp vợ chồng già đi tìm sự sống cho người con nuôi bị dị tật

Tấm lòng thơm thảo của cặp vợ chồng già đi tìm sự sống cho người con nuôi bị dị tật

Thứ 7, 16/03/2019 | 14:30
0
Bằng tất cả lòng thương yêu chân thành, ông Vĩnh và bà Xuân không quản ngại vất vả để cưu mang đứa trẻ tật nguyền bị bỏ rơi. Gần chục năm qua, ngọn nến của hi vọng về những điều kì tích chưa bao giờ lụi tắt trong lòng ông bà.

Cảm động người mẹ nghèo nhận nuôi đứa trẻ tật nguyền bị bỏ rơi

Đứa con “không hoàn hảo”

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Trọng Vĩnh (60 tuổi) và bà Nguyễn Thị Xuân (55 tuổi) trú tại xóm Hưng Thịnh 2, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An vào một chiều tháng 3 se lạnh.

Ở tuổi già, đáng ra vợ chồng ông được nghỉ ngơi an nhàn bên con cháu. Nhưng hàng ngày, họ vẫn ân cần chăm sóc cho cậu con út đặc biệt. Cháu bé là Nguyễn Bảo Cung (7 tuổi), bị đa dị tật bẩm sinh, không lưỡi. Điều đáng nói, cháu không phải con ruột của ông bà, mà được gia đình nhận nuôi.

Sức khỏe - Tấm lòng thơm thảo của cặp vợ chồng già đi tìm sự sống cho người con nuôi bị dị tật

Bà Xuân yêu thương bé Bảo Cung như chính con ruột của mình.

Đó là vào một ngày cuối tháng 7/ 2011, khi đang trên đường đi chợ thì bà Xuân có nghe người dân kháo nhau về một bé trai bệnh tật bị bỏ rơi tại bệnh viện. Bỏ cả buổi đi chợ, trên chiếc xe đạp cũ kĩ bà chạy về hổn hển kể với chồng, ngỏ ý nhận nuôi. Không một chút chần chừ, ông Vĩnh lập tức đồng ý.

Ngay ngày hôm sau, hai vợ chồng dắt díu nhau vượt quãng đường hơn 15km xuống Bệnh viện Sản nhi Nghệ An. Lần theo hành lang Khoa Sản, giữa tiếng khóc của hàng chục em bé mới chào đời, một “thiên thần” nhỏ bé đang  quờ bàn tay yếu ớt tìm mẹ.

Như một linh cảm, bà Xuân đến gần, cúi xuống xoa đầu đứa bé, cảm giác thân quen lập tức ùa về. Gia đình nhanh chóng hoàn tất thủ tục đón bé trở về nhà.

Sức khỏe - Tấm lòng thơm thảo của cặp vợ chồng già đi tìm sự sống cho người con nuôi bị dị tật (Hình 2).

Gia đình nhận nuôi bé Bảo Cung như một định mệnh, bỏ qua mọi lời can ngăn của mọi người.

Thời điểm đó vợ chồng ông Vĩnh đã có 7 đứa con. Trong đó, cô con gái út sinh năm 1997 lại bị bại não, thường xuyên lên cơn co giật, động kinh, đi viện như cơm bữa. Do vậy, nên khi nhận nuôi bé Bảo Cung, hàng xóm cho là ông bà bị “khùng”, người thân ngăn cản vì sợ “không kham nổi”. Mặc kệ bao lời nói, ông bà vẫn quyết tâm dang rộng đôi tay nuôi nấng, che chở cho Bảo Cung.

“Người con này bị đa dị tật bẩm sinh, sứt môi, hở hàm ếch, tắc hai dây thanh quản, nhiễm trùng nặng và không có lưỡi… vì vậy không có ai nhận nuôi cả. Thời điểm đó nhiều người khuyên chúng tôi đừng nhận, gia đình vốn đã không khá giả gì rồi. Thế nhưng vợ chồng nghĩ sống tích đức để con cháu nên quyết định nhận cháu về”, ông Vĩnh cười giải thích.

Điều ước giản đơn của vợ chồng già

Những năm đầu tiên vợ chồng ông Nguyễn Trọng Vĩnh và bà Nguyễn Thị Xuân cũng vô cùng vất vả khi chăm sóc cho người con đặc biệt này. Thậm chí, đến thời điểm này ông Vĩnh vẫn tếu rằng đó là giai đoạn “trường kỳ kháng chiến”. Đó là cuộc chiến giành sự sống cho đứa con kém may mắn, đó là cuộc chiến kinh tế nuôi cả gia đình.

Mấy tháng đầu, Bảo Cung đau ốm liên tục, vợ chồng bà Xuân bỏ cả việc nhà, việc đồng áng để đưa con đi chữa trị. Vì chưa kịp làm giấy khai sinh nên cậu bé không được hưởng các chế độ bảo hiểm mỗi khi đến viện, chi phí hoàn toàn do gia đình lo liệu.

Sức khỏe - Tấm lòng thơm thảo của cặp vợ chồng già đi tìm sự sống cho người con nuôi bị dị tật (Hình 3).

Gia đình bà Xuân còn phải chăm sóc người con út tật nguyền.

Trong những ngày tháng gian khổ ấy động lực giúp vợ chồng ông vượt qua là sự đoàn kết, đồng lòng của các con. Kể về hành trình đó, chị Nguyễn Thị Vi (SN 1993), người con thứ 5 của gia đình nhớ lại: “Gia đình thu nhập chính là nghề nông, nên khi mỗi lần đưa Cung đi chữa trị bố mẹ em lại phải chật vật vay mượn. Thương bố mẹ, thương em nhưng chúng tôi chẳng giúp được gì nhiều”.

Thời gian ấy, nhiều lần Bảo Cung bị khó thở khiến toàn thân tím tái, mềm nhũn. Thậm chí, đã có lần bác sỹ thông báo gia đình chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất. Nhưng rồi, phép màu đã đến, đứa trẻ ấy lại cựa quậy, hồi sinh.

Bao nhiêu ngày sóng gió bên đứa con là bấy nhiêu ngày vợ chồng bà Xuân sống trong nơm nớp lo âu xen lẫn những giọt nước mắt thương con, rồi hạnh phúc khi con hồi tỉnh. 8 năm sống với ông bà thì 6 lần Cung phải trải qua phẫu thuật. Vào ngày 12/3, bé Cung tiếp tục được đưa vào tỉnh Thừa Thiên Huế để phẫu thuật.

Sức khỏe - Tấm lòng thơm thảo của cặp vợ chồng già đi tìm sự sống cho người con nuôi bị dị tật (Hình 4).

Sau nhiều ca phẫu thuật thành công, Bảo Cung đã khỏe mạnh và lanh lợi hơn.

“Đây là lần phẫu thuật để lấp ống thở, chuyển sang hô hấp bằng mũi và miệng. Hiện tại, ca phẫu thuật đã thành công. Bảo Cung đã có thể như những đứa trẻ khác rồi”, bà Xuân vui vẻ nói.

Chính người mẹ này cũng không thể nghĩ rằng điều kỳ diệu đã đến, khi người con này từng bị bỏ rơi ở bên đường, rốn còn chưa kịp cắt, cơ thể bầm tím, nằm thoi thóp thở, giờ đã khỏe mạnh, lanh lợi hơn.

“Cháu đến với gia đình là một duyên số, dù không chung máu mủ nhưng tôi vẫn xem là ruột thịt. Có khó khăn thế nào đi chăng nữa chúng tôi vẫn sẽ cố gắng làm mọi thứ có thể cho cháu, chỉ mong sao cháu có một cuộc sống tốt đẹp hơn”, bà Xuân bộc bạch.

Minh Tú - Ngân Mai

Chương trình phẫu thuật từ thiện "chắp cánh ước mơ"

Thứ 7, 02/03/2019 | 19:44
Tiếp nối thành công của hành trình “Chắp cánh ước mơ” trong nhiều năm qua, từ 2/3 - 17/3/2019, Bệnh viện Hồng Ngọc phối hợp với đoàn bác sĩ đến từ Mỹ sẽ tiếp tục đem đến cơ hội thay diện mạo, đổi cuộc đời cho trẻ em nghèo dị tật Việt Nam.

Hoàn cảnh đáng thương của 5 chú tiểu mồ côi diễn hài Tây Du Ký

Thứ 7, 19/01/2019 | 13:00
Không chỉ là đội thi nhỏ tuổi nhất nhận số tiền thưởng lớn nhất cuộc thi Thách thức danh hài trong 5 năm qua mà 5 chú tiểu tại tịnh thất Bồng Lai còn "đốn tim" khán giả bởi vẻ ngoài hết sức dễ thương.

Hoàn cảnh đẫm nước mắt của gia đình hai mẹ con bị container đè tử vong

Thứ 5, 15/11/2018 | 06:00
Gia cảnh quá khó khăn, chị Th. (nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn bị container ở Ba Vì) đã từng tính đến chuyện bỏ đi đứa con gái trong bụng. Vượt qua bao gian khổ nhưng rồi cả hai mẹ con đã mãi mãi ra đi trong vụ tai nạn thương tâm.
Cùng tác giả

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.

Nghệ An: Xuất hiện mưa đá khiến nhiều nhà hư hỏng, 1 người bị thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:46
Mưa đá ở Kỳ Sơn chỉ khoảng 15 phút nhưng đã khiến 1 người bị thương và nhiều nhà cửa hư hỏng nặng.
Cùng chuyên mục

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.