Tâm tính bất thường của kẻ sát nhân dã man nhất Australia “bẻ ngoặt” luật sử dụng súng đạn

Tâm tính bất thường của kẻ sát nhân dã man nhất Australia “bẻ ngoặt” luật sử dụng súng đạn

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 12/05/2020 | 06:30
0
Martin Bryant đoạt mạng sống của 35 người và khiến hơn 23 người bị thương chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Hắn nhìn thảm họa kinh hoàng nhất Australia một cách thản nhiên giống như khi chứng kiến cảnh cha chết...

Ngày Chủ nhật đen tối

Giống như bao Chủ Nhật, ngày 28/4/1996, khu du lịch Port Arthur (bang Tasmania, Australia) đông nghịt khách du lịch ghé thăm. Đến 1h30 phút chiều, sau bữa ăn trưa bận rộn, vẫn còn ít nhất 60 người say sưa bên các bàn cà phê của quán Broad Arrow. Tất nhiên, không ai nhớ chàng trai trẻ với mái tóc vàng dài bước vào quán, nhưng một số người vẫn nhớ câu nói bâng quơ khi người này ngồi xuống khu vực ban công đợi đồ ăn: "Nay nhiều ong bắp cày về quá".

Kết thúc bữa ăn, không nói không rằng, gã trai đi về phía sau quán cà phê, đảo mắt nhìn khách một lượt rồi bất ngờ, hắn rút từ trong túi xách một khẩu súng trường bán tự động AR15 và đoạt mạng người đàn ông châu Á, Moh Yee Ng. Soo Leng Chung, người đi cùng nạn nhân may mắn thoát chết. Khi những người có mặt tại quán còn chưa kịp định thần, loạt đạn thứ 2 lại vang lên, Mick Sargent và Mick gục xuống. Những tiếng súng chát chúa lại tiếp tục. Khắp không gian quán mùi thuốc súng nồng nặc giữa ngổn ngang thi thể người.

Hồ sơ - Tâm tính bất thường của kẻ sát nhân dã man nhất Australia “bẻ ngoặt” luật sử dụng súng đạn

Martin Bryant đoạt mạng sống của 35 người và khiến hơn 23 người bị thương chỉ trong khoảng thời gian ngắn.

Rời khỏi quán cà phê, thấy đám đông hoảng loạn trốn chạy trong bãi xe, tay súng điên cuồng xả thêm tràng dài. Rồi đi thêm một đoạn, gặp chiếc xe buýt du lịch đậu gần đó, tay súng bắn gục tài xế và ba hành khách. Đi tiếp, gặp người mẹ trẻ dắt con bỏ chạy, hắn điên cuồng truy sát đến cùng. Vẫn chưa thỏa mãn, hắn tiếp tục nã súng vào 3 người ngồi trong chiếc BMW đỏ rồi kéo thi thể ra khỏi xe, tay súng lái đi.

Chạy xe được một đoạn, thấy cặp vợ chồng đang ngồi trong một chiếc Toyota màu trắng, dừng xe lẹ làng và xả hai phát đạn. Tuy vậy, những mạng người chết oan nghiệt dưới bàn tay vô cảm của kẻ sát nhân vẫn chưa dừng tại đây. Tổng cộng, chỉ trong vỏn vẹn có vài tiếng, kẻ máu lạnh đã đoạt mạng sống của 35 người và làm hơn 23 người bị thương. Không khó để cảnh sát tìm ra tung tích kẻ sát nhân. Tuy nhiên, cho đến khi cái tên Martin John Bryant (sinh ngày 7/5/1967) ở vùng ngoại ô NewTown đã được công bố là kẻ gây nên thảm họa kinh hoàng nhất cho Australia, người ta vẫn chưa biết đâu là động cơ của hành vi máu lạnh này.

Món quà oan nghiệt

Ngay từ khi còn nhỏ, Martin Bryant là một đứa trẻ không bình thường. Mẹ của Martin Bryant khi đó thường than thở rằng bà rất lo cho tính khí của con mình. Cha của Martin Bryant thậm chí còn phải xin nghỉ hưu sớm để chăm sóc Martin Bryant. Khi đến tuổi đi học, hành vi thất thường của Martin Bryant khiến những đứa trẻ khác xa lánh. Và đến khi vào bậc tiểu học, Martin Bryant phải học trong lớp học đặc biệt vì chỉ số I.Q. quá thấp. Càng lớn, Martin Bryant càng bộc lộ rõ xu hướng co mình trong thế giới riêng một cách lạ thường.

Lập dị là vậy nhưng Martin Bryant cũng có được tình yêu của một kẻ lập dị khác. Hai kẻ khác người yêu nhau say đắm đến mức cô bạn gái lớn tuổi còn trao toàn bộ quyền thừa kế ngôi nhà lớn và một số tài sản kếch xù cho Martin Bryant. Gã đàn ông lập dị bỗng chốc trở nên giàu có. Tuy nhiên, cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc dường như lại làm cho Martin Bryant trở nên thất thường, lập dị và nguy hiểm hơn bao giờ hết. Hàng xóm “bạt vía kinh hồn” mỗi khi thấy Martin Bryant phóng xe vù vù qua ngõ. Một lần, từ một trò đùa quái đản, giật mạnh tay lái khi đang lái xe, Martin Bryant khiến người bạn gái tử vong ngay trong xe. Song rất lạ, không một chút buồn thương, hắn còn nở nụ cười khoái chí.

“Bẻ ngoặt” luật sử dụng súng đạn

Australia đã từng trải qua các vụ xả súng hàng loạt trước đó, nhưng vụ thảm sát ở  Arthur đã làm chấn động cả nước này. Martin Bryant, hiện hơn 50 tuổi và bị giam cầm suốt đời không ân xá từng được đánh giá là có IQ của một đứa trẻ 11 tuổi từng trả lời rằng hắn đã ăn trộm tiền để đi mua súng ngay tại cửa hàng tạp hóa gần nhà. Vũ khí tàn sát rơi vào tay kẻ thiểu năng trí tuệ, thực không có gì nguy hiểm bằng.

Sự tàn bạo của vụ thảm sát đã khiến Chính phủ Australia phản ứng nhanh chóng bằng cách thúc đẩy việc mua lại hoặc tịch thu vũ khí trong nước và khiến việc mua lại súng mới khó khăn hơn, đồng thời siết chặt luật súng đạn, trong đó có lệnh cấm một số loại vũ khí nhất định, độ tuổi tối thiểu, giấy phép và việc lưu giữ an toàn. Hơn 640.000 vũ khí nguy hiểm này đã được chính quyền Australia thu về chỉ một thời gian ngắn sau đó. Chỉ sau 18 năm áp dụng luật sử dụng súng đạn mới, nguy cơ bị sát hại bởi súng tại Úc đã giảm xuống còn 0,15/100.000 người vào năm 2014, từ mức 0,54/100.000 người năm 1996.

Kể từ biện pháp mạnh tay thay đổi luật sử dụng súng, Australia giảm đáng kể các trường hợp tử vong liên quan đến súng. Các vụ giết người liên quan đến súng giảm 7,5% mỗi năm sau những lần cải cách, và các vụ tự tử liên quan đến súng cũng đã giảm, một nghiên cứu của Úc cho biết.

Trong một buổi tưởng niệm vụ thảm sát tại khu du lịch Port Arthur, Thủ tướng Malcolm Turnbull khẳng định rằng luật sử dụng súng đạn sẽ không được nới lỏng. "Chúng tôi cam kết đảm bảo rằng, thỏa thuận vũ khí quốc gia của chúng tôi sẽ càng trở nên mạnh mẽ hơn và người dân Australia vẫn được an toàn trước những tội ác từ súng đạn, giống như sự kiện gây sốc tại Port Arthur".

Đằng sau vẻ mặt điển trai, hiền lành như thiên thần, Martin Bryant luôn là sự vô cảm đến khó hiểu. Hắn thậm chí không những không rơi lấy một giọt nước mắt hay chút buồn đau nào mà còn tỏ vẻ sung sướng khi tìm thấy xác cha cuốn trôi trong con đập của gia đình.

Australia buộc hai "gã khổng lồ" Google, Facebook phải trả tiền cho nội dung tin tức

Thứ 2, 20/04/2020 | 17:30
Chính phủ Australia vừa có quyết định buộc hai "gã khổng lồ" công nghệ toàn cầu Google và Facebook phải trả tiền cho việc đăng tải tin tức lấy từ báo chí trong nước.

Thiên nhiên kì bí: Phát hiện quái thú ăn thịt hàng trăm tuổi, dài 50m, cao bằng tòa nhà 11 tầng tại Australia

Thứ 6, 17/04/2020 | 05:00
Các nhà khoa học đã ghi lại được hình ảnh của loài quái vật biển dài nhất từng được phát hiện.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.