Tấn công Syria: Thổ Nhĩ Kỳ đứng về đồng minh Mỹ hay

Tấn công Syria: Thổ Nhĩ Kỳ đứng về đồng minh Mỹ hay "người bạn" Nga?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 13/04/2018 | 11:55
0
Khi viễn cảnh đối đầu quân sự ngày càng gia tăng với Nga ở Syria, Mỹ đang phải nương nhờ vào các đối tác "ngoài cuộc" như Anh và Pháp, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ im hơi lặng tiếng.
Tấn công Syria: Thổ Nhĩ Kỳ đứng về đồng minh Mỹ hay 'người bạn' Nga?

Mặc dù là thành viên của NATO nhưng hợp tác quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga ngày càng tăng.

Thổ Nhĩ Kỳ cảm thấy rất khó chịu khi một số quốc gia muốn biến Syria thành đấu trường “tay đôi”, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói hôm 12/4.

Quan điểm của Ankara xung quanh nguy cơ đụng độ quân sự giữa Nga-Mỹ ở Syria hiện vẫn chưa rõ ràng.

"Chúng tôi rất khó chịu vì một số quốc gia, dựa vào sức mạnh quân sự của họ, đã biến Syria thành nơi để đấu tay đôi với nhau", ông Erdogan cho biết tại lễ khai trương tuyến đường sắt Baskentray dài 36 km tại Thủ đô Ankara.

Lời nhận xét của Tổng thống Erdogan đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Nga về khả năng tiến hành cuộc tấn công nhằm vào Syria sau cáo buộc về cái gọi là “sử dụng vũ khí hóa học” đối với dân thường.

Tổng thống Trump cũng đổ lỗi cho Moscow vì đã đứng sau hậu thuẫn cho chính quyền Bashar al-Assad.

Bài đăng trên Twitter của nhà lãnh đạo Mỹ nối tiếp sau đó bởi lời cảnh báo từ Moscow rằng nguy cơ một cuộc đụng độ quân sự trực tiếp giữa Nga và Mỹ ở Syria "ngày càng lên cao".

Phía Nga tuyên bố cáo buộc về tấn công hóa học là “bịa đặt” đồng thời cảnh báo mọi tên lửa của Mỹ hướng vào quốc gia Trung Đông sẽ bị bắn hạ.

Erdogan nói rằng ông đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/4 để thảo luận về những những diễn biến mới nhất tại Syria.

Cùng với đó, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ông sẽ sớm thảo luận với người đồng cấp Nga Vladimir Putin về cáo buộc tấn công hóa học ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đứng về bên nào?

Khi viễn cảnh đối đầu quân sự ngày càng gia tăng với Nga ở Syria, Mỹ đang dựa vào sự hỗ trợ từ các đối tác châu Âu như Anh và Pháp. Trong khi đó, sự giúp đỡ của đồng minh lớn nhất Trung Đông là Thổ Nhĩ Kỳ lại trở nên mờ nhạt.

Tấn công Syria: Thổ Nhĩ Kỳ đứng về đồng minh Mỹ hay 'người bạn' Nga? (Hình 2).

Trong khi Anh đang lên tiếng ủng hộ một cuộc tấn công nhằm vào Syria thì Thổ Nhĩ Kỳ vẫn im lặng.

Cho đến lúc này, Ankara chưa có một động thái nào được cho là sẽ góp sức vào phản ứng chung của Washington.

Tuy nhiên, một chi tiết đáng lưu ý là gần đây Ankara đã ủng hộ nghị quyết của Mỹ trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chống lại cáo buộc tấn công hóa học ở Syria.

Theo tờ Al-Monitor, chính quyền Erdogan vẫn thể hiện một sự ủng hộ nhất định với các đồng minh NATO, mặc dù Nga đã phủ định nghị quyết này.

Có thể thấy rằng, quan điểm của Ankara là muốn trừng phạt chính quyền Assad. Dẫu vậy, nước này sẽ có thể sẽ không có những hành động theo chân Mỹ trên thực tế khi phải cẩn thận trong quan hệ với Moscow vì nhiều lý do.

Cùng với hợp đồng mua bán hệ thống phòng không S-400, Nga-Thổ đang có với nhau một mối quan hệ kinh tế sâu sắc, bên cạnh chiến dịch tấn công ở Afrin và các chiến dịch khác đang được Nga bật đèn xanh. Ngoài ra, cả hai cùng có vai trò quan trọng trong hòa đàm Astana.

Các yếu tố chi phối hiện tại đang ngăn cản Ankara thể hiện một lập trường rõ ràng. Nhưng xét theo tình hình hiện tại, khi chính quyền Erdogan không hài lòng với phương Tây thời gian qua, cán cân nghiêng về Moscow trở nên rõ nét hơn.

Tổng thống Putin đích thân mời gọi một mối quan hệ xích lại gần nhau hơn nữa sau vụ đảo chính năm 2016 mà Ankara cáo buộc có sự nhúng tay của phương Tây.

Đây được coi là khoảnh khắc quan trọng để Moscow chính thức thể hiện sự ủng hộ hoàn toàn với chính quyền Erdogan.

Nga-Thổ cùng chia sẻ chung mục đích: kiềm chế tầm ảnh hưởng của Mỹ ở Trung Đông. Và đối với Nga, gần gũi với Thổ Nhĩ Kỳ mang lại nhiều lợi ích bằng cách gieo sự bất hòa trong NATO và trên cả là hạn chế các lựa chọn quân sự nhằm vào Syria.

Bình luận về những diễn biến mới ở Syria, tờ Sputnik dẫn lời thành viên đảng Công lý và Phát triển Thổ Nhĩ Kỳ, Mehmet Metiner cho biết, những căng thẳng xung quanh lời tuyên bố tấn công Syria của Tổng thống Trump là vấn đề Ankara rất quan tâm.

Trong vụ việc này, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không đứng hẳn về một bên nào, kể cả là Mỹ hay chính quyền Bashar al-Assad.

“Chúng tôi có mối quan hệ tốt đẹp với Nga cùng với đó là đồng minh của Mỹ, vì vậy chúng tôi sẽ không tham gia bất kỳ sáng kiến nào có thể gây tổn hại cho chính bản thân thông qua lăng kính căng thẳng Nga-Mỹ”, Metiner cho hay.

Nói với Sputnik, Engin Altay – thành viên đảng Cộng hòa Nhân dân của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Ankara sẽ hành động như một quốc gia góp phần đảm bảo cho sự hòa bình, ổn định trong khu vực.

Khi theo đuổi chính sách của mình,Thổ Nhĩ Kỳ cần theo đuổi chính sách đối ngoại nhất quán và những động thái ngoại giao nhằm cân bằng tình hình.

Nga có sẵn sàng diệt tàu chiến Mỹ nếu Tổng thống Trump tấn công Syria?

Thứ 5, 12/04/2018 | 19:00
Nhiều câu hỏi được đặt ra về việc Nga sẽ trả đũa mạnh tay đối với Mỹ hay tiếp tục kiềm chế giống vụ tên lửa Tomahawk tấn công vào căn cứ Syria năm ngoái.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.