"Tân trang" vòng một và những nghi vấn "hủy diệt giống nòi"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
"Cặp tuyết lê" đẹp, tròn trịa luôn là khát khao cháy bỏng của các chị em phụ nữ. Thế nhưng, câu chuyện làm đẹp không phải lúc nào cũng khiến chị em mãn nguyện, mà nhiều người đã "chết đứng" khi gặp tai ương, có những tai ương "để đời" mà cái đẹp không thể kéo lại được...

"Lên đời" "cặp tuyết lê" vì lý do lãng xẹt

Đã nhiều năm ròng "tay dao, tay kéo", GS.Trần Thiết Sơn - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình (Bệnh viện Xanh-Pôn, Hà Nội) không còn nhớ nổi đã giúp cho bao nhiêu chị em phụ nữ có được sự tự tin khi giao tiếp trong xã hội. Nhưng, có lẽ ấn tượng nhất với Giáo sư chính ở câu chuyện làm đẹp của phái nữ. Ông đã kể cho chúng tôi nghe về những ca phẫu thuật lấy lại hình dáng bộ ngực cho những bé gái, phụ nữ có bộ ngực phì đại khổng lồ hay chuyện "nâng cấp" cho những cô gái ngực lép... thành trái bưởi. Tất cả những ca làm đẹp ấy, ở một góc độ nào đó đều ám ảnh ông đến kỳ lạ.

Xã hội - 'Tân trang' vòng một và những nghi vấn 'hủy diệt giống nòi'

Bác sỹ, GS. Trần Thiết Sơn trao đổi với PV Nguoiduatin.vn.

GS. Sơn cho biết: "Đầu tuần qua, một cô gái (ở Phú Thọ) đã tìm đến Bệnh viện đề nghị "lên đời" bộ ngực trước khi lấy chồng. Cô gái chia sẻ, thời gian đầu của cuộc hôn nhân là thời điểm mặn nồng nhất nên cô mong muốn mình có một sự quyến rũ, hấp dẫn với người chồng. Tuy nhiên, trước lời đề nghị đó, chúng tôi đã khuyên cô gái không nên nâng ngực vì cô gái chưa sinh con. Vậy nhưng, cô gái nằng nặc xin được... nâng ngực. Đó là ý muốn của họ, chúng tôi không thể ngăn cản".

Sau "sự cố" một phụ nữ ở Trung Quốc bị chồng bỏ vì nâng ngực làm con bị bại não. Dư luận đặt ra câu hỏi liệu việc "tân trang" ngực và làm các phẫu thuật thẩm mỹ khác, có ảnh hưởng đến giống nòi? Các hóa chất của phẫu thuật thẩm mỹ "thẩm thấu" vào cơ thể, biến chứng trong cơ thể ảnh hưởng như thế nào đến giống nòi và tính mạng.

GS. Sơn chia sẻ, thời gian qua, khoa tiếp nhận nhiều trường hợp thiểu sản vú (ngực lép) có nhu cầu nâng ngực lấy lại sự tự tin. Đặc biệt, có nhiều ca đến nâng ngực lại rơi vào các teen, những cô gái chuẩn bị lên xe hoa. Trường hợp của Nguyễn Thái Linh (Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội) khá đặc biệt và được các bác sĩ ấn tượng.

GS. Sơn cười cười: "Bề ngoài Linh rất ưa nhìn, cao ráo, xinh xắn. Linh sở hữu "cặp tuyết lê" khá lý tưởng (bầu ngực 220cc- PV) nhưng cô vẫn chưa thỏa mãn. Cô muốn bộ ngực "no tròn", quyến rũ hơn. Cô đề nghị được nâng ngực bằng trái bưởi Diễn mới thỏa mãn (bầu ngực 300- 400cc- PV)". Theo như lời kể của một bác sĩ trong khoa, dù có tư vấn như thế nào, cô gái này vẫn "tự ti thái quá" và cho rằng mình xấu, không hấp dẫn được chồng trong đêm tân hôn...

Hôm chúng tôi đến, tình cờ được làm quen với một cô gái ở tên Hương, quê ở Thái Bình đang chờ đến giờ làm thủ tục xét nghiệm trước phẫu thuật. Hương phân trần, ở quê mọi người hay trêu là ngực lép như đàn ông nên xấu hổ. Hương đã tìm lên bệnh viện xin được tư vấn nâng ngực. Hương mới 16 tuổi, cái tuổi vẫn còn "ô mai"...

Mê muội tiêm... mỡ nhân tạo

Theo GS. Thiết Sơn, hiện nay có nhiều cách để "lên đời" ngực cho phái đẹp. Đó là phẫu thuật đặt túi ngực và dùng thủ thuật (tiêm, bơm silicon). Ở các bệnh viện lớn, nâng ngực - giải phẫu cải thiện kích cỡ ngực là quá trình cấy vào ngực những túi độn (silicon, gel...) để mở rộng kích thước hai bầu ngực là kỹ thuật hiện đại và an toàn. Vậy nhưng, câu chuyện làm đẹp không phải lúc nào cũng khiến chị em nở nụ cười mãn nguyện, mà nhiều người đã "chết đứng" khi gặp tai ương.

Quay lại câu chuyện "công nghệ" làm đẹp, GS.Thiết Sơn trầm tư: "Hiện nay nhiều cơ sơ làm đẹp không đảm bảo chất lượng còn áp dụng thủ thuật nâng ngực (tiêm silicon vào ngực- PV) để "móc túi" khách hàng. Với thủ thuật này, mỗi ca làm đẹp sẽ mất ít thời gian, hạn chế được chi phí đầu vào mà vẫn thu được lời cao. Nguy hiểm nhất, họ sử dụng chất silicon lỏng, chất Amazingel... bơm trực tiếp vào bầu ngực gây biến chứng nguy hiểm. Bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp là nạn nhân của silicon lỏng ".

GS.Thiết Sơn quả quyết: "Phần lớn những chất silicon lỏng được rao bán trên thị trường Việt Nam đều là hàng Trung Quốc, không đảm bảo. Tại Trung Quốc, một công ty sản xuất silicon lỏng đã từng bị 20.000 người đệ đơn kiện. Và cách đây không lâu, cảnh sát Pháp đã bỏ tù ông chủ doanh nghiệp sản xuất túi độn ngực "rởm"- PIP - tâm điểm của vụ bê bối gây lo ngại tới sức khỏe phụ nữ toàn cầu. Chủ doanh nghiệp này đã sử dụng silicon không đạt tiêu chuẩn y tế để tạo ra túi ngực có nguy cơ nứt vỡ cao, gây hại cho người sử dụng.

Theo điều tra, hiện có hơn 400.000 phụ nữ trên khắp thế giới được cho là đã thực hiện các ca cấy ghép ngực có sử dụng sản phẩm túi độn ngực PIP. Chính phủ Pháp đã khuyến cáo khoảng 30.000 phụ nữ nước này nên tiến hành tháo bỏ túi độn ngực kém chất lượng, trước khi chất silicon công nghiệp thẩm thấu vào cơ thể và sinh bệnh ung thư".

GS. Thiết Sơn cảnh báo, silicon lỏng đặc biệt gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng... Vì thế, phụ nữ, đặc biệt là các teen không nên mù mờ tin vào công dụng "siêu tự nhiên", "siêu bền", "bảo hành trọn đời" mà các lời rao quảng cáo nhan nhản trên internet. Bởi, silicon lỏng sẽ "chạy" khắp cơ thể.

GS. Trần Thiết Sơn cho biết: "Phương pháp an toàn nhất hiện nay là đặt túi ngực sau cơ. Trên thế giới, các phẫu thuật viên áp dụng phương pháp này, mặc dù kỹ thuật này rất khó thực hiện. Và chất liệu để nâng ngực thường được sử dụng gel dính, vì cho dù có sự cố vỡ vỏ thì dung dịch cũng không thấm ra các tổ chức xung quanh".

Độn túi không gây biến chứng giá... siêu đắt

"Hiện nay tại các Bệnh viện thường sử dụng các túi độn, chất liệu độn nhân tạo bơm vào tuyến vú và phương pháp bơm trực tiếp không gây biến chứng. Mỗi ca phẫu thuật nâng ngực bằng túi nước biển, túi gel khoảng trên 40 triệu đồng. Thực hiện phẫu thuật bơm trực tiếp thì giá từ 100- 200 triệu đồng. Hiện, trong y tế người ta sử dụng nhiều loại gel khác nhau, nhưng phổ biến là loại gel lỏng và gel dính (cohesive). Sự rò rỉ của chất liệu gel lỏng luôn ở dạng vi hạt. Hậu quả của sự rò rỉ này sẽ gây xơ hóa các tổ chức xung quanh vùng đặt túi độn".

(Bác sĩ Đình Minh - khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Xanh - Pôn).

Giang Thơm

Kỳ sau: Những "người đẹp dao kéo" và nghi vấn bại não.