Tam quốc diễn nghĩa: Một nhân tài đọc đến đâu thuộc đến đấy nhưng lại bị Tào Tháo coi thường vì điều này

Tam quốc diễn nghĩa: Một nhân tài đọc đến đâu thuộc đến đấy nhưng lại bị Tào Tháo coi thường vì điều này

Thứ 6, 26/06/2020 | 06:00
0
Trương Tùng (?–213) là một mưu sĩ của Ích Châu mục Lưu Chương cuối thời Đông Hán và đầu thời Tam quốc trong lịch sử Trung Quốc. Nhưng chỉ vì ngoại hình xấu xí nên ông bị Tào Tháo coi thường.

Tào Tháo (155-220) là nhà chính trị, quân sự kiệt xuất cuối thời Đông Hán và đầu thời Tam quốc trong lịch sử Trung Quốc. Ông là người đặt nền móng hình thành Tào Ngụy thời Tam quốc. Nếu không vì chủ quan dẫn đến thất bại trong trận Xích Bích có lẽ Tào Tháo đã thống nhất được thiên hạ.

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Một nhân tài đọc đến đâu thuộc đến đấy nhưng lại bị Tào Tháo coi thường vì điều này

Tào Tháo trong phim Tam quốc diễn nghĩa 2010.

Dù mang tiếng đa nghi, gian trá nhưng Tào Tháo vẫn được đánh giá là người dũng cảm, mưu trí hơn người. Ông yêu người tài, khát người tài, tìm mọi cách để có được người tài, chính vậy bên cạnh ông luôn có những mưu sĩ hàng đầu thời bấy giờ theo phò tá. Tuy nhiên, một người luôn coi trọng nhân tài như Tào Tháo cũng có lúc bỏ qua một nhân tài, đó là Trương Tùng chỉ vì người này có ngoại hình xấu xí.

Trương Tùng có tên tự là Tử Kiều, người Thành Đô thuộc Thục quận, Ích Châu. Tuy ngoại hình xấu xí nhưng ông có tài, được Ích Châu mục Lưu Chương trọng dụng, dần dần thăng tới chức Biệt giá Ích Châu, tức là nhân vật có quyền lực số 3 tại Ích Châu (cao nhất là Châu mục, thứ hai là Thị trung).

Trong tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa của Luu, Trương Tùng được mô tả là một người đàn ông thấp bé, răng hô và có một chiếc mũi tẹt. Chính vì ngoại hình xấu xí nên ông thường không giành được sự tôn trọng của người khác. Trong tiểu thuyết, tên chữ của ông là "Vĩnh Niên" thay vì Tử Kiều như trong các ghi chép lịch sử.

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Một nhân tài đọc đến đâu thuộc đến đấy nhưng lại bị Tào Tháo coi thường vì điều này (Hình 2).

Tào Tháo vốn luôn coi trọng nhân tài.

Ngoài ra, ông còn nổi tiếng về trí thông minh, đọc đến đâu thuộc đến đấy. Trước khi gặp Tào Tháo, Trương Tùng còn gặp Dương Tu (một nhân tài kiệt xuất dưới trướng của Tào Tháo), trong khi Dương Tu ca ngợi về Tào Tháo và các chiến công thì Trương Tùng không đồng ý. Thậm chí khi Dương Tu kể về cuốn Mạnh Đức tân thư do Tào Tháo soạn ra và chưa công bố với ai thì Trương Tùng mượn đọc thử rồi sau đó đọc lại không sai chữ nào và cho rằng cuốn đó đã có từ lâu, ở Tây Xuyên đứa bé lên mười cũng đọc thuộc và không phải do Tào Tháo viết. Vì lý do này nên Tào Tháo bỏ, không truyền cuốn sách này về sau.

Theo sử liệu, sau khi diệt họ Viên, Tào Tháo hoàn toàn làm chủ Trung Nguyên, trở thành lực lượng mạnh nhất Trung Quốc khi đó. Ông tiến hành cải cách triều đình Đông Hán, khôi phục lại chức Thừa tướng và tự mình đảm nhiệm, đưa hàng loạt người thân tín nắm những chức vụ quan trọng trong triều đình cũng như những nơi hiểm yếu.

Năm 208, Tào Tháo đã khởi đại binh đi đánh Kinh Châu, Lưu Chương nghe tin bèn sai Trương Tùng đi sứ gặp Tào Tháo, tỏ ý đồng tình với chiến dịch nam chinh đó, để có vây cánh củng cố vị thế của mình ở Tây Xuyên.

Trương Tùng nhận lệnh lên đường đi sứ, xuôi theo sông Trường Giang. Đúng lúc Tào Tháo mới chiếm được Giang Lăng, Trương Tùng thuận theo dòng sông tới yết kiến Tào Tháo và bày tỏ quan điểm ủng hộ của Lưu Chương. Tào Tháo lúc đó đang bận rộn chiến sự, muốn cấp tốc tiêu diệt Lưu Bị, lại thấy Trương Tùng tướng mạo xấu xí nên có ý coi thường. Vì vậy Tào Tháo không chú trọng tới ông, chỉ ban cho ông chức Huyện lệnh huyện tỷ đô (huyện thuộc quận Việt Huề, Ích Châu).

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Một nhân tài đọc đến đâu thuộc đến đấy nhưng lại bị Tào Tháo coi thường vì điều này (Hình 3).

Tào Tháo thấy Trương Tùng tướng mạo xấu xí nên có ý coi thường.

Nhận định về hành động này của Tào Tháo, các sử gia cho rằng có thể vì chiến sự gấp gáp, Tào Tháo nhất thời sơ suất không hỏi cặn kẽ địa vị của ông ở Ích Châu, nên ban chức tước như vậy. Trương Tùng đang giữ chức Biệt giá ở cấp Châu, coi việc Tào Tháo hạ cấp của mình xuống làm quan huyện là một nỗi nhục lớn.

Sau này, khi Tào Tháo bị liên minh Tôn - Lưu đánh bại ở trận Xích Bích. Trương Tùng bèn trở lại Ích Châu báo cáo lại với Lưu Chương rằng binh lực của Tào Tháo cũng không có gì đáng kể, đã bị thua một trận không thể gượng dậy được. Từ đó ông khuyên Lưu Chương nên bỏ Tào Tháo chuyển sang liên minh với Lưu Bị.

Trong tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa, La Quán Trung viết về sự kiện này như sau: “Trương Tùng được Lưu Chương phái đi sứ để gặp Tào Tháo. Ông muốn dâng cho Tào Tháo tấm bản đồ Tây Xuyên nhằm giúp Tào Tháo đoạt được Tây Xuyên. Nhưng Tào Tháo cho rằng ông đến gặp mình là nhờ cứu viện cho Tây Xuyên nên tìm cách thoái thác. Tào Tháo còn đối xử với ông rất tệ chỉ vì ngoại hình xấu xí. Để trả đũa, ông đã nhận xét một cách châm biếm những thất bại của Tào Tháo trong các trận chiến để làm nhục. Tào Tháo nổi giận đã ra lệnh đánh ông và tống khứ ông đi”.

Video: Tào Tháo tha Trần Lâm.

Tào Tháo tha Trần Lâm.

Quốc Tiệp (t/h)

Sức mạnh của nhân vật phản diện từng đối đầu Châu Tinh Trì trên phim khiến Chân Tử Đan và Lý Liên Kiệt phải nể phục

Thứ 5, 25/06/2020 | 12:00
"Vua hài" Châu Tinh trì hiện tại không còn đóng phim mà chỉ hoạt động trên ngành điện ảnh với vai trò đạo diễn. Suốt sự nghiệp diễn xuất của mình, ông để lại không ít những siêu phẩm hài và cũng khiến những người từng hợp tác với mình trở nên nổi tiếng. Trong số đó có diễn viên Trâu Triệu Long.

Chuyện ít biết về Chân Tử Đan từng vào vai Quan Vũ và sử dụng đao rất điêu luyện

Thứ 5, 25/06/2020 | 06:30
Quan Vân Trường năm 2011 là tác phẩm điện ảnh đánh dấu bước đột phá trong sự nghiệp của ngôi sao võ thuật Chân Tử Đan khi anh hóa thân vào nhân vật Quan Vũ thời Tam quốc trong lịch sử Trung Quốc. Tuy nhiên, không vì thế mà anh làm mất đi chất võ thuật đỉnh cao của mình.

Thành Long từng đối đầu với nhân vật 2 lần đắc cử chức Thống đốc bang California trên phim

Thứ 4, 24/06/2020 | 13:09
Nếu so kè về gia tài điện ảnh, Thành Long và Arnold Schwarzenegger đích thực là “kẻ tám lạng, người nửa cân”. Arnold Schwarzenegger nổi tiếng với hàng loạt tác phẩm hành động kinh điển khiến khán giả mê mẩn như Terminator (Kẻ hủy diệt), Predator, Total Recall, True Lies...

Tam quốc diễn nghĩa: Mối liên hệ ít biết giữa Quan Vũ và hoàng đế Càn Long

Thứ 4, 24/06/2020 | 12:00
Quan Vũ là một vị tướng nổi tiếng thời kỳ cuối nhà Đông Hán và thời Tam quốc trong lịch sử Trung Quốc. Hình tượng của ông đã được nhà văn La Quán Trung đưa vào tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa.

Tam quốc diễn nghĩa: Ai là sư phụ của Triệu Vân?

Chủ nhật, 21/06/2020 | 06:00
Triệu Vân (? – 229), tự Tử Long, là một danh tướng sống vào cuối thời Đông Hán và đầu thời Tam quốc trong lịch sử Trung Hoa. Ông sinh tại huyện Chân Định thuộc quận Thường Sơn, ngày nay là huyện Chính Định, tỉnh Hà Bắc (phía bắc Trung Quốc).
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Từ bỏ hào quang, Á hậu chuyển giới có gương mặt vạn người mê về quê bán bún

Thứ 7, 30/03/2024 | 08:45
Thay vì lao vào showbiz tìm kiếm danh lợi, á hậu Tường Vy quyết định xếp lại hào quang về quê bán bún cá.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.