Vu Lan bật khóc nghe tâm sự về mẹ của người con cài bông hồng trắng trên ngực

Vu Lan bật khóc nghe tâm sự về mẹ của người con cài bông hồng trắng trên ngực

Chủ nhật, 19/08/2018 | 08:30
1
Tháng 7 âm lịch - một mùa Vu Lan nữa lại về, đây là dịp lễ để những người làm con nhớ về và bày tỏ tấm lòng hiếu thảo tới ba mẹ, những đấng sinh thành. Thế nhưng, có những người chỉ có thể lặng lẽ nhớ về mẹ cùng những ký ức tuổi thơ và bông hồng trắng mong manh....

Mẹ là người phụ nữ vĩ đại nhất trong cuộc đời mỗi người, là người luôn yêu thương, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ, che chở cho con cái. Mẹ làm thật nhiều chỉ mong con yêu thành công, hạnh phúc. Ai cũng hiểu tình yêu bao la của mẹ dành cho mình lớn như thế nào và luôn dặn lòng phải yêu thương và báo hiếu đến mẹ khi còn có thể. Thế nhưng, thời gian, công việc và đôi khi là cả những xô bồ, bon chen ngoài kia cứ cuốn ta đi, khiến chúng ta chẳng bao giờ nói với mẹ một câu yêu thương, chẳng ở bên quan tâm, chăm sóc mẹ như ta vẫn muốn và rồi khi nhìn lại là bao tiếc nuối...

Cứ vào tháng 7 âm lịch hàng năm, mùa Vu Lan đến, chẳng ai bảo ai nhưng đều nô nức cùng người thân lên chùa cầu phước cho ba mẹ mình, trao những yêu thương tới mẹ- người đã mang nặng đẻ đau, yêu thương, nuôi nấng ta suốt những năm tháng thơ dại. Trong dòng người ấy, chúng tôi được lắng nghe một câu chuyện về mẹ của chị L.T.H - một câu chuyện có cả yêu thương, biết ơn và cả những tiếc nuối đi cùng nước mắt.

Tâm sự - Vu Lan bật khóc nghe tâm sự về mẹ của người con cài bông hồng trắng trên ngực

Chị T.H chia sẻ nỗi ân hận muộn màng của mình khi nhắc về mẹ (Ảnh minh họa).

Chị T.H cũng như bao người con gái khác được lớn lên trong vòng tay chở che của ba mẹ, mẹ luôn là người thân thiết, yêu thương và quan tâm chị nhất. Chị kể với chúng tôi rằng những ngày tháng có mẹ là những ngày tháng tuổi thơ vô tư, hồn nhiên và tươi đẹp nhất của chị, mẹ luôn là người chăm lo cho chị từ miếng ăn giấc ngủ, luôn lắng nghe tâm sự và ở bên động viên chị vượt qua mọi thử thách đầu đời.

Khi chị tốt nghiệp đại học bắt đầu đi làm cũng là lúc thời gian hai mẹ con gặp nhau chẳng còn nhiều như trước, công việc cứ thế cuốn chị đi, những cuộc điện thoại hỏi thăm mẹ ngắn ngủi, thưa dần, những bữa cơm với mẹ và ba cũng chẳng còn nhiều. Khi ấy chị suy nghĩ nhiều hơn về công việc, chị muốn gây dựng sự nghiệp để lo cho ba mẹ cuộc sống tốt hơn.

Thế nhưng, mọi thứ như sụp đổ với chị vào một ngày tháng 4 của 5 năm trước, mẹ đau bụng dữ dội, sức khoẻ mẹ yếu đi, ba và chị đưa mẹ đi khám, bác sĩ kết luận mẹ chị đã mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. Chị thực sự không thể tin vào mắt mình, chị dằn vặt bản thân vì người mẹ yêu thương của mình bao lâu nay bị bệnh mà mình lại thờ ơ, vô tâm, không hề hay biết. Mọi cố gắng chữa chạy của gia đình cho mẹ cũng chỉ là con số 0, cuối cùng mẹ đã trở về cõi vĩnh hằng, mẹ đã rời xa chị, rời xa ba mãi mãi.

Chị T.H tâm sự, thời gian đầu đó thực sự là khoảng thời gian vô cùng khó khăn với chị, mọi thứ trong chị trống rỗng, chị không biết làm sao để có thể vượt qua nỗi đau thương, mất mát quá lớn này. Mẹ chị- người luôn yêu thương, sẵn sàng hy sinh cho gia đình đã không còn nữa, mẹ ra đi bỏ lại chị bơ vơ, bỏ lại ba cô quạnh một mình.

Chị ân hận vì trước kia chưa bao giờ nói với mẹ một câu "con yêu mẹ" dù câu nói ấy chưa bao giờ chị không nghĩ tới nó. Chị tiếc rằng, mình vẫn chưa thể đưa mẹ đi du lịch khắp nơi như đã hứa với mẹ trước khi vào đại học. Chị tiếc rằng, mẹ còn chưa thể mỉm cười hạnh phúc khi nhìn thấy chị cầm tay người đàn ông yêu thương chị bước trên thánh đường trong ngày trọng đại… Tất cả, tất cả những điều đó đều là những điều chị muốn làm nhưng chị sẽ chẳng thể làm được cho mẹ nữa.

Giờ đây, khi chị đã làm mẹ, người phụ nữ này càng hiểu hơn tình yêu bao la của một người mẹ dành cho con bởi "con dù lớn vẫn là con của mẹ/đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con". Chị càng hiểu ra, trước kia mỗi lần mẹ la mắng chẳng phải vì mẹ không thương chị mà mẹ chỉ muốn chị tốt lên từng ngày. Chị hiểu hơn ai hết, người mẹ nào cũng sẽ sẵn sàng hy sinh mọi điều tốt đẹp nhất để con mình được hạnh phúc.

Những việc trước kia chưa làm được cho mẹ, chị không cho phép nó tái diễn với ba, chị đưa ba đi du lịch cùng gia đình, quan tâm ba nhiều hơn, về ăn cơm với ba mỗi ngày,... Và chị cũng dạy con mình luôn biết nói những lời yêu thương, quan tâm những người thân xung quanh.

Mùa Vu Lan năm nay, chị lại dẫn con gái nhỏ 2 tuổi lên chùa, bé cài hồng đỏ, chị cài hồng trắng để tưởng nhớ đến mẹ, cầu phước cho ba, cho gia đình.

Tâm sự - Vu Lan bật khóc nghe tâm sự về mẹ của người con cài bông hồng trắng trên ngực (Hình 2).

Mỗi mùa Vu Lan đến, chị T.H luôn dặn lòng mình phải luôn quan tâm, thể hiện tình cảm với những người thân yêu. (Ảnh minh họa).

Những yêu thương và cả nuối tiếc trong câu chuyện về mẹ của chị T.H có lẽ cũng là những cảm xúc của rất nhiều người con. Chúng ta luôn hiểu rằng, mẹ là người yêu thương ta nhiều nhất trong cuộc đời này, cần hiểu thảo với ba mẹ. Thế nhưng, chúng ta vẫn mải miết chạy theo những lợi danh ngoài kia, miệt mài với những cuộc đua sự nghiệp mà thờ ơ, vô tâm quên đi mẹ, quên đi những người thân bên cạnh, để rồi khi mất đi thì chỉ còn biết tự trách bản thân và tiếc nuối trong vô vọng.

Dẫu biết lời yêu thương cha mẹ chẳng hề dễ dàng nói ra như những lời yêu của tình cảm nam nữ, thế nhưng những ai vẫn may mắn còn mẹ - những ai vẫn được cài bông hồng đỏ trên ngực áo, xin hãy nói yêu thương khi tai mẹ còn có thể nghe, khi tim mẹ còn biết xúc động. Xin hãy dùng những hành động nhỏ để tỏ lòng yêu thương với ba mẹ, đừng để tình cảm ấy nhạt nhoà theo thời gian. Đừng đợi đến lễ Vu Lan mới nhớ tới mẹ, hãy biến mỗi ngày đang sống đều là một ngày lễ Vu Lan, khi đó chúng ta mới thực sự trọn đạo hiếu làm con.

 Ánh Nguyễn - Nhật Lệ

Bật khóc khi đọc chùm thơ “Vu lan nhớ mẹ” của người con Tây Bắc

Thứ 5, 16/08/2018 | 11:08
Gần đến ngày lễ Vu lan, để thể hiện lòng biết ơn và sự yêu thương đối với bậc sinh thành, một người con vùng Tây Bắc đã sáng tác chùm thơ “Vu lan nhớ mẹ” khiến người đọc rưng rưng.

Mùa Vu lan: Ăn chay sai cách và hậu quả khôn lường

Thứ 3, 14/08/2018 | 15:14
Trong mùa Vu Lan nhiều người đổ xô ăn chay, họ coi như đây là một cách tưởng nhớ người đã khuất. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, nếu ăn chay sai cách sẽ dẫn đến thiếu máu và béo phì.

Nguồn gốc, ý nghĩa và cách báo hiếu trong ngày lễ Vu Lan

Thứ 2, 13/08/2018 | 20:00
Lễ Vu Lan là một ngày lễ lớn của các tăng ni phật tử trong Phật giáo. Ngày Lễ Vu Lan diễn ra vào ngày Rằm tháng 7 tức 15/7 âm lịch hàng năm. Lễ Vu Lan năm 2018 rơi vào ngày thứ 7, ngày 25/8 dương lịch.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.