Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết thực hiện BOT chặt chẽ, đúng quy định

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết thực hiện BOT chặt chẽ, đúng quy định

Dương Thị Thu
Thứ 5, 26/10/2017 | 17:04
1
Tân Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: "Nếu chúng ta không phát triển BOT, không tập trung để huy động các nguồn vốn xã hội thì trong giai đoạn hiện nay không thể tạo đột phá về hạ tầng".

Tân Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã có chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội những suy nghĩ trên cương vị mới ngay sau khi được chính thức phê chuẩn giữ chức vụ này vào chiều 26/10.

Tân Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể chia sẻ: “Tôi trân trọng cảm ơn các Đại biểu Quốc hội đã phê chuẩn đề xuất của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm tôi làm Bộ trưởng bộ GTVT. Tôi nghĩ rằng đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm to lớn của bản thân cũng như của ngành Giao thông trong giai đoạn hiện nay”. 

Xã hội - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết thực hiện BOT chặt chẽ, đúng quy định

Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. 

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho rằng, giao thông phải đi trước một bước, hạ tầng phải tạo điều kiện để phát triển kinh tế. Nhưng giai đoạn hiện nay, kinh phí rất eo hẹp, ngân sách thì ít, nợ công tăng cao, vốn ODA cũng khó và lãi suất cao, huy động xã hội cũng có mức độ.

“Trước nhu cầu lớn nhưng nguồn vốn hạn chế, tôi nghĩ cũng sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, Đảng và Nhà nước giao trách nhiệm thì tôi sẽ cố gắng hết mình để cùng ngành Giao thông tập trung phát triển”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Nhận nhiệm vụ trong bối cảnh ngành đứng trước nhiều khó khăn, nhất là vấn đề BOT đang gây nhức nhối trong xã hội, tân Bộ trưởng bộ GTVT cho hay, chính Bộ cũng đã nhận ra vấn đề này.

“Vấn đề BOT đã được báo chí đăng nhiều. Bộ GTVT đã tập trung nhiều tâm huyết để cụ thể hóa Nghị định 108 về phát triển giao thông. Qua thời gian triển khai, bản thân bộ GTVT cũng cảm thấy có nhiều vấn đề cần rút ra. Do đó, Bộ đã chủ động mời bộ Xây dựng tham gia thẩm tra, thẩm định cùng bộ Tài chính xác định các vị trí đặt trạm thu phí, phối hợp với chính quyền các địa phương để thực hiện dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Tân Bộ trưởng bộ GTVT cũng khẳng định: “Trong giai đoạn vừa qua, những dự án BOT đã cùng với các dự án do Nhà nước đầu tư tạo nên sự đột phá lớn cho ngành Giao thông. Tuy nhiên hiện nay có một số vấn đề liên quan đến BOT. Tôi nghĩ chủ trương của Đảng và Nhà nước là rất đúng đắn. Trong quá trình làm, bộ GTVT cũng đã chủ động nhưng rõ ràng, khuôn khổ luật pháp của chúng ta chưa có chuẩn.

Bởi Nghị định 108 dành cho hình thức đầu tư PPP của tất cả các ngành, trong đó có ngành Giao thông. Gần đây, Chính phủ ban hành Nghị định 15 và Nghị định 30 cụ thể hơn về lĩnh vực BOT. Những dự án gần đây, chúng ta thực hiện khuôn khổ của Nghị định 15, Nghị định 30 đã chặt chẽ hơn Nghị định 18.

Bộ GTVT cũng đã tổng kết để xem xét những ưu, khuyết điểm trong giai đoạn vừa qua đối với dự án BOT. Rất mừng là cách đây vài hôm, ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết về vấn đề BOT, trong đó có những yêu cầu mang tính ràng buộc pháp lý với dự án BOT.

Chúng tôi nghĩ rằng trong giai đoạn sắp tới, Bộ cũng sẽ tham mưu với Chính phủ và Quốc hội, nếu cần thiết thì nên nâng cấp những Nghị quyết, Nghị định thành những pháp lệnh hay luật về PPP. Lúc đó, chúng ta sẽ thực hiện những dự án BOT đúng theo khuôn khổ pháp luật và được đông đảo Đại biểu Quốc hội tham gia góp ý để dự án BOT được tốt”.

“Tôi nghĩ rằng, làm thì có đúng có sai. Tuy nhiên cái tâm của những người trong ngành Giao thông là vì lợi ích chung, không vì lợi ích nhóm, cũng không vì tư túi. Những cá nhân nào có vấn đề này thì chắc chắn pháp luật sẽ xử lý.

Nếu chúng ta không phát triển BOT, không tập trung để huy động các nguồn vốn xã hội thì trong giai đoạn hiện nay cũng không thể nào tạo đột phá về hạ tầng. Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã xác định hạ tầng - trong đó có giao thông, là một trong ba điểm nghẽn rất lớn.

Do đó, chúng tôi nghĩ rằng BOT là một chủ trương đúng. Chúng tôi sẽ cố gắng làm sao thực hiện chặt chẽ hơn, đúng quy định pháp luật hơn, có những luật để ràng buộc chặt hơn. Cuối cùng cũng phải triển khai để làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, của nhân dân trong đó có doanh nghiệp”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Thể, 51 tuổi, quê ở Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

Ông hiện là Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Ông có trình độ tiến sĩ ngành Giao thông. Trước đó, ông học ĐH Bách khoa TP.HCM, tiếp tục học ĐH Giao thông đường bộ Moscow.

Sau khi về nước năm 1989, ông lần lượt giữ các chức vụ: Phó Giám đốc xí nghiệp Khảo sát thiết kế giao thông tỉnh Đồng Tháp, Phó Giám đốc sở GTVT, Bí thư Huyện ủy Tân Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tháng 6/2013, ông được điều động làm Thứ trưởng bộ GTVT.

Tháng 10/2015, Bộ Chính trị điều động ông làm Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng cho đến nay.

Ông là Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng khóa 11, Ủy viên BCH Trung ương Đảng khoá 12, ĐBQH khoá 14, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng.

Ngày 26/10/2017, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Nguyễn Văn Thể được phê chuẩn làm Bộ trưởng bộ GTVT thay ông Trương Quang Nghĩa.

Chân dung tân Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể

Thứ 5, 26/10/2017 | 15:34
Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Nguyễn Văn Thể được Quốc hội phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thay ông Trương Quang Nghĩa.

Quốc hội phê chuẩn Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng bộ GTVT

Thứ 5, 26/10/2017 | 14:30
Chiều 26/10, Quốc hội chính thức phê chuẩn ông Nguyễn Văn Thể giữ chức vụ Bộ trưởng bộ GTVT và ông Lê Minh Khái giữ chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ.

Hôm nay, Quốc hội phê chuẩn Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng bộ GTVT

Thứ 5, 26/10/2017 | 06:05
Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lê Minh Khái được Thủ tướng giới thiệu làm Tổng Thanh tra Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Nguyễn Văn Thể được giới thiệu làm Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.