Tàn cuộc chơi,

Tàn cuộc chơi, "bay" vào trại tâm thần

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Dân chơi thích xài "đá" vì "đẳng cấp vượt trội" của nó. "Đập đá" khiến họ, khoái cảm mạnh, không còn biết sợ nguy hiểm. “Đá" mang lại ảo giác sống trong thế giới không có thực. "Anh luôn sống trong ảo giác, hoang tưởng, như người mộng du. Và tàn cuộc chơi, anh "phiêu" tới trại tâm thần".

Đó là lời "tự thú" của một cựu dân "bay" Hà Nội khi đã bao phen "ra viện rồi lại vào trại tâm thần".

"Đối thoại" với dân "bay" giải nghệ

Lâu lắm, tôi mới gặp lại Linh "tít" - một tay chơi ma túy "đá" đã giải nghệ. Câu chuyện của Linh khiến kẻ "ngoại đạo" như tôi được "mở mang tầm mắt". Linh "tít" đã bao phen "sống dở, chết dở", hết ra viện lại vào... trại tâm thần vì "đá".

Nhâm nhi ly cà phê, Linh bảo: "Tàn cuộc chơi rồi! Anh dạo này yên phận, biết yêu bản thân mình hơn". Câu nói của Linh "tít" khiến tôi giật mình. Tôi vẫn nhớ như in, câu chuyện của anh kể cách đây 2 năm. Khi ấy, Linh tuyên bố: "Chơi cho vui chứ làm sao có thể "ngáo" được. Đẳng cấp nó phải khác chứ!. Nhưng giờ gặp lại tôi không thể hình dung anh lại giũ "bụi trần" và yên phận đến như vậy. Vẻ ngang tàng, bất cần của gã dân chơi thuở trước vẫn chưa biến mất hoàn toàn trong bộ trang phục bụi phủi nhưng cũng không thể che giấu những "cuộc chơi" đã hủy hoại và biến anh thành kẻ "thân tàn ma dại".

Hàn huyên chuyện cũ, Linh bảo, đã qua rồi cái thời, cứ đêm đêm lại cùng đám bạn "dạt vòm", quay cuồng với tiếng nhạc chát chúa, ánh đèn mờ ảo và những cuộc "phiêu" tới bến. Linh "tít" đã hơn 4 lần phải vào trại tâm thần. Sau những đợt điều trị tích cực, Linh không phải gửi thân nơi bệnh viện nữa. Tuy nhiên, ngồi đối diện với anh, tôi nhận thấy sự yếu ớt lộ rõ trên khuôn mặt. Nước da xam xám, tai tái, đôi mắt thất thần như thiếu ngủ. Chắc hẳn, Linh đã phải vật lộn với những cơn ác mộng và cuộc chiến thoát ra khỏi ảo giác do ma túy "đá" gây ra.

Linh "tít" tuyên bố đã "bỏ cuộc chơi", nhưng tôi vẫn hoài nghi. Từ những năm 1996, Linh đã bắt đầu bước chân vào "làng chơi". Ngay sau đó, Linh đã mau chóng trở thành một cái tên được nể vì trong giới. Gia đình vốn giàu có, thuộc hàng đại gia đất Hà thành, Linh lao vào "cuộc chơi" không bờ bến. Những cuộc dạt nhà cũng tăng lên theo cấp số nhân.

Được ít năm, anh ta chuyển sang chơi thứ hàng cao cấp (thuốc lắc). Có tiền, có thuốc lại dùng đủ liều lượng, Linh trông "ngon giai" hơn. Đám con gái tuổi teen xếp hàng dài chạy theo Linh. Sau đó ít năm, Linh đã chuyển sang cắn "kẹo", "ke"... Linh đầu tư hẳn một "phòng bay" tại nhà, chất lượng không kém bất cứ một quán bar hạng nhất nào ở Hà Nội. Sau những lần "chơi ke", Linh thấy vẫn chưa đủ "độ", anh ta chuyển sang chơi "đá". Những "cuộc bay" của nhóm Linh thường bắt đầu từ 2-3h sáng. Càng về sau, càng dấn sâu vào cuộc chơi, nồng độ càng tăng. Nhạc cũng bắt đầu tăng tốc. Trong cuộc chơi, những ai có mặt tự ý làm những điều mình muốn, làm những thứ mình thích, không ai cấm cản. Khi đã "phê", cả nhóm hầu hết đều bắt đầu mất tự chủ, gào rú, cười điên loạn.

Linh "tự thú" với tôi: "Em nhìn anh đã có câu trả lời đúng không? Trả giá cho những cơn điên rồ, anh nghiện nhanh hơn, nặng hơn và ngày càng phải tăng liều. Mạnh và nhanh "phê" nên tác hại của nó với sức khỏe cũng khủng khiếp hơn rất nhiều. Anh đã điên rồi!".

Xã hội - Tàn cuộc chơi, 'bay' vào trại tâm thần

Nhiều tay "đập đá" phải vào điều trị tại bệnh viện Tâm thần. ảnh minh họa.

Tàn cuộc chơi là... trại tâm thần

Từ câu chuyện của Linh, tôi tìm đến bệnh viện Tâm thần Hà Nội để tìm câu trả lời về bến đáp của dân "bay". Bác sỹ Lý Trần Tình - giám đốc bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, bệnh viện tiếp nhận 93 bệnh nhân đến điều trị các rối loạn tâm thần do ma túy tổng hợp gây nên. Có trường hợp bệnh nhân diễn biến bệnh quá nặng, lúc nào cũng chỉ muốn tìm đến cái chết. Họ sẽ tìm mọi cách để được chết, như thắt cổ, hay dùng đũa chọc vào tai...

Sử dụng ma túy tổng hợp dẫn đến ảo giác, có những hành vi mất tự chủ, thậm chí bị rối loạn tâm thần, phải nhập viện và “thường trú” dài ngày ở các cơ sở y tế chuyên khoa tâm thần là kết cục nhãn tiền của nhiều dân "bay". Bác sỹ Tình cho biết, ma túy chia làm nhiều nhóm chất. Phổ biến nhất là thuốc phiện, heroin. Nhóm thứ hai là các chất kích thần (kích thích thần kinh), như nhóm ATS, cocain và một số chế phẩm.

Nhóm thứ ba là các chất kích thần và gây ảo giác, trong đó có thuốc lắc. Nhóm thứ tư được gọi là nhóm các chất yên dịu gây ảo giác, mà phổ biến nhất là ketamin. Ma túy tổng hợp chính là loại ma túy thuộc từ nhóm thứ hai đến nhóm thứ tư. Xuất phát điểm của nó là loại thuốc được sử dụng nhiều từ Chiến tranh thế giới thứ 2 dành cho binh lính của một số quốc gia. Loại thuốc này giúp người ta tăng hưng phấn. Cũng có lúc, nó dùng để chữa chứng trầm cảm, làm tăng trí nhớ.... Người sử dụng ma túy tổng hợp đến mức nghiện sẽ chịu những tác động tâm lý từng cấp khác nhau, theo thời gian và mức độ sử dụng nó. Nhẹ nhất là ảo giác, nặng hơn là hoang tưởng.

Bác sỹ Nguyễn Văn Dũng (Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia) cho biết, những người chơi "đá" quá liều có biểu hiện hoang tưởng ở hai dạng. Một là dạng hoang tưởng tự cao (luôn tự nghĩ mình là nguyên thủ quốc gia). Dạng hoang tưởng thứ hai, cực kỳ nguy hiểm, là chứng hoang tưởng ngộ nhận. Dạng này luôn cho rằng mình bị ai đó theo dõi, bị sát hại và trong đầu của người bệnh luôn có những tiếng nói xúi giục phải làm điều gì đó để bảo vệ mình.

Tại bệnh viện Tâm thần Hà Nội, tôi đã tiếp xúc với Thanh, 20 tuổi, ở Hà Nội. Thanh là bệnh nhân trẻ nhất của khoa H (khoa Điều trị lạm dụng chất và các loạn thần thực thể). Thanh phải nhập viện điều trị bởi chứng loạn thần do sử dụng quá nhiều ma túy tổng hợp. Hồ sơ bệnh án thể hiện hồi đầu tháng 10, Thanh phải vào bệnh viện để điều trị 10 ngày.

Lần thứ hai, Thanh nhập viện vào trung tuần tháng 12. Thông tin trong bệnh án cho thấy, lần đầu Thanh sử dụng ma túy tổng hợp đúng dịp sinh nhật cậu ta, cách đây vài năm. Sau đó, mỗi tuần Thanh "bay" vài ba lần cùng đám bạn. Thời gian gần đây, Thanh nói với người nhà về tình trạng lúc nào cũng có tiếng người nói trong đầu. Cậu ta đập phá đồ đạc trong nhà, và đánh cả người đã sinh ra mình, trước khi nhập viện.

Hôm nhập viện, kết quả xét nghiệm cho thấy Thanh có phản ứng dương tính với ít nhất 3 loại chất ma túy tổng hợp. Kết cục, Thanh phải làm bạn với bệnh nhân tâm thần sau khi đã trở thành tội đồ của ma túy "đá".

Chẳng có gì là "đẳng cấp"!

Đó là bài học Linh rút ra sau những cuộc chơi "đá". Linh "tít" bảo rằng: "Chẳng cái gì gọi là “đẳng cấp” cả. Trước đây, anh cứ nghĩ "đẳng cấp" là phải thể hiện ra bề ngoài. Nhưng đó chỉ là suy nghĩ của đám "nông dân" mà thôi. Suy cho cùng, những cuộc bay, cuối cùng thì "bay" tới bến nào? Bằng chứng là anh đã tới “bến” nhà thương điên rồi đấy thôi. Vậy thì “đẳng cấp” để làm gì?".

Linh tâm sự, chuyệ̣n cũ đã qua anh không muốn nhắc lại. Nhưng vì muốn cảnh tỉnh những con "thiêu thân" đang lao vào các cuộc chơi được gọi là "đẳng cấp" nên anh mới lên tiếng. Linh ôn lại chuyện cũ: "Lần đầu "xào ke" cảm giác "phiêu" không thể diễn tả nổi. Dường như không có sự tồn tại của những người xung quanh. Nhóm bạn của anh có những hành động lạ lùng mà có trong mơ anh cũng không nghĩ đến".

Linh bật mí: "Dân chơi thích xài "đá" là vì "đẳng cấp vượt trội" của nó. Đập “đá” khiến họ phê nhanh, khoái cảm mạnh, không còn biết sợ nguy hiểm. Điều đặc biệt, "đá" mang lại ảo giác sống trong thế giới không có thực". Để khẳng định "đẳng cấp", dân chơi thường lấy "đập đá" làm thước đo.

Chơi hàng "đá" không chỉ cực "phê" mà còn cực đắt. Dùng hàng "đá", tình trạng bị kích động thần kinh có thể đến ngay sau khi thuốc được hút qua mao mạch mũi. Thần kinh sẽ bị kích động mạnh và kéo dài có thể đến 2-3 ngày sau đó. Linh tiết lộ, giá mỗi gram "đá" khoảng 2, 4 triệu đồng, được chia thành các gói nhỏ gọi là "áo", giá khoảng 400-600 nghìn đồng. Dùng "đá" tốn hơn nhiều lần so với heroin. Vì thế, để chuẩn bị hàng cho cả nhóm thì cũng mất kha khá tiền. Dân "đập đá" thường chỉ phải sử dụng một lượng nhỏ hơn rất nhiều khi chơi các loại ma túy tổng hợp khác vì độ mạnh của "đá" cao gấp nhiều lần do hàng "đá" là loại nguyên chất, không bị pha trộn như các loại ma túy khác.

Linh ngượng ngùng nói: ""Đập đá" kích thích "dân bay" mạnh gấp nhiều lần so với việc chơi thuốc lắc trước kia".

Câu chuyện mà Linh tiết lộ khiến dân "ngoại đạo" như tôi phải rùng mình. Và tôi cũng hiểu rằng, cái mà dân chơi vẫn gọi là "đẳng cấp" suy cho cùng cũng chỉ là "dạt" về bến "tử".

* Tên nhân vật đã được thay đổi!

N.Giang- Đ.Phương


Tag: heroin