Cô gái VN đầu tiên nhận học bổng quốc tế cho người điếc

Cô gái VN đầu tiên nhận học bổng quốc tế cho người điếc

Thứ 4, 03/07/2013 | 09:01
0
Nguyễn Trần Thủy Tiên sớm không nghe thấy gì từ khi lọt lòng, nhưng Thủy Tiên đã tìm thấy ý nghĩa của cuộc đời trong con đường học vấn.

Luôn đứng đầu lớp

Gặp Thủy Tiên sau buổi nhận học bổng của trường đại học Gallaudet (Hoa Kỳ), một ngôi trường dành cho người điếc, cô không chỉ gây ấn tượng mạnh với chúng tôi bởi dáng người nhỏ nhắn nhưng lại rất mạnh mẽ, yêu đời. Tiếp xúc với cô gái này, chúng tôi cảm nhận những gì gọi là khiếm khuyết, mất mát không tồn tại.

Để nói chuyện được với Thủy Tiên chúng tôi phải nhờ đến người cô của chị phiên dịch. Và câu chuyện của chúng tôi mở đầu bằng những điều rất tự nhiên.

Kể về cuộc đời mình, Thủy Tiên chia sẻ: "Tôi là con gái út trong gia đình, trước tôi các anh, chị đều khỏe mạnh bình thường, chỉ có tôi là không thể nghe được bất kỳ tiếng động nào từ ngày còn nhỏ. Ngày đó, tôi tiếp xúc với mọi người chỉ bằng cách nhìn và không biết mọi người đang nói gì, nghĩ gì. Khi ấy, tôi thấy mình sống trong một vỏ ốc thu nhỏ chẳng biết đến thế giới xung quanh là gì".

Cuộc sống cứ bình lặng trôi đi như thế cho đến khi Thủy Tiên đến tuổi đi học. Thủy Tiên chia sẻ: "Khi ấy tôi được ba mẹ cho đi học, chỉ khi đi học tôi mới biết đến chữ và chữ đã mở cho tôi rất nhiều con đường khác nữa". Đi học đã thay đổi Thủy Tiên nhiều thứ, không chỉ được biết nhiều điều trong cuộc sống mà còn làm cuộc sống của cô thay đổi 180 độ.

Xã hội - Cô gái VN đầu tiên nhận học bổng quốc tế cho người điếc

Thủy Tiên rạng rỡ bên cô giáo của mình.

Thủy Tiên kể, trong giao tiếp hằng ngày với mọi người trong gia đình ở những điều đơn giản bình thường Thủy Tiên và ba mẹ ra dấu cho nhau hoặc nhìn cử chỉ để đoán ý người kia muốn điều gì. Với những điều phức tạp hơn cách duy nhất để hiểu rõ  người kia muốn nói gì là... viết giấy nói chuyện với nhau, điều này giúp mọi người trong gia đình hiểu nhau hơn.

Thủy Tiên cho biết niềm vui lớn nhất trong đời chị là được đi học. Ngày ấy, vì trường học ở xa nhà nên Thủy Tiên được ba mẹ gửi vào ký túc xá để học. Thủy Tiên kể: "Ở ký túc xá đó là một thử thách, vừa nhớ nhà vừa phải bắt đầu sống tự lập. Nhưng đó là khoảng thời gian tôi trưởng thành nhiều hơn". Sống ở ký túc xá chung với Thủy Tiên nhiều người bạn cảm thấy rất ngạc nhiên, vì không bao giờ thấy chị học bài, nhưng lúc nào cũng đạt điểm cao trong lớp.

Thậm chí, luôn là học sinh đứng đầu lớp từ lớp 1 đến lớp 12". Dù không bao giờ thấy chị học tập nhưng lúc nào Thủy Tiên cũng có số điểm học tập rất cao. Tốt nghiệp cấp 2 Thủy Tiên đứng thứ 5 trong số những học sinh đạt điểm cao năm đó của toàn tỉnh Đồng Nai. Thủy Tiên bảo niềm vui nhất của chị là biết năm đó cả trường đều thi đậu 100%, và một năm sau đó có một bạn khiếm thính đạt điểm cao nhất kỳ thi tốt nghiệp cấp 2.  

Đối với Thủy Tiên, việc học chỉ khó khăn trong việc học bài bằng tiếng Việt và "dịch" ngôn ngữ ký hiệu sang tiếng Việt cho thầy cô hiểu. Chị bảo: "Việc dịch này cũng giống như dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt cấu trúc ngữ pháp cũng không hề giống nhau nên diễn tả để người khác hiểu là một việc rất khó khăn".

Dù có những khó khăn so với những người bạn khác, nhưng đối với việc học Thủy Tiên luôn đặt lên hàng đầu và xem đó là điều quan trọng nhất trong cuộc sống của mình. Chị đã hoàn thành xuất sắc chương trình hệ cao đẳng ở trường đại học Đồng Nai trong suốt nhiều năm liền là sinh viên giỏi. Với những thành tích đáng nể đó của Thủy Tiên nên chị được giữ lại trường làm giáo viên dạy môn Toán.

Khi được hỏi về cảm giác đi dạy có khác lắm không, Thủy Tiên cười bảo: "Do đã quen với môi trường ở đây, bây giờ đi dạy cho các bạn khiếm thính giống như mình nên tôi cũng không thấy lạ lẫm cho lắm. Điều tôi trăn trở nhất là làm sao giảng thật tốt để các bạn hiểu và học thật tốt".

Xã hội - Cô gái VN đầu tiên nhận học bổng quốc tế cho người điếc (Hình 2).

Thủy Tiên giảng dạy cho các bạn học sinh trong lớp.

Ước mơ bình dị

Nguyễn Trần Thủy Tiên là người đầu tiên của Việt Nam vinh dự nhận học bổng dành cho người điếc. Nói về người học trò đặc biệt của mình, cô Nguyễn Thị Hòa, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu văn hóa người điếc trường đại học Đồng Nai chia sẻ: "Tiên là người cao điểm nhất trong hai thí sinh được nhận học bổng. Năm nay có đến 32 hồ sơ nộp vào nhưng chỉ có Tiên và một người bạn Hy Lạp được nhận học bổng này. Có thể để nhận được học bổng này rất khó. Nhưng Tiên đã làm được. Tôi hy vọng sau thời gian học thạc sĩ ở nước ngoài Tiên có thể về nước và giúp đỡ những người khiếm thính giống mình hòa nhập tốt hơn với cộng đồng".

Thủy Tiên chia sẻ, chị sẽ theo đuổi thạc sĩ ngành ngôn ngữ ký hiệu. Chị kể: "Có được học bổng này tôi cảm thấy rất vui, điều mà tôi ấn tượng nhất là những người hàng xóm nơi tôi ở họ không biết nhiều về tôi. Bởi vì tôi không thể nói chuyện với họ bằng ngôn ngữ như bình thường mọi người vẫn nói, nên ít người biết đến tôi lắm. Nhưng khi được học bổng này, ai cũng đều quan tâm đến tôi, họ gửi đến tôi những tin nhắn chúc mừng động viên khiến tôi cảm thấy rất vui".

Thủy Tiên bảo hiện chị đang chuẩn bị tinh thần cho mình gồm những hành trang: "Tự tin, tự lập, nghị lực" để vượt qua những thử thách khi sang nước ngoài học tập.

Không chỉ chăm lo học tập, Thủy Tiên cũng dành rất nhiều thời gian để làm những công việc cộng đồng. Cuối tuần chị đều tham gia vào câu lạc bộ văn hóa người điếc tại TP.HCM để giúp đỡ bạn bè có cùng hoàn cảnh có thêm niềm tin và nghị lực hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, Thủy Tiên cũng là một người con hiếu thảo, chị luôn dành thời gian để chăm sóc ba mẹ.

Số tiền mà chị tự kiếm ra Thủy Tiên đưa cho ba mẹ, chị nói đùa: "Ba mẹ lớn tuổi rồi phải để con được chăm sóc và báo hiếu cho ba mẹ". Chị bảo: "Dù tôi không nghe được những âm thanh xung quanh mình, nhưng tôi luôn yêu thương những người xung quanh mình. Tôi muốn làm một điều gì đó có ý nghĩa đối với xã hội và đối với những người thân thương của mình". Không tính toán bất cứ điều gì cho riêng mình, Thủy Tiên chọn cách sống vì người khác giản dị như thế theo từng ngày.

Đối với cuộc sống Thủy Tiên luôn lạc quan và đầy niềm tin. Chị khẳng định mình không có gì khác biệt so với mọi người. Chị có thể xem phim, đi du lịch, đọc sách báo như những người bình thường khác. Hỏi chị bằng cách nào để xem phim, Thủy Tiên cười bảo rằng: "Tôi thích xem các bộ phim Hàn Quốc, bình thường tôi chọn xem những bộ phim có phụ đề tiếng Việt ở dưới để xem. Đó là cách tôi hiểu nhân vật trên phim nói gì. Vì thế tôi không có gì khác biệt so với mọi người".

Thủy Tiên cũng chia sẻ thêm: "Nếu bạn không may mắn sinh ra khác mọi người, thì điều đó cũng không có gì quá lớn lao, nếu bạn bị điếc bạn vẫn có thể nói chuyện bằng các dấu hiệu của tay chân. Và cuộc sống luôn rất công bằng với mọi người, không có điều gì là không thể làm được chỉ cần bạn tin là bạn làm được", cô gái đầu tiên của Việt Nam giành được học bổng Nhà lãnh đạo Điếc thế giới đã tâm sự rất chân thành với chúng tôi những điều giản dị mà chị cảm nhận được.

Hy vọng một ngày không xa, khi hoàn thành các khóa học ở Mỹ về, Nguyễn Trần Thủy Tiên sẽ giúp cho nhiều bạn khiếm thính Việt Nam có thêm động lực để sống và cống hiến nhiều điều tốt lành cho xã hội.   

Mai Thy

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Cô gái tuổi teen ‘xinh đẹp nhất xứ sở triệu voi’

Thứ 3, 02/07/2013 | 17:22
Nữ sinh Lào nổi tiếng trên mạng với nickname ChiChi đang tạo một cơn sốt không chỉ với cư dân mạng Việt Nam. Ở Thái Lan, Campuchia, ChiChi cũng có một lượng fan khủng.

Bị chế ảnh trên facebook, nữ sinh uống thuốc sâu tự tử

Thứ 2, 01/07/2013 | 15:25
Một nữ sinh (SN 1995), đang học lớp 12 ở huyện Thạch Thất, TP Hà Nội vì uất ức với việc bạn học chế ảnh mình tung lên facebook đã uống thuốc diệt cỏ tự tử. Do liều thuốc quá mạnh, sau hai ngày cấp cứu, nữ sinh trên đã tử vong.

Nháo nhào truy lùng danh tính nữ sinh viên xinh đẹp

Thứ 7, 29/06/2013 | 09:12
Sau những bức ảnh thiên thần được tung trên webside trường, danh tính của nữ sinh viên xinh xắn đang được tìm ráo riết.