Tạm trú 2 năm mới được cấp hộ khẩu nội thành

Tạm trú 2 năm mới được cấp hộ khẩu nội thành

Thứ 5, 23/05/2013 | 13:56
0
Để nhập hộ khẩu ở các quận nội thành thuộc các thành phố trực thuộc T.Ư, ngoài yêu cầu tạm trú 2 năm, người dân còn phải đáp ứng được diện tích bình quân theo quy định của HĐND.

Sáng nay 23/5, bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đã trình bày trước Quốc hội tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú.

Theo ông Quang, sau 5 năm thực hiện, Luật Cứ trú hiện hành đã lộ những vẫn đề bất cập. Cụ thể, luật không quy định diện tích tối thiểu là bao nhiêu m2/người đối với diện tích nhà cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ thì được đăng ký thường trú. Chính vì thế đã nảy sinh hiện tượng nhiều hộ, nhiều người nhập hộ khẩu vào một hộ nhưng thực tế lại không cư trú tại đó.

Bên cạnh đó, luật quy định công dân có thời gian tạm trú liên tục tại thành phố đó từ 1 năm trở lên thì được đăng ký thường trú. Tuy nhiên, 1 năm tạm trú là quá ngắn, chưa phù hợp với quy định của Luật là “nơi thường trú là nơi công dân sinh sống thường xuyên, ổn định”.

Xã hội - Tạm trú 2 năm mới được cấp hộ khẩu nội thành

Người dân đăng ký tạm trú từ 2 năm và đảm bảo đủ diện tích ở sẽ được nhập hộ khẩu tại các quận nội thành.

Do đó, tình trạng lạm dụng các quy định thông thoáng của Luật Cư trú hiện hành để nhập hộ khẩu vào thành phố trực thuộc trung ương làm cho tốc độ tăng dân số cơ học tại các thành phố này ngày tăng cao, gây nhiều hệ lụy phức tạp.

Ông Quang cho biết thêm, chỉ tính riêng TP.Hà Nội, hiện có hơn 1 triệu nhân khẩu có hộ khẩu tại một nơi, nhưng lại cư trú tại nơi khác.

Do đó, theo dự thảo Luật sửa đổi bổ sung, ngoài quy định phải có chỗ ở hợp pháp thì công dân còn phải đáp ứng điều kiện về thời gian tạm trú là 1 năm (giữ thời hạn như quy định hiện hành) nếu đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương và 2 năm nếu đăng ký thường trú vào quận của thành phố.

Đồng thời, dự thảo Luật cũng bổ sung quy định công dân được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương khi có chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức còn phải bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của HĐND thành phố, có xác nhận của chính quyền địa phương về điều kiện diện tích bình quân và phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

Theo ông Phan Trung Lý, chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội, sự quá tải về dân cư tập trung chủ yếu ở các quận nội thành. Do đó, để hạn chế bớt số lượng người thường trú tại các quận nội thành có thể nâng điều kiện về thời hạn tạm trú từ 1 năm lên 2 năm và phải bảo đảm về diện tích ở tối thiểu như quy định của dự thảo Luật là hợp lý.

Theo Bưu điện Việt Nam

Bộ công an rút quy định xóa hộ khẩu

Thứ 5, 28/02/2013 | 15:08
Việc xóa (cắt) hộ khẩu gây nhiều khó khăn cho những người trong cuộc, mặt khác khi nhập hộ khẩu lại cũng không hề đơn giản, dễ dàng.

Xuất cảnh, đi tù bị xóa hộ khẩu?

Thứ 4, 27/02/2013 | 15:49
Đó là nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú.

Hạnh phúc không nằm trong cuốn sổ hộ khẩu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Sau khi báo Nguoiduatin.vn có đăng bài viết “Gái Hà Nội, ngoại tỉnh: mèo nào cắn mỉu nào”, tôi ngạc nhiên: tại sao một cô gái Tràng An thanh lịch lại có thể viết ra những lời lẽ độc địa và cay nghiệt thế?

Không phải chứng thực sổ hộ khẩu khi đăng ký kết hôn

Thứ 4, 15/05/2013 | 09:36
Bắt đầu từ ngày hôm nay (15/5/2013), hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài không cần phải công chứng, chứng thực bản sao sổ hộ khẩu và giấy tờ chứng minh về nhân thân.