Tâm sự của những người bỗng dưng mang

Tâm sự của những người bỗng dưng mang "án tử" HIV

Thứ 2, 13/08/2018 | 06:30
3
Bỗng dưng nhiễm HIV khi cả đời chỉ quanh quẩn sau lũy tre làng, những người mang "án tử" ấy hết sức hoang mang và không ngừng đặt câu hỏi, mình lây nhiễm từ đâu?

Những ngày này, chuyện nhiều người dân ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ bỗng nhiên bị phát hiện nhiễm HIV, trong đó có người đã tử vong, đang khiến dư luận hoang mang.

Một trong số đó có chị Trần Thị T. (SN 1972 ở xóm Chiềng 2, xã Kim Thượng). Chia sẻ với chúng tôi, chị T. bảo, bản thân chị cũng không biết mình bị HIV từ khi nào.

Rồi chị kể cho chúng tôi nghe thời gian chị phát hiện bệnh. Khi đó, chị bị đau mồm, bị lở ở bên trong khiến chị không ăn uống được. Sau đó, chị có đến nhờ bác sĩ Th. (công tác tại trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn) – người cùng xóm tiêm một thời gian nhưng không khỏi.

Sau đó, chị ra bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ khám và được bác sĩ ở đây xác định chị bị nhiễm HIV.

Tin nhanh - Tâm sự của những người bỗng dưng mang 'án tử' HIV

Những sổ khám bệnh mang án tử.

"Nhận kết quả, tôi được bác sĩ cho ra viện và về nhà. Lúc này, tôi có đi mua thuốc nam về uống nhưng không đỡ. Còn nước còn tát, tôi đã ra bệnh viện Bạch Mai để điều trị. Tại đây, bác sĩ cho tôi điều trị ở khoa Da liễu rồi xác định tôi bị nhiễm HIV nên đã điều chuyển tôi lên khoa Nhiệt Đới.

Tôi nằm ở đó khoảng 1 tuần thì được bác sĩ cho về bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ theo dõi thêm. Tại đây, tôi điều trị 3 tuần thì về nhà điều trị. Từ đó đến nay, tôi chỉ nằm một chỗ, không có sức khỏe đi làm nương, rẫy”, chị T. tâm sự.

Cũng theo lời kể của người phụ nữ này, cuộc sống của chị chỉ quanh quẩn sau lũy tre làng, làm nương rẫy và chăm sóc chồng con, thậm chí chị không giao du bên ngoài. Thời gian trước, mỗi lần bị ốm chị lại ra bác sĩ Th. điều trị và tiêm, truyền nước. Chính vì thế, trước thông tin mình bị mắc căn bệnh thế kỷ, chị suy sụp và cũng không thể tìm được câu trả lời cho việc mình lây bệnh từ đâu.

"Lúc đầu tôi cũng nghi tôi lây từ chồng mình vì anh ấy thường xuyên xuống Hà Nội làm thuê. Nhưng sau khi chồng tôi xét nghiệm, anh nhận được kết quả âm tính nên tôi càng hoang mang. Tôi cũng cho hai con đi xét nghiệm, may mắn các cháu không bị sao.

Cuộc sống của tôi giờ thay đổi ghê lắm, tôi bị lở ở mồm nên cháo phải xay nhuyễn và uống sữa. Trước kia tôi nặng 50kg mà giờ còn có 40kg thôi”, chị T. chia sẻ.

Điều mong ước lớn nhất của người phụ nữ ấy là có thể kéo dài thêm những năm tháng sống để nhìn các con khôn lớn, trưởng thành.

Bị bệnh nhưng chị cũng được an ủi khi may mắn, hàng xóm láng giềng, anh em bạn bè dù biết chị mắc căn bệnh này nhưng cũng không kỳ thị, xa lánh. Mọi người vẫn sang thăm hỏi, động viên chị.

Tin nhanh - Tâm sự của những người bỗng dưng mang 'án tử' HIV (Hình 2).

Bà G. tâm sự với PV.

Cùng mang trong mình câu hỏi không biết mình lây nhiễm HIV từ đâu, bà Hà Thị G. (59 tuổi, ở xóm Chiềng 3, xã Kim Thượng) cũng rất hoang mang khi ở cái tuổi này bà lại bất ngờ phát hiện mình mắc căn bệnh thế kỷ này.

“Tôi có qua nhà bác sĩ Th. nhờ chữa bệnh khi tôi ốm đau. Tuy nhiên, tôi cũng không hiểu mình bị nhiễm HIV từ đâu.

Gia đình tôi rất nhiều người qua nhà bác sĩ Th. nhờ điều trị mỗi khi ốm đau nhưng chỉ mỗi mình tôi bị. Giờ tôi rất lo lắng, ăn cơm phải dùng bát đũa riêng, còn tai tiếng ở xóm làng”, bà G. nói.

Trao đổi với PV, ông Phùng Quý Mão, Chủ tịch UBND xã Kim Thượng cho hay, thông tin hàng loạt người nhiễm HIV đã khiến bản thân ông và cả xã bất ngờ.

Cũng theo ông Mão, tháng 7/2018, trung tâm Y tế huyện Tân Sơn làm đề tài nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm nên đã lấy mẫu máu của người dân trong xã. Trong số đó, có 3 người được yêu cầu đi lấy máu lần hai. Đến tận bây giờ thì kết quả như thế nào, xã vẫn chưa được thông báo.

“Đến nay, xã có bao nhiêu người nhiễm HIV chúng tôi vẫn chưa nắm được. Thông tin người trong xã nhiễm bệnh chúng tôi chỉ mới biết khi mới đây có một cháu bé mất tại bệnh viện và phát hiện nhiễm HIV. Cháu bé nhiễm bệnh từ đâu thì địa phương không nắm được", ông Mão thông tin.

Nguyễn Huệ

Bộ Y tế vào cuộc xác minh thông tin nhiều người ở cùng xã bị nhiễm HIV

Chủ nhật, 12/08/2018 | 21:26
Bộ Y tế đã đề nghị sở Y tế tỉnh Phú Thọ khẩn trương xác minh và có báo cáo đầy đủ về sự việc nhiều người bất ngờ bị nhiễm HIV.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Quảng Bình: Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:11
Ngày 28/3, Hội Luật gia huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Hà Nội: GRDP quý I/2024 tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ 2023

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:35
GRDP quý I/2024 của Hà Nội tăng 5,5%, thấp hơn cùng kỳ năm 2023 (GRDP quý I/2023 tăng 5,81%).

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.