Dọa tấn công Syria, ông Trump sẽ phải trả giá đắt vì

Dọa tấn công Syria, ông Trump sẽ phải trả giá đắt vì "cơn cuồng nộ" của Nga?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 10/04/2018 | 12:23
2
Tấn công Syria một lần nữa sẽ khiến Tổng thống Trump lún sâu vào cuộc chiến đang muốn rời bỏ, đồng thời trả giá đắt cho mối quan hệ với người đồng cấp Putin.
Dọa tấn công Syria, ông Trump sẽ phải trả giá đắt vì 'cơn cuồng nộ' của Nga?

Quyết định sẽ tấn công Syria trong 48 giờ tới một lần nữa có thể khiến cho Mỹ tiếp tục lún sâu ở quốc gia Trung Đông.

Quyết định trả đũa bằng vũ lực sau cáo buộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như không thể tránh khỏi và sắp xảy ra, theo CNN.

Tuy nhiên, hành động này được cho là sẽ mang đến những hậu quả khó lường, tùy thuộc vào quy mô của phản ứng của Mỹ.

Nhà lãnh đạo Mỹ từng nhận được sự ca ngợi từ giới chính trị trong nước khi ông ra lệnh tấn công sân bay của Chính phủ Syria bằng tên lửa hành trình năm ngoái với lý do tương tự.

Trong tuyên bố của mình hôm 9/4, Tổng thống Trump nói rằng phản ứng sắp tới của Mỹ đối với cáo buộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria sẽ rất mạnh mẽ.

"Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định tối nay hoặc một thời gian sau đó", ông nói. "Chúng ta không thể để những tội ác như vậy xảy ra”.

Về phía mình, bộ Ngoại giao Nga khẳng định những thông tin xoay quanh vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học ở Syria là hoàn toàn giả mạo và cảnh báo mọi hoạt động quân sự được tiến hành dựa trên "chứng cứ giả mạo hoặc bịa đặt" có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Theo giới quan sát, với những gì bản thân mô tả là “gây ra một mối đe dọa an ninh quốc gia lớn cho Mỹ”, Tổng thống Trump sẽ sớm có một quyết định tấn công vào Syria. Thậm chí để dằn mặt mạnh mẽ hơn, ông chủ Nhà Trắng có thể ra lệnh công kích ở quy mô lớn, gây thiệt hại đáng kể.

"Một cuộc tấn công quân sự quy mô nhỏ sẽ không mang đến hiệu lực quá nhiều. Do đó, phản ứng của chính quyền sẽ lớn hơn một chút", Kelly Magsamen, cựu quan chức an ninh quốc gia của chính quyền Obama, nhận định.

Cái giá phải trả

Mặc dù vậy, điều này không có nghĩa rằng quyết định tấn công của chính quyền Trump là một điều đơn giản. Theo CNN, Tổng thống Trump sẽ phải xem xét các hậu quả chính trị trước khi sử dụng vũ lực.

Theo đó, Washington sẽ phải cân nhắc xem lệnh tấn công nhắm vào mục tiêu cụ thể là để trừng phạt lực lượng quân đội Syria hay đích danh các quan chức Damascus?

Sau đó, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton và nhóm của ông phải phân tích xem hành động này có đạt đủ mục tiêu bao gồm củng cố uy tín của Tổng thống và đặt ra lằn ranh đỏ hay không. Đồng thời, số lượng quân lực, vũ khí được huy động cho cuộc tấn công là bao nhiêu để vừa đủ truyền đạt được thông điệp này.

Sau khi lên kế hoạch tấn công, chính quyền Trump sẽ phải giải thích cho người dân Mỹ tại sao việc sử dụng vũ lực là cần thiết.

Dọa tấn công Syria, ông Trump sẽ phải trả giá đắt vì 'cơn cuồng nộ' của Nga? (Hình 2).

Tấn công Syria một lần nữa sẽ khiến quan hệ Nga-Mỹ lún sâu vào khủng hoảng.

Quyết định gia tăng đáng kể mức độ hành động của Mỹ có thể nhận phải những phản ứng tương xứng từ phía chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Kịch bản này sẽ liên quan đến một loạt các cuộc xung đột leo thang và đặt ra câu hỏi: Phản ứng của Nga và Syria sẽ như thế nào tiếp theo?

Tờ CNN cảnh báo, những căng thẳng mới có thể sẽ khiến cho Tổng thống Trump một lần nữa phải tham gia sâu hơn vào cuộc nội chiến Syria, phá bỏ lời tuyên bố đưa quân về nước chưa đầy hai tuần trước đó.

Chính phủ Syria đang ngày càng xây dựng được vị thế vững chắc hơn sau nhiều năm xung đột, điều này sẽ làm cho mọi hành động của Washington không thể tự do như trước.

Không chỉ vậy, bên cạnh Damascus còn có Nga và Iran đứng ra yểm trợ, trong khi quan hệ với đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở nơi đây là Thổ Nhĩ Kỳ lại đang rơi vào vòng xoáy khủng hoảng.

Bằng cách hành động quân sự trả đũa có thể sẽ mang tính chất dài hạn, Tổng thống Trump có thể thể hiện rằng ông đang muốn một lần nữa giải quyết vấn đề của Iran, nhưng đồng thời cũng có nguy cơ làm tăng căng thẳng đến mức nguy hiểm.

Mỹ đổ lỗi cho Nga

Đã có những lời kêu gọi chính quyền Trump đưa ra phản ứng khiến Nga phải “trả giá” bằng các đòn tấn công vào hệ thống phòng không của Syria do Nga chế tạo, đồng thời kêu gọi thêm nhiều lệnh trừng phạt đối với Moscow. Tuy nhiên, có những rủi ro đối với hành động của Mỹ.

Nhà Trắng cần phải xem xét liệu các lực lượng Nga ở Syria có cần nhận được cảnh báo về những cuộc tấn công sắp xảy ra để tránh bất kỳ thương vong nào có thể gây căng thẳng Moscow-Washington lên đến đỉnh điểm.

Lần đầu tiên trong các phát biểu của mình, Tổng thống Trump đã nêu đích danh người đồng cấp Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm vì sự hỗ trợ với chính quyền Assad trong cáo buộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria.

Tờ CNN đánh giá, sau nhiều tháng tránh những lời chỉ trích để hàn gắn quan hệ với Nga, Tổng thống Trump giờ đây có thể đổ lỗi cho Nga đã thất bại trong việc kiểm soát chính quyền Assad và buộc ông phải lao vào cuộc chiến mà ông muốn rời bỏ.

Lý do này sẽ khiến cho quyết định tấn công của Mỹ đối với Syria sẽ dễ trở thành sự thật hơn.

Phương Tây lợi dụng vụ đầu độc Skripal để chống Nga -Thổ ở Syria

Thứ 3, 10/04/2018 | 10:57
Bằng vụ đầu độc Skripal - Mỹ, Anh muốn làm nóng trở lại những tranh cãi tấn công hóa học ở Syria, đồng thời phá vỡ liên minh chiến lược giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Vì sao căn cứ quân sự T-4 của Syria nhiều lần bị tấn công dữ dội?

Thứ 3, 10/04/2018 | 09:13
T-4 (Tiyas) là căn cứ không quân lớn nhất của Syria. Trước vụ tấn công sáng 9/4, căn cứ này từng là mục tiêu công kích của Israel, IS vì vai trò quan trọng của nó với Nga và Damascus.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.