Tăng lãi suất huy động, ngân hàng hút lượng lớn khách

Tăng lãi suất huy động, ngân hàng hút lượng lớn khách

Thứ 4, 31/08/2022 | 07:55
0
Trong khi một số ngân hàng tăng lãi suất thì cũng có thêm các ngân hàng khác tung ra hàng loạt chương trình mới để cạnh tranh thu hút lượng lớn khách gửi tiền.

Ngân hàng tăng lãi suất

Theo Nhịp Sống Kinh Tế, những ngày cuối tháng 8, trong khi một số ngân hàng tăng lãi suất để hút khách gửi tiền thì cũng có thêm các nhà băng khác tung ra hàng loạt “chiêu” mới để cạnh tranh.

Tuần cuối tháng 8, một số ngân hàng đã tăng lãi suất tiết kiệm từ 0,1 – 0,3%/năm như MB, ACB, Nam A Bank, Bac A Bank…Trước đó từ tháng 5 đến đầu tháng 8 cũng có nhiều đợt tăng lãi suất khác nhau và hiện mặt bằng lãi suất đã cao hơn khoảng 1 – 1,5%/năm so với cuối năm ngoái.

Mặc dù điều chỉnh song về cơ bản mặt bằng lãi suất tiền gửi vẫn chia làm 3 nhóm và có sự khác biệt rõ rệt. Trong đó nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần vốn nhà nước (Big4) gồm Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank) đang áp dụng cao nhất từ 5,4 - 5,6%/năm. Nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần lớn có biểu lãi suất dao động từ 6 – 6,8%/năm, trong đó cao nhất thuộc về Sacombank, VPBank, ACB, MB.

Còn nhóm các ngân hàng nhỏ như NamABank, BacABank, VietBank, VietABank, Kienlongbank, CBBank, OceanBank, Viet Capital Bank,...và SCB (top 5 về tổng tài sản trong hệ thống) đưa lãi suất cao nhất lên trên 7%/năm, thậm chí có nơi tiệm cận 8%/năm với các khoản tiền lớn và gửi dài.

Tài chính - Ngân hàng - Tăng lãi suất huy động, ngân hàng hút lượng lớn khách

Những ngày cuối tháng 8, trong khi một số ngân hàng tăng lãi suất để hút khách gửi tiền thì cũng có thêm các nhà băng khác tung ra hàng loạt “chiêu” mới để cạnh tranh. Ảnh minh hoạ từ internet

Bên cạnh tăng lãi suất, những ngày gần đây còn xuất hiện thêm các "chiêu" của ngân hàng nhằm hút khách gửi tiền. 

Chẳng hạn tại Ngân hàng Bản Việt đang áp dụng lãi suất lên đến 7%/năm đồng thời cộng thêm 0,1%/năm cho khách gửi trực tuyến. Ngoài ra, ngân hàng còn triển khai thêm các chính sách khác nhằm hút khách như: khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn từ 6 tháng, mức gửi từ 50 triệu đồng và tham gia thêm bảo hiểm nhân thọ được cộng tới 1% lãi suất. Khách hàng lần đầu gửi tiết kiệm tại Bản Việt, kỳ hạn 6 tháng và mức gửi cũng từ 50 triệu trở lên sẽ được nhận ngay quà tặng là ba-lô cho con, bình nước Lock & Lock (áp dụng từ 25/8 đến 30/9/2022). Ngoài ra, khách hàng mở mới tài khoản thanh toán và gửi tiét kiệm trực tuyến được hoàn thêm 100 nghìn đồng vào tài khoản và áp dụng đến hết tháng 11/2022.

Tại VietinBank, mặc dù lãi suất tiền gửi kém cạnh tranh hơn so với các ngân hàng nhỏ trong hệ thống, tuy nhiên trong nhóm "Big 4" thì lãi suất của nhà băng này có phần hấp dẫn hơn so với Vietcombank, khi mức lãi cao nhất là 5,6%/năm áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng trở lên. Ngoài ra, VietinBank mới đây (từ ngày 15/8 và kéo dài đến hết 31/12/2022) còn phát hành chứng chỉ tiền gửi ghi danh kỳ hạn 12 tháng dành cho khách hàng cá nhân.

Trong bối cảnh thị trường tài chính nhiều biến động, dòng tiền đang có xu hướng quay trở lại các kênh đầu tư truyền thống, an toàn và sinh lời hiệu quả, việc lựa chọn sản phẩm tiền gửi nào để tối ưu lãi suất và đảm bảo luân chuyển dòng vốn khi cần là vấn đề rất đáng quan tâm. Chính bởi sự thấu hiểu khách hàng như vậy nên một số ngân hàng đã hút được lượng lớn tiền gửi trong thời gian qua, đồng thời đưa kênh gửi tiết kiệm trở thành kênh đầu tư sinh lời cao nhất trong số các kênh đầu tư chủ yếu gồm chứng khoán, tiền gửi và vàng.

Tiền gửi vào ngân hàng tiếp tục tăng

Theo Pháp Luật Tp.HCM, số liệu mới công bố từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tính đến cuối tháng 6, số tiền người dân và các tổ chức kinh tế gửi tại ngân hàng đạt khoảng 11,45 triệu tỷ đồng.

Trong đó, số tiền mà các tổ chức kinh tế gửi tại ngân hàng là 5,84 triệu tỷ đồng, tăng thêm 200.000 tỷ đồng, tương đương mức tăng 3,61% so với thời điểm cuối năm 2021.

Còn tính đến cuối tháng 6, người dân hiện gửi tại ngân hàng khoảng 5,61 triệu tỷ đồng, tăng 6,02% so với cuối năm 2021. Như vậy người dân đã gửi thêm hơn khoảng 310.000 tỷ đồng tại ngân hàng chỉ trong 6 tháng đầu năm.

Trước đó, theo Tuổi Trẻ, số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến tháng 5, tiền gửi từ tổ chức kinh tế cũng như từ dân cư tiếp tục tăng và cao hơn 430.000 tỉ đồng so với mức cuối năm ngoái.

Cụ thể, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến tháng 5, tiền gửi của các tổ chức kinh tế gửi vào hệ thống tổ chức tín dụng đạt 5,806 triệu tỉ đồng, tăng 2,86% (tương ứng với 161.615 tỉ đồng) so với cuối năm ngoái.

Đáng chú ý là tiền gửi từ tổ chức kinh tế tăng trở lại sau khi giảm nhẹ vào tháng 4. So với tháng 4, tiền gửi từ khu vực kinh tế tăng 11.589 tỉ đồng.

Còn tiền gửi từ dân cư trong tháng 5 tiếp tục tăng và đạt mức cao nhất từ trước đến nay với 5,568 triệu tỉ đồng, tăng 5,07%, tương ứng với 268.480 tỉ đồng so với cuối năm 2021. Còn so với tháng 4, tiền gửi từ dân cư tăng thêm 36.889 tỉ đồng.

Các chuyên gia tài chính dự báo từ nay đến đầu năm sau, tiền của dân cư gửi vào tổ chức tín dụng sẽ vẫn giữ xu hướng tăng do lãi suất huy động đang nhích lên.

Bởi các ngân hàng, nhất là các nhà băng có quy mô vừa, phải tăng lãi suất huy động để hút tiền gửi nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn của nền kinh tế vào những tháng cuối năm. Thêm nữa, sau đại dịch Covid-19, hoạt động sản xuất kinh doanh đang khôi phục mạnh mẽ nên nhu cầu vốn ngày càng cao hơn.

Trong Nhịp Sống Kinh Tế, báo cáo cập nhật thị trường mới phát hành, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo lãi suất cho vay sẽ tăng mạnh hơn trong nửa cuối năm.

Theo VDSC, trong tháng 8, các NHTM tiếp tục điều chỉnh tăng lãi suất huy động từ 0,1-0,3 điểm %, cuộc đua tăng lãi suất để huy động tiền gửi có thêm sự tham gia của nhóm NHTM Cổ phần Quốc doanh. Mặc dù lãi suất huy động tăng cao nhưng huy động vốn vẫn lệch pha khá xa so với tăng trưởng tín dụng, tính đến cuối tháng 6/2022, tăng trưởng huy động vốn chỉ đạt 4,8% so với đầu năm. Tăng trưởng cung tiền cũng rất khiêm tốn, chỉ tăng 3,8% so với đầu năm.

Nhóm phân tích cho rằng, từ cuối tháng 6 đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn sử dụng đều đặn công cụ trên thị trường mở để điều tiết thanh khoản tiền đồng trong hệ thống, từ đó phần nào giảm bớt áp lực lên tỷ giá. Hiện tại, quan sát của VDSC cho thấy xu hướng chủ đạo vẫn là hút ròng, và nhóm phân tích phán đoán hướng điều tiết thanh khoản sẽ đảm bảo lãi suất cho vay tiền đồng trên thị trường liên ngân hàng dao động trong một biên độ cho phép, có thể từ 3,5-4,5%/năm.

Theo VDSC, nghiệp vụ thị trường mở có thể được xem là công cụ chính sách tiền tệ hiệu quả để điều tiết cung-cầu vốn ngắn hạn, điều này mang ý nghĩa ổn định tỷ giá và kiểm soát lạm phát trong bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên, câu hỏi khó đặt ra là mức cung tiền mục tiêu bao nhiêu là phù hợp và mức độ chấp nhận tiền đồng phá giá trong phạm vi cho phép là bao nhiêu để cân đối được với chi phí bỏ ra.

Đào Vũ (T/h)

Cổ phiếu ngân hàng hút dòng tiền, VN-Index tăng hơn 8 điểm

Thứ 3, 30/08/2022 | 15:58
Với sự trở lại dẫn dắt của nhóm ngân hàng, bất động sản... thị trường như được tiếp thêm động lực và sắc xanh đã trở lại trong phiên ngày 30/8.

Nữ nhân viên ngân hàng bị ép nấu ăn, rửa bát, giặt đồ

Thứ 6, 26/08/2022 | 13:00
Theo lời nữ nhân viên ngân hàng, trong suốt 2 năm, cô đã phải nấu ăn, rửa bát thậm chí là giặt đồ theo yêu cầu của cấp trên.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

VietinBank miễn nhiệm 1 Phó Tổng Giám đốc

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Sau khi miễn nhiệm ông Phương, ban điều hành của VietinBank sẽ còn 8 thành viên, trong đó ông Đỗ Thanh Sơn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

LPBank muốn đổi tên thương mại, không chia cổ tức trong 3 năm tới

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:13
Theo LPBank, không chia cổ tức nhằm tăng cường năng lực tài chính thông qua việc sử dụng lợi nhuận để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

Lăng kính chứng khoán 28/3: Có nên chốt lời ở thời điểm này?

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
VN-Index vẫn trong nhịp tăng trung hạn, NĐT có thể cân nhắc chốt lời từng phần những cổ phiếu đang có dấu hiệu suy yếu và có nhịp tăng điểm tốt trong thời gian qua.
     
Nổi bật trong ngày

Thêm một nhà băng ngược dòng tăng lãi suất huy động

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:28
Khách hàng có số dư tối thiểu 100 triệu đồng và gửi kỳ hạn tối thiểu 1 tháng sẽ được VPBank cộng thêm 0,1%/năm so với lãi suất niêm yết hiện hành.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

VietinBank miễn nhiệm 1 Phó Tổng Giám đốc

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Sau khi miễn nhiệm ông Phương, ban điều hành của VietinBank sẽ còn 8 thành viên, trong đó ông Đỗ Thanh Sơn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành.