Tâm thần vì... yêu mù quáng

Tâm thần vì... yêu mù quáng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Tình yêu làm con người được cảm hóa, thay đổi và chính tình yêu đã làm nên rất nhiều điều kỳ diệu của cuộc sống. Tuy nhiên, tình yêu mù quáng lại là liều thuốc độc giết chết hạnh phúc mà hai người vun đắp.

Ngay cả khi họ là vợ chồng, những hiểu lầm, ghen tuông vô cớ đã phá tan hạnh phúc của họ. Chỉ vì quá yêu chồng hay vợ, nhưng hay nghi ngờ, ghen tuông, tưởng tượng đã làm cho họ mắc chứng bệnh hoang tưởng ghen tuông. Họ đã không còn khả năng làm chủ suy nghĩ của mình, hành vi của mình, đôi khi là những hậu quả nghiêm trọng…

Ám ảnh mất chồng

Họ là những người đáng thương. Đa số họ bình thường đều là những người rất yêu chồng, toàn tâm toàn ý chăm lo cho chồng con của mình. Đến khi phát bệnh, họ giống như một người hoàn toàn khác.

Ảnh minh họa

V.A, năm nay 38 tuổi, ở T.L, HN là một nạn nhân của chứng “điên tình” như thế. Lấy chồng đã hơn hai mươi năm, có hai cô con gái xinh xắn, học giỏi. Nhưng từ ba năm nay, chị bắt đầu thay đổi tính tình, hay nói nhiều, có nhiều lúc còn chửi bới mọi người. Trong đầu chị luôn bị ám ảnh chồng mình sẽ ngoại tình, nên cấm anh được quan hệ với bạn bè kể cả nam và nữ.

Mặc dù chồng chị là phó phòng nhưng việc tiệc tùng cùng nhân viên không bao giờ được chị cho phép, đi làm xong là anh phải có mặt ở nhà đúng giờ. Anh xem phim Hàn Quốc, nhưng VA không cho anh xem vì nghĩ tới anh sẽ thích những cô gái đó.

Cứ như một thói quen ăn sâu, tối đến là chị khóa chặt cửa ngoài và các cửa vì sợ anh đi với “gái”. Có hôm vì mệt quá, chị ngủ say, sáng dậy không đúng giờ. Nếu là người khác chị đã lo cười trừ chữa thẹn với chồng con, đằng này chị lại lu loa là chồng chị đêm qua cho chị uống thuốc mê để đi hú hí với con nào bên ngoài!

Chưa hết, vốn có cửa hàng tạp hóa nhỏ, người đến mua hàng cũng đông, thỉnh thoảng mấy người họp lại buôn chuyện, chị phải nhắc đi nhắc lại với mọi người là chồng chị rất yêu chị, không bao giờ rời chị… nếu anh có ra giúp chị bán hàng mà vui vẻ nói chuyện với người khác nhất định sau đó, anh sẽ bị trì triết là lăng nhăng, có tình ý với người đó. Ban đầu con chị còn không để ý, sau chúng nó thấy mẹ quá đáng khuyên can thì bị kết tội hùa vào cùng phe với bố để bố đi… cưới vợ bé!

Chuyện của chị H thì khác, chồng chị, anh Q cũng là một người đàn ông mẫu mực, yêu thương vợ con, ở công ty lại sắp được cân nhắc làm trưởng phòng. Vì thế mà chắc nhiều người ghen ăn tức ở với hạnh phúc gia đình anh. Chị H cũng là một người vợ hiền lành, chịu khó. Thế vậy mà có nhiều kẻ hay chọc gậy bánh xe, không muốn thấy người ta hạnh phúc.

Họ xì xào với nhau, rồi truyền miệng nhau chuyện anh Q có vợ bé, rồi nào là trông thấy anh đi ra từ nhà nghỉ với cô gái rất xinh ở đường H.Q.V… ban đầu chị cũng không để ý, sau thấy anh cũng thường xuyên vắng nhà. Chị sinh nghi, trở nên khác lạ, tính tình hay cáu gắt, nói nhiều hơn trước và để ý đến từng chi tiết nhỏ của chồng. Buổi tối, đúng giờ là chị gọi điện ý éo bắt anh về, về đến nhà chị rút ngay chìa khóa xe của anh rồi cất đi. Cấm cửa anh không được đi ra ngoài, mọi hành động của anh đều nằm trong tầm kiểm soát của chị.

Bữa đó anh về nhà, thấy vợ anh đầu tóc rối bời, ngồi nghiến răng kèn kẹt, mắt nhìn anh hận thù, chị cầm chiếc ảnh vứt ngang qua mặt anh. Anh chưa rõ đầu đuôi thì chị rú lên, gào thét là chị chăm lo cho chồng con như thế, phí hoài tuổi xuân để cho anh làm công to việc lớn mà anh lại đáp trả chị như vậy. Hóa ra, đó là những tấm ảnh có mặt anh cùng một cô gái lạ hoắc, nhưng anh thì chẳng hiểu vì sao.

Anh giải thích là anh bị chơi xỏ thì chị không tin. Báo hại anh, đến công ty thì bị mọi người dè bỉu, anh biết mấy đứa công ty chơi xấu anh, nhưng chẳng biết rõ ai. Cuối cùng anh xin nghỉ việc trong ánh mắt nghi ngờ của đồng nghiệp, còn vợ anh, đêm nào cũng khóc rưng rức, hay nói mê, rồi cào cấu xây xước cả chân tay vì không tin chồng mình, rồi gầy gộc, xanh xao vì không ăn uống! Cuối cùng, khi chị ngất phải đưa vào bệnh viện thì người ta kết luận chị bị chứng tâm thần nhẹ, phải điều trị nếu không sẽ nặng hơn.

Trong y học tâm thần, người ta chia thần kinh của người thành 4 loại: thần kinh khỏe, thần kinh yếu, thần kinh nghệ sỹ, và thần kinh nghệ sĩ yếu. Những người dễ mắc chứng hoang tưởng ghen tuông thường rơi vào dạng thứ 4: thần kinh nghệ sỹ yếu, tức là họ quá nhạy cảm, hay mơ mộng. Chỉ cần một câu đùa vui của người khác cũng làm cho họ nghĩ ngợi, suy diễn.

Ám ảnh vợ ngoại tình

Ảnh minh họa

Tuy nhiên không phải chỉ có những người phụ nữ nhạy cảm mới mắc chứng hoang tưởng và ghen tuông. Theo lời các bác sĩ thì chứng bệnh này còn phổ biến ở nam giới. Ở các đáng mày râu, bệnh thường là một biểu hiện của chứng loạn thần kinh do rượu, xuất hiện ở những người nghiện rượu lâu năm, hoặc cũng có thể là một dạng bệnh tâm thần phân liệt.

Câu chuyện làm xôn xao nhiều người ở khu vực Nhổn, TL, HN là một ví dụ, Anh Nguyễn Công C, cùng vợ là chị T quê ở Hà Tây, ra HN thuê một căn nhà để làm cửa hàng bán thịt chó, bữa đó anh chồng ghen tuông, chửi bới ầm ĩ, tiếng người vợ gào lên xin được thả và đứa con than khóc não lòng.

Khiến cho những người dân ở đó không yên lòng, cả khu phố kéo đến, ai cũng rùng mình khi nhìn thấy cảnh tượng hy hữu là gã đàn ông đã nhốt vợ mình vào chiếc cũi cùng với 6 -7 con chó, đang sủa ông ổng. Chiếc chuồng lại cao có 1m, dài 2 m và rộng 1 m. Vậy mà cả chó cả người cùng được nhốt trong đó, mọi người không can ngăn được đã phải gọi công an đến thì hắn mới hết hung hăng. Hắn phải miễn cưỡng mở cửa cho vợ, lúc đó chị T được đưa đi cấp cứu trong tình trạng hoảng loạn.

Ai cũng biết đây không phải lần đầu C đánh đập và hành hạ vợ mình. Khi công an hỏi hắn về lý do, hắn bao biện là để dọa vợ mình cho cô ấy sợ. Hắn kể sáng hôm đấy, hắn gọi cho chị nhưng có một người đàn ông nghe máy. Lúc chị về hắn hỏi là ai thì chị bảo không ai động chạm đến máy cả, hắn không tin, nổi cơn tam bành.

Sự thật thì tất cả là do anh ta tưởng tượng rồi vợ chồng lời qua tiếng lại. Chị T sợ hãi bỏ chạy, bị hắn dùng gạch đập vào đầu rồi vụt roi đánh chó vào người. Không chỉ thế hắn lôi xềnh xệch chị vào nhà và nhốt chung với bầy chó. Qua điều tra thì C là một tay cờ bạc và từng có tiền án tiền sự, nhưng vẫn chứng nào tật đó và không thể sửa đổi.

Chứng bệnh ghen rồi dẫn đến tâm thần phân liệt là một quá trình rất ngắn, hầu như không ai tự nhận mình là hay suy diễn, ghen tuông. Bệnh này khá phổ biến ở hầu hết các nước trên thế giới, chiếm tỷ lệ từ 0,5 đến 1,5% dân số. Ở Việt Nam, tỷ lệ này từ 0,3 đến 1%. Anh Vũ Đình Hoàn, 37 tuổi, ngụ tại Hải Dương, bị tâm thần phân liệt dẫn đến hoang tưởng.

Khoảng 18 giờ ngày 15-7, khi xô xát với vợ là chị Nguyễn Thị Ái Thư, 35 tuổi, anh cầm dao đâm chị nhiều nhát rồi tự sát. Đây là hậu quả của chứng hoang tưởng ở bệnh nhân tâm thần. Người bệnh luôn có cảm giác mình bị ai đó sai khiến, xúi giục và thực hiện theo.Theo các bác sĩ chuyên khoa, nếu biết người thân mình bị bệnh này thì nên nhẹ nhàng với họ tránh bị kích động.

Theo các bác sỹ chuyên khoa cho biết, nhiều khi sự vô tình nói thêm vào của người thân thì người mắc bệnh sẽ nặng hơn. Khi có người đổ thêm dầu vào lửa thì chồng/vợ lại càng tin vào sự suy diễn của mình. Vì thế, bên cạnh việc đưa người thân của mình đi khám, người chồng/vợ cần phải xem lại hành vi của bản thân. Cần tỏ ra quan tâm, chăm sóc yêu thương người bạn của mình hơn. Một món quà bất ngờ, những lời nói âu yếm của họ đôi khi sẽ có lợi hơn nghìn lần liều thuốc của bác sỹ.

Khánh Chi

Cùng chuyên mục

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.