Tăng gia bên đại lộ

Tăng gia bên đại lộ

Thứ 4, 04/10/2017 | 10:36
0
Phần đất rộng khoảng 20m nằm giữa làn đường chính và đường gom vốn được ban Quản lý hành lang tuyến đại lộ Thăng Long trồng cây xanh và cỏ theo đúng kỹ thuật nay biến thành nơi trồng rau, cây ăn quả và chăn thả bò.

Gần hai năm trước, trong khi chờ đợi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (đoạn qua đường Hoàng Cầu Mới) hoàn thiện, một số người dân ở khu vực này đã “phủ xanh” dải phân cách bằng những luống rau đủ loại. Các “bác làm vườn” được phỏng vấn đều tỏ ra rất vui vẻ sau khi bổ sung “rau sạch” vào mâm cơm gia đình.

Lúc đó, tôi nói với bà xã: Giá người ta nuôi thêm vài con bò thong dong thả bộ thì đây sẽ được coi là mô hình tăng gia sản xuất, xa hơn nữa là mô hình “nông thôn hóa” tiêu biểu của thành phố.

Thật không ngờ, câu đùa vu vơ của tôi lại có lúc được hiện thực hóa – dĩ nhiên mới chỉ ở vế “nuôi thêm vài con bò”. Lần này, hoạt động tăng gia không diễn ra dưới chân dự án đang chậm tiến độ mà tại hành lang tuyến đại lộ Thăng Long.

Đa chiều - Tăng gia bên đại lộ

Đàn bò được thả gần làn đường chính. Ảnh: VietNamNet.

 

Phần đất rộng khoảng 20m nằm giữa làn đường chính và đường gom vốn được ban Quản lý hành lang tuyến đường trồng cây xanh và cỏ theo đúng kỹ thuật nay biến thành nơi trồng rau, cây ăn quả và chăn thả bò. Trộm nghĩ, khao khát tự làm ra cây trái phải lớn lắm, mới khiến bà con bất chấp nguy hiểm phá bỏ hàng rào sắt bảo vệ tuyến đại lộ hoặc ung dung canh tác trên hệ thống ống nước sạch và đường ống xăng dầu.

Tôi từng lo sợ các chương trình phản ánh tình trạng thực phẩm bẩn sẽ đưa ví tiền của người tiêu dùng đến gần các siêu thị lớn và do đó, làm hao hụt nguồn sống của những người nông dân chăn nuôi, trồng trọt với quy mô nhỏ lẻ.

Nhưng hiện tại, tôi rất mong những người làm chương trình ấy đến đây đo hàm lượng kim loại nặng trong rau, quả và làm bà con nhận thức được độ sạch của “khu vườn” xanh mướt mình trồng.

Phan Giang

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Sợ cao, sợ mệt, không sợ xe đâm

Thứ 7, 30/09/2017 | 10:11
Thật lạ lùng khi có người đi bộ sang đường sợ cao, sợ mệt nhưng lại miễn nhiễm với nỗi sợ xe đâm.

Tranh chấp đất trồng rau khiến một người chết, hai người vào tù

Thứ 4, 05/04/2017 | 11:07
Chỉ vì tranh chấp miếng đất để trồng rau, cậu ruột đã tước đoạt mạng sống người cháu để rồi phải trả giá cho hành vi trái pháp luật bằng những tháng ngày mất tự do sau bốn song sắt trại giam.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.