Tâm lý

Tâm lý "con nhà người ta" của phụ huynh buộc trẻ gồng mình gánh áp lực

Hà Công Luân
Thứ 3, 17/04/2018 | 18:58
0
Theo bà Lê Thị Loan – nguyên Phó Trưởng khoa Giáo dục (học viện Quản lý Giáo dục), trong xã hội xuất hiện cuộc chạy đua vào các trường lớn, từ cấp tiểu học đến đại học, càng ngày càng trở nên mạnh mẽ. Đặc biệt, có tình trạng cấp học nhỏ áp lực lại lớn hơn cấp học đại học.

Vừa qua, dư luận xã hội không khỏi xót xa trước việc một học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Khuyến (quận Tân Bình, TP.HCM) tự tử ngay tại trường vì áp lực điểm số từ phía cha mẹ. Sự việc này đã khiến nhiều phụ huynh không khỏi hoang mang. Sau đó, những nguyên tắc, quy định khắt khe từ phía nhà trường một lần nữa được nhắc đến. Vậy, làm sao để giảm tải áp lực học hành cho học sinh?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin xung quanh câu chuyện này, bà Lê Thị Loan khẳng định, việc học từ xưa đến nay không phải nhẹ nhàng, thậm chí đó là hoạt động nặng nhọc với các con. “Để học, các em học sinh phải cố gắng cả tinh thần và thể lực. Chính vì thế, áp lực học tập trong con trẻ là điều rõ ràng”.

Tâm lý 'con nhà người ta' của phụ huynh buộc trẻ gồng mình gánh áp lực

Ngay từ nhỏ, học sinh đã phải đối diện với một áp lực học tập lớn.
Ảnh: Thanh niên.

“Áp lực đó theo tôi đã có từ lâu, nó là ảnh hưởng của truyền thống hiếu học. Truyền thống này sẽ có mặt tích cực, giúp con người thi đua nhau học. Nhưng mặt tiêu cực làm cho con người phải gắng sức, gồng mình lên để thỏa mãn tinh thần đó. Đây là đặc điểm rất riêng của người Việt Nam cũng như người phương Đông”, bà Loan phân tích.

Đi sâu hơn nữa vào tâm lý xã hội, tâm lý mỗi gia đình, bà Loan nói: “Gần đây, trong xã hội xuất hiện cuộc chạy đua vào các trường lớn, từ cấp tiểu học đến đại học, càng ngày càng trở nên mạnh mẽ. Đặc biệt là có tình trạng cấp học nhỏ, áp lực lại lớn hơn cấp học đại học. Nguyên nhân các bậc cha mẹ có tâm lý con mình phải hơn người khác, phải vào các trường tốt. Muốn vậy thì ngay từ cấp học nhỏ đã có áp lực”.

Theo bà Loan, để dẫn đến việc này, bộ GD&ĐT, nhà trường cũng có lỗi trong đó. “Chương trình học của bộ GD&ĐT đã ngày càng cải tiến để giảm áp lực, tuy nhiên có quá nhiều thay đổi trong thi cử làm cho việc học hành trở nên áp lực hơn. Còn tại các nhà trường, bệnh thành tích trong giáo dục vẫn luôn ăn sâu trong suy nghĩ của từng thầy cô. Các trường đang tham gia một cuộc thi đua ngầm với nhau, để tạo ra thương hiệu và hút thành tích về phía mình. Rồi từ đó, học sinh dần trở thành cái máy làm việc hết công sức”.

Theo bà Loan, để giải quyết tình trạng này, chính cha mẹ các em cần là những người tiên phong thay đổi. Cha mẹ không nên "bức tử" con mình bằng điểm số và đừng bao giờ so sánh con mình với con người khác. Bởi, bản thân mỗi đứa trẻ đã là món quà của tạo hóa ban cho chúng ta. Hãy để chúng được vui chơi và lớn lên theo đúng sở thích của lứa tuổi và đừng tạo bất kỳ áp lực nào cho chúng.

“Xã hội cũng cần thay đổi quan niệm về thành công. Hiện, chúng ta cứ phải thành tích cao thì mới là thành công. Tuy nhiên, thành công lại là khi mỗi cá nhân chúng ta phát huy tối đa năng khiếu, khả năng của mình. Các nhà tuyển dụng cũng cần bỏ tư duy bằng cấp khi lựa chọn nhân sự. Tôi nghĩ, chính các doanh nghiệp sẽ là một phần không thể thiếu trong việc giảm áp lực học tập cho con trẻ”, bà Loan phân tích.

Cuối cùng, nguyên Phó Trưởng khoa Giáo dục (học viện Quản lý Giáo dục) cho rằng: “Ngành Giáo dục cần loại bỏ căn bệnh thành tích. Theo đó, cần phải lấy quá trình tiến bộ của học sinh để khen thưởng chứ không phải lấy kết quả học tập để đánh giá”. 

Nam sinh trường Nguyễn Khuyến tự tử: Áp lực tứ phía thì làm sao phát triển tự nhiên?

Chủ nhật, 15/04/2018 | 08:50
Đó là lời khẳng định từ TS. Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội) sau sự việc học sinh trường Nguyễn Khuyến tự tử để lại thư tuyệt mệnh vì áp lực học hành.

Cứ 5 học sinh có 1 em có ý định tự tử: Áp lực học hành lớn thế nào?

Chủ nhật, 15/04/2018 | 08:47
Theo thống kê của bộ Y tế thì cứ 5 em học sinh lại có 1 em có ý định tự tử. Vậy nguyên nhân từ đâu dẫn tới vấn đề này, xin mời độc giả cùng báo Người Đưa Tin trò chuyện với TS. Vũ Thu Hương để hiểu hơn về áp lực học hành đối với con trẻ hiện nay.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.