Tân Thủ tướng Truss: Nước Anh sẽ chứng kiến những ngày nắng đẹp

Thứ 4, 07/09/2022 | 11:23
0
“Bức tranh toàn cầu chống lại bà ấy, bức tranh trong nước cũng chống lại bà ấy, nhưng bà ấy nói rằng bà ấy có ý chí”.

Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền Thủ tướng, bà Truss tuyên bố có đủ tự tin để đưa nước Anh “vượt qua cơn bão” khủng hoảng kinh tế, cam kết hành động ngay lập tức để giải quyết một loạt thách thức do hóa đơn năng lượng tăng cao, suy thoái kinh tế đang rình rập và các cuộc đình công.

Tân Thủ tướng Anh Liz Truss hôm 6/9 đã có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng Anh bên ngoài Số 10 Phố Downing sau khi bà được Nữ hoàng Elizabeth II chính thức bổ nhiệm làm người kế nhiệm ông Boris Johnson.

Mưa lớn và sấm sét hôm 6/9 đã buộc những người ủng hộ bà Truss phải tìm chỗ trú trong khi chờ bà đến Phố Downing. Nhưng ngay khi đoàn xe của nữ Thủ tướng thứ ba của đất nước đến nơi, mây mù đã tan.

Trong bài phát biểu đầu tiên của mình trước công chúng Anh vào ngày mưa gió, bà Truss cam kết rằng nước Anh sẽ chứng kiến những ngày nắng đẹp hơn ở phía trước bất chấp tình hình kinh tế ảm đạm hiện tại.

“Tôi sẽ hành động trong tuần này để giải quyết các hóa đơn năng lượng và đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng trong tương lai của chúng ta", bà tuyên bố.

“Dù cơn bão có mạnh đến đâu, tôi biết rằng người dân Anh vẫn mạnh mẽ hơn”, nữ Thủ tướng nói, đồng thời vạch ra 3 ưu tiên của chính phủ mới, gồm tăng trưởng nền kinh tế thông qua cắt giảm và cải cách thuế, giải quyết các hóa đơn năng lượng và đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng trong tương lai cho nước Anh, và cải cách dịch vụ y tế để đảm bảo người dân có thể đặt lịch khám và dịch vụ y tế mà họ cần.

Theo bà, bằng cách đặt ưu tiên về kinh tế, năng lượng và dịch vụ y tế, nước Anh sẽ bước lên con đường dẫn tới thành công lâu dài.

Thế giới - Tân Thủ tướng Truss: Nước Anh sẽ chứng kiến những ngày nắng đẹp

Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền Thủ tướng, bà Liz Truss tuyên bố có đủ tự tin để đưa nước Anh “vượt qua cơn bão” khủng hoảng kinh tế. Ảnh: Getty Images

Thế giới - Tân Thủ tướng Truss: Nước Anh sẽ chứng kiến những ngày nắng đẹp (Hình 2).

Tân Thủ tướng Liz Truss tuyên bố có đủ tự tin đưa nước Anh vượt bão, xây dựng lại nền kinh tế và trở thành một nước Anh hiện đại, rạng rỡ, và cam kết hành động mỗi ngày để biến điều này thành hiện thực.

Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận là Thủ tướng Truss được thừa hưởng một nền kinh tế đang gặp khủng hoảng, với lạm phát ở mức 2 con số và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cảnh báo về một cuộc suy thoái kéo dài từ cuối năm nay đến tận hết năm sau.

Phóng viên Andrew Simmons của Al Jazeera, đưa tin từ London, cho biết bà Truss phải đối mặt với một loạt thách thức khó khăn.

“Bức tranh toàn cầu chống lại bà ấy, bức tranh trong nước cũng chống lại bà ấy, nhưng bà ấy nói rằng bà ấy có ý chí”, phóng viên của Al Jazerea cho biết.

Bổ nhiệm Nội các

Trong ngày 6/9, bà Truss đã bổ nhiệm các đồng minh thân cận vào các vị trí hàng đầu trong Nội các của mình.

Cụ thể, ông Kwasi Kwarteng được chọn làm Bộ trưởng Tài chính da màu đầu tiên của Anh. Trong khi đó, ông James Cleverly cũng trở thành Ngoại trưởng da màu đầu tiên của “xứ sở sương mù”.

Trong khi ông Ben Wallace tiếp tục giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng, bà Therese Coffey được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế. Như vậy, đây là lần đầu tiên nước Anh có một nữ Phó Thủ tướng. Vị trí Phó Thủ tướng thường được trao cho một đồng minh cực kỳ thân cận của Thủ tướng.

Ngoài ra, bà Suella Braverman sẽ giữ chức Bộ trưởng Nội vụ, ông Simon Clarke sẽ đảm nhận chức Bộ trưởng Nhà ở, và ông Jacob Rees-Mogg giữ chức Bộ trưởng Kinh doanh, Năng lượng và Công nghiệp.

Thế giới - Tân Thủ tướng Truss: Nước Anh sẽ chứng kiến những ngày nắng đẹp (Hình 3).

Những vị trí hàng đầu trong Nội các của Thủ tướng Anh Liz Truss (từ trái sang phải, từ trên xuống dưới): Ngoại trưởng James Cleverly, Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Therese Coffey, và Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng. Ảnh: NYT

Điện đàm với đồng minh quan trọng

Trong bài phát biểu ngắn của mình, Truss cũng ca ngợi sự đoàn kết không ngừng của Vương quốc Anh với các đồng minh và sự ủng hộ của đất nước bà đối với “tự do và dân chủ trên toàn thế giới”.

Bà nói: “Chúng ta không thể có an ninh trong nước nếu không có an ninh ở ngoài nước".

Một đồng minh quan trọng, Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã nhanh chóng chúc mừng bà Truss được bổ nhiệm vào vị trí Thủ tướng Anh.

“Tôi mong muốn làm sâu sắc hơn mối quan hệ đặc biệt giữa 2 nước chúng ta và hợp tác chặt chẽ trong các thách thức toàn cầu, bao gồm cả việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine khi nước này tự bảo vệ mình trước sự gây hấn của Nga”, ông Biden viết trên Twitter.

Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc điện đàm vào cuối ngày 6/9. Văn phòng của bà Truss cho biết, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về sự hợp tác sâu rộng trong NATO và AUKUS, thỏa thuận an ninh Mỹ-Australia-Anh được thiết lập vào năm ngoái để đối trọng với Trung Quốc.

Bà Truss cũng mong muốn “hợp tác chặt chẽ với Tổng thống Biden với tư cách là nhà lãnh đạo của các nền dân chủ tự do để giải quyết những thách thức chung, đặc biệt là các vấn đề kinh tế cực đoan do chiến dịch quân sự của Tổng thống Nga Putin gây ra”, tuyên bố cho biết.

Thế giới - Tân Thủ tướng Truss: Nước Anh sẽ chứng kiến những ngày nắng đẹp (Hình 4).

Tân Thủ tướng Anh Liz Truss đã điện đàm với các đồng minh quan trọng là Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Tổng thống Mỹ Joe Biden, ngày 6/9/2022. Ảnh: UK Daily News

Trước cuộc điện đàm của bà Truss với ông Biden là cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Bà Truss nhắc lại sự ủng hộ kiên định của Anh đối với “tự do và dân chủ của Ukraine” và cam kết hỗ trợ dài hạn cho Kiev.

Về phần mình, trên Twitter, ông Zelenskyy cảm ơn người dân Anh vì những khoản viện trợ kinh tế và quốc phòng lớn cho Ukraine và nhắc lại điều quan trọng là Anh sẵn sàng tăng cường viện trợ hơn nữa cho đất nước ông.

Tổng thống Ukraine cũng cho biết đã “phối hợp” với tân Thủ tướng Anh để “gây thêm sức ép” với Nga, đồng thời mời bà Truss đến thăm Ukraine và nhà lãnh đạo Anh đã nhận lời.

Minh Đức (Theo Anadolu Agency, TRT World, Al Jazeera)

Quan hệ Anh - Thế giới nhìn từ lời chúc dành cho tân Thủ tướng Truss

Thứ 3, 06/09/2022 | 11:17
Các nhà phân tích chính trị kỳ vọng bà Truss sẽ duy trì lập trường của Anh là một trong những nước ủng hộ Ukraine nhiệt tình nhất trong cuộc xung đột với Nga.

Bà Liz Truss trở thành Thủ tướng tiếp theo của Anh

Thứ 2, 05/09/2022 | 19:37
Bà Truss, người từng phục vụ trong Nội các của ông Johnson, sẽ chính thức đảm nhận chức Thủ tướng Anh từ ngày 6/9 sau khi yết kiến Nữ hoàng Elizabeth II.

[E] Bầu cử Thủ tướng Anh: Cuộc đấu tay đôi và “quả bom hẹn giờ tài chính”

Thứ 7, 03/09/2022 | 14:24
Người dân Anh sẽ phải đối mặt với một thực tế nghiệt ngã và không thể phủ nhận vào mùa đông tới, trong khi cuộc đua lãnh đạo trong chính phủ Anh chưa ngã ngũ.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tòa nhà biểu tượng của Copenhagen (Đan Mạch) đổ sập trong "biển lửa"

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:24
Sáng 16/4 (theo giờ địa phương), một trận hỏa hoạn lớn bùng phát tại sàn giao dịch chứng khoán cổ được xây từ thế kỷ 17 của Copenhagen, Đan Mạch làm tòa nhà đổ sập.

Số ca ung thư tuyến tiền liệt được dự đoán tăng gấp đôi vào năm 2040

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:15
Báo cáo mới đây đưa ra dự đoán số ca mắc ung thư tuyến tiền liệt hằng năm sẽ tăng từ 1,4 triệu người vào năm 2020 lên 2,9 triệu vào năm 2040.

Thủ tướng Đức muốn: Berlin và Bắc Kinh thảo luận giúp cho hòa bình ở Ukraine

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:55
Chuyến thăm này là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Đức tới Trung Quốc kể từ khi Berlin đưa ra chiến lược “giảm thiểu rủi ro” đối với Bắc Kinh.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.