Tử tù Nguyễn Đức Nghĩa tâm sự về mối tình đẫm nước mắt

Tử tù Nguyễn Đức Nghĩa tâm sự về mối tình đẫm nước mắt

Thứ 2, 01/07/2013 | 16:51
0
Vốn là chỗ anh em thân tình, tôi và luật sư (LS) Nguyễn Anh Thơm - trưởng Văn phòng LS. Nguyễn Anh (Đoàn LS. TP.Hà Nội) đã có sự cộng tác khá tốt trong nhiều vụ trọng án hình sự xảy ra trên địa bàn TP.Hà Nội.

Một trong những vụ án đình đám đó là vụ xác chết không đầu do sát thủ máu lạnh Nguyễn Đức Nghĩa gây ra. LS. Thơm tâm sự với tôi: "Cánh nhà báo các anh đã khai thác triệt để mọi thông tin liên quan đến Nguyễn Đức Nghĩa, nhưng mối tình của hắn với Hoàng Thị Yến thì chưa thấy báo nào khai thác". Và anh đồng ý kể những thông tin mới này cho riêng báo Nguoiduatin.vn.

Bức thư tình đẫm nước mắt

"Ngày đầu tiên đọc thông tin về vụ án xác chết không đầu trên báo chí, tôi thật sự kinh hoàng về hành vi phạm tội man rợ của hung thủ. Mấy ngày sau, công an bắt được Nguyễn Đức Nghĩa cũng là lúc Đoàn LS. TP.Hà Nội phân công tôi làm LS. bào chữa cho sát thủ máu  lạnh này", LS. Nguyễn Anh Thơm mở đầu câu chuyện.

Theo lời kể của LS. Thơm, lúc đầu anh không nghĩ vụ án xác chết không đầu lại gây sự quan tâm chú ý của dư luận nhiều đến vậy. "Người ta quan tâm nhiều đến cuộc sống bên ngoài, nhân thân nạn nhân, kẻ gây án và những người liên quan. Vụ trọng án được báo chí bung ra vượt quá suy nghĩ của tôi. Cũng như số đông mọi người, trong thâm tâm, tôi rất phẫn nộ trước hành vi giết người, cướp tài sản của Nguyễn Đức Nghĩa", LS. Nguyễn Anh Thơm nhớ lại.

Pháp luật - Tử tù Nguyễn Đức Nghĩa tâm sự về mối tình đẫm nước mắt

LS. Nguyễn Anh Thơm trao đổi với PV(Ảnh: Bảo Lâm).

Vượt qua cảm xúc của lý trí, LS. Nguyễn Anh Thơm đã cố gắng làm tròn trách nhiệm của LS. bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa. Anh tâm sự: "Lần đầu tiên gặp Nghĩa, tôi bất ngờ trước hình dáng bên ngoài của anh ta: Mắt đeo kính cận trắng dày cộp, trông rất trí thức, dáng người to cao, sáng sủa. Nói chung ấn tượng ban đầu của tôi khá tốt".

LS. Thơm tiếp lời: "Quá trình lấy lời khai, bị can Nguyễn Đức Nghĩa trả lời nhỏ nhẹ, thể hiện là một người có học thức. Câu đầu tiên, Nghĩa cảm ơn tôi đã tham gia bào chữa cho hắn và xác định sẽ chịu trách nhiệm về hành vi mà mình đã gây ra. Kẻ giết người nói, không thể giải thích được tại sao mình lại giết người yêu cũ một cách dã man như vậy. Trong lúc nói, vẻ mặt của Nguyễn Đức Nghĩa toát lên vẻ đau khổ, ân hận, day dứt khôn nguôi". LS. Nguyễn Anh Thơm đặt câu hỏi: "Nghĩa suy nghĩ gì khi giết người yêu cũ, rồi chặt đầu cô ta?". Nghĩa ngồi thừ ra một lúc rồi đáp: "Lúc đó em chẳng hiểu vì sao mình lại làm như vậy". Rồi Nghĩa kể tỷ mỉ liền một mạch từng chi tiết trong quá trình gây án. "Khi tôi nhắc đến gia đình, Nghĩa bật khóc", LS. Nguyễn Anh Thơm nhớ lại.

Trong lúc trò chuyện với Nghĩa, LS. Nguyễn Anh Thơm ấn tượng mãi với chi tiết anh ta nói về người yêu mới Hoàng Thị Yến (SN 1986). Sát thủ máu lạnh tỏ ra rất ân hận vì đã giết người ngay tại nhà Yến và lôi kéo cô vào vụ án giết người đẫm máu này. Trong vụ án này, Hoàng Thị Yến đã bị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt 15 tháng tù treo về tội không tố giác tội phạm.

LS. Thơm cho biết: "Nguyễn Đức Nghĩa tâm sự với tôi rằng, cậu ta yêu Yến cũng đã lâu, nhưng chưa lần nào mua bánh ga tô tặng cô trong ngày sinh nhật. Trong lần sinh nhật này của Yến (sau ngày gây án 4/5 mấy hôm), Nghĩa dự định sẽ mua một cái bánh ga tô lớn tặng người yêu. Tuy nhiên, dự định của Nghĩa đã mãi mãi không thực hiện được vì hắn bị công an bắt giam”.  Nói về người yêu của mình, kẻ giết người khóc nấc thành tiếng, giọng nghẹn đắng: "Em thực sự có lỗi với Yến. Nghe tin cô ấy bị khởi tố, em rất buồn. Vì em mà cô ấy ra nông nỗi này, em rất khổ tâm". Khi đó, thông qua LS. Thơm, sát thủ máu lạnh Nguyễn Đức Nghĩa bày tỏ mong muốn nếu mình có thể giúp ích được gì cho Yến thoát tội, anh ta sẽ làm ngay. Nghĩa day dứt vì Yến sắp tốt nghiệp đại học, tương lai của cô vẫn đang ở phía trước...

Kể về cuộc tình của tử tù Nguyễn Đức Nghĩa, trên gương mặt LS. Thơm thoáng hiện nét buồn. Anh cho hay, bức thư đẫm nước mắt của Hoàng Thị Yến viết cho Nguyễn Đức Nghĩa đã khiến anh xúc động mạnh. Chữ của Yến rất đẹp, thi thoảng có dòng bị nhòe vì nước mắt. Cô đã khóc rất nhiều trong lúc viết thư cho Nguyễn Đức Nghĩa. Trong 4 trang giấy dày đặc chữ, tuyệt nhiên không có một câu nào cô trách móc Nguyễn Đức Nghĩa. Bức thư là nỗi lòng chan chứa tình yêu thương của cô gái với người bạn trai đầu đời của mình. Theo cảm nhận của LS. Thơm, Yến là một cô gái sống nội tâm, mặc dù tuổi còn trẻ nhưng ở cô có một nghị lực phi thường.

Kể với chúng tôi, LS. Thơm nhắc lại những lời yêu thương của Yến nói về mối tình đầu của mình. Theo đó, hai người yêu nhau trong hoàn cảnh khó khăn chung của sinh viên. Nghĩa sống nay đây, mai đó (lúc ở nhà chị, lúc ở nhà trọ - PV), cuộc sống không mấy dư giả. Đến giấc mơ mua bánh ga tô cho người yêu, đối với Nghĩa, cũng là một điều xa xỉ. Tuy nhiên, anh chàng này rất chịu khó giúp người yêu làm những việc sửa chữa lặt vặt trong căn hộ chung cư của mình.

Pháp luật - Tử tù Nguyễn Đức Nghĩa tâm sự về mối tình đẫm nước mắt (Hình 2).

Những giọt nước mắt muộn màng của sát thủ Nguyễn Đức Nghĩa. (Ảnh: Bảo Lâm).

Đứa con tội lỗi trong mắt cha mẹ

Một buổi chiều sau khi từ trại giam về, LS. Nguyễn Anh Thơm gọi điện cho gia đình Nghĩa, thông báo mọi chuyện liên quan đến cuộc sống hiện tại của con trai họ trong trại giam. Qua lời kể của người cha, LS. Thơm phần nào hiểu thêm về Nguyễn Đức Nghĩa. Theo lời người cha, Nghĩa là một đứa con hiếu thảo với bố mẹ, là niềm hy vọng của cả gia đình. Rời Hải Phòng lên Hà Nội học đại học, Nghĩa thường xuyên gọi điện về nhà hỏi thăm sức khỏe của bố mẹ. Đặc biệt, Nghĩa không bao giờ đòi hỏi cha mẹ về tiền bạc.

"Tâm sự với tôi, cha của Nghĩa tỏ thái độ đau khổ tột cùng về chuyện Nghĩa giết người. Ông cầu khẩn tôi hết lòng giúp đỡ con ông nhẹ tội, để nó có cơ hội làm lại cuộc đời", LS. Thơm kể giọng buồn buồn. Điều đáng nói, cha của Nghĩa có một niềm tin mãnh liệt con ông là người tốt, có nhiều tình tiết để giảm nhẹ tội... Chính vì vậy, khi nghe tòa tuyên án tử hình đối với Nghĩa, ông đã suy sụp hoàn toàn. Trong quá trình đi lại, lo lắng vì việc của Nghĩa, ông đã tử nạn trong một tai nạn giao thông thảm khốc. Hôm đám ma cha Nguyễn Đức Nghĩa, mọi người trong gia đình, đặc biệt là mẹ Nghĩa vừa khóc, vừa nắm chặt tay LS. Thơm gửi gắm hết niềm tin vào LS. Để xoa dịu nỗi đau mất người thân, LS. Thơm hứa với gia đình sẽ cố gắng làm tất cả khả năng trong khuôn khổ của pháp luật, để bào chữa cho Nghĩa.

Trong mắt LS. Thơm, mẹ Nghĩa là người đàn bà hiền lành chất phác. Nét mặt suy sụp, đầy đau khổ của bà đã phần nào nói lên tình thương cháy bỏng của người mẹ với con trai. Lần nào gặp LS. Thơm, bà cũng mong LS. cố gắng hết sức để cứu giúp cho Nguyễn Đức Nghĩa được sống, để có cơ hội sửa lỗi lầm của mình...

 Hơn ai hết, LS. Thơm hiểu nỗi bất hạnh của người phụ nữ khi nỗi đắng cay hay tin con phạm tội tày trời còn chưa nguôi đã phải gánh thêm nỗi đau mất chồng...

LS. Thơm bảo, tiếp xúc với Nghĩa nhiều, anh thực sự cảm thấy tiếc cho Nguyễn Đức Nghĩa. Tương lai, tuổi trẻ đang phơi phới, chỉ trong một giây phút không làm chủ được bản thân, Nghĩa đã gây ra tội ác và phải trả giá bằng chính mạng sống của chính mình. Nghĩa đã tự kết thúc cuộc sống của mình đã đành, hắn còn gây ra nhiều nỗi đau cho gia đình nạn nhân và chính gia đình mình. 

Chiếc bánh sinh nhật của người ngoài cuộc

Cám cảnh trước mối tình dang dở, đẫm nước mắt của Nguyễn Đức Nghĩa với Hoàng Thị Yến, LS. Nguyễn Anh Thơm đã biến giấc mơ không có thật của Nghĩa trở thành hiện thực khi mua một chiếc bánh ga tô mang đến nhà Yến đúng vào dịp sinh nhật cô. Trên chiếc bánh ga tô đó ghi dòng chữ: "Nguyễn Đức Nghĩa mừng sinh nhật Yến".

Buổi tối hôm ấy, trong nhà chỉ có Yến và bà ngoại. LS. Thơm kể: "Sau khi nhận hộp bánh ga tô từ tay tôi, Yến rưng rưng nước mắt, ngồi xuống ghế và khóc thút thít. Hồi lâu im lặng, cô đi vào phòng riêng làm chuyện gì đó. Sau đó tôi mới biết cô ấy vào phòng viết thư cho Nghĩa. Một lát sau quay trở lại phòng khách, Yến đưa cho tôi một bức thư nhờ tôi chuyển cho Nghĩa. Bức thư viết kín 4 mặt tờ giấy ô ly, Yến thổ lộ tâm tình dành tình yêu duy nhất (mối tình đầu) cho Nghĩa. Mặc dù rất buồn vì trong ngày sinh nhật lần thứ 24 này không có Nghĩa, nhưng cô khuyên người yêu đừng lo nghĩ nhiều, đừng lo lắng cho cô, mọi chuyện để cho pháp luật giải quyết...".

Thiên Long- Hồng Mây

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Dư âm cuộc sống tử tù phía sau song sắt nhà giam

Thứ 6, 21/06/2013 | 16:59
Tôi định rằng, kết thúc sự nghiệp viết lách, sẽ viết nhật ký về những tử tù mà mình đã gặp. Thế nhưng, tôi sợ, mình sẽ quên và cảm giác khi tổng hợp lại, nó khác bây giờ, không còn vẹn nguyên, bớt đớn đau và cũng thiếu cảm xúc.

Tử tù đất cảng qua đời trước ngày tiêm thuốc độc

Thứ 3, 18/06/2013 | 11:15
Từng không ghê tay khi hạ sát một ông già, từng vào tù ra tội bởi cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng, cuối cùng, trong thời gian chờ thi hành án tử, Công “Giáp” lại chọn cái chết sớm…
Cùng chuyên mục

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.