Tăng thuế với xe công nghệ, nghĩa vụ của công ty hay tài xế?

Tăng thuế với xe công nghệ, nghĩa vụ của công ty hay tài xế?

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 03/12/2020 | 07:27
0
Khi quy định mới được áp dụng, mức thuế đối với dịch vụ xe công nghệ sẽ tăng gần gấp đôi. Và liệu người nào sẽ thực hiện nghĩa vụ này?

Nhiều lo toan với mức thuế mới

Những ngày đầu tháng 12 này, khắp các địa điểm tập trung nhiều tài xế xe công nghệ như trung tâm thương mại, sân bay, bến xe,…đều râm ran về quy định thuế.

Thay vì nộp thuế khoán theo mức 3% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và 1,5% thuế thu nhập cá nhân (TNCN) như hiện nay, mức thuế GTGT với xe công nghệ sẽ là 10% trên doanh thu từ ngày 5/12 theo Nghị định 126.

Anh Phạm Văn Nhâm (35 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) bức xúc: “Nhà quản lý hay nói chúng tôi là đối tác tài xế xe công nghệ hay hợp tác kinh doanh nhưng thực chất chỉ là người chạy xe ôm. Bây giờ thu thuế 10% doanh thu là không phù hợp với thực tế.

Chúng tôi bán sức lao động để kiếm tiền, nhưng sao lại thu thuế như người làm kinh doanh. Cơ quan thuế cho rằng doanh nghiệp sẽ đóng thay cho người tiêu dùng, chứ không phải tài xế nhưng ai cũng biết là ngược lại”.

Không ít người như anh Nguyễn Văn Tuấn (30 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) đang tính toán đến việc đổi nghề vì mức thuế tăng cao cộng với khoản thu phí quản lý, chi phí xăng, bảo dưỡng, trả lãi ngân hàng,...là vượt khả năng của bản thân.

Đa phần các tài xế xe công nghệ đều băn khoăn vì lo sợ thu nhập giảm sút. Nếu công ty thực hiện tăng giá cước để bù đắp vào doanh thu, nhiều khả năng khách hàng sẽ giảm hẳn.

Tiêu dùng & Dư luận - Tăng thuế với xe công nghệ, nghĩa vụ của công ty hay tài xế?

Đối tượng tài xế xe công nghệ đang lo lắng vì quy định thuế mới.

Trong khi có, các hãng xe công nghệ lại có chiến lược khác nhau. Bà Đặng Thùy Trang, Giám đốc đối ngoại của Grab cho PV biết, theo thống kê của Grab, khoảng 90% đối tác tài xế 2 bánh đang sử dụng dịch vụ kết nối Grab có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm, tức chỉ có thu nhập đủ cho mức sống tối thiểu.

Theo tính toán của Grab, một chuyến xe có cước phí 100.000 đồng, tài xế sẽ nhận được khoản doanh thu là 76.400 đồng (sau khi trừ thuế và phí dịch vụ kết nối). Với quy định mới áp dụng từ ngày 5/12, tài xế sẽ chỉ còn nhận được 70.800 đồng, tức giảm khoảng 7,3% doanh thu so với mức hiện nay.

Cũng trao đổi với PV, ông Đặng Hoàng Linh, đại diện Gojek đánh giá, chỉ những tài xế xe 4 bánh mới thuộc đối tượng điều chỉnh thuế theo quy định mới. Trong khi công ty chỉ ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với tài xế xe hai bánh, phân chia theo lợi nhuận. Công ty đóng thuế VAT trên phần doanh nghiệp được hưởng, còn tài xế đang nộp thuế theo quy định từ năm 2017.

“Quy định mới chỉ áp dụng đối với đơn vị kinh doanh vận tải, còn luật Giao thông đường bộ chưa quy định loại hình giao thông vận tải di chuyển bằng hai bánh là kinh doanh vận tải nên chúng tôi chỉ là nền tảng kết nối công nghệ, không phải doanh nghiệp vận tải”, ông Linh lập luận.

Còn đại diện Be Group cho biết: “Hãng đang bàn tính việc điều chỉnh để hài hòa giữa tài xế và khách hàng. Việc tăng thuế sẽ không ảnh hưởng nhiều vì ngay từ đầu hãng đã xác định là đơn vị vận tải, thuế GTGT đã tự động thu hộ vào mỗi cuốc xe của tài xế”.

Chiếm thị phần nhỏ hơn, hãng FastGo cho hay sẽ tuân thủ đúng quy định, mặc dù “sẽ giảm tính cạnh tranh của loại hình xe công nghệ”.

Siết chặt để tránh thất thu

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, ông Nguyễn Văn Được - Tổng giám đốc công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín cho rằng quy định mới là phù hợp, tạo môi trường cạnh tranh công bằng. 

“Tăng thuế đối với xe công nghệ trong thời điểm này là hợp lý, cần thiết, đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường. Không thể cùng hoạt động kinh doanh vận tải mà Grab, Gojek đóng thuế ít hơn Vinasun, Mai Linh”, ông Được đánh giá.

Ví dụ như một chuyến xe Grab là 100.000 đồng. Trước đây, phía công ty Grab nhận về 20.000 đồng, chỉ phải kê khai 10% thuế GTGT cho khoản thu này. Còn tài xế nhận 80.000 đồng, còn phải chịu 3% thuế GTGT và 1,5% thuế TNCN.

Nhưng theo quy định mới, vì mối quan hệ giữa Grab và tài xế là hợp đồng hợp tác kinh doanh phân chia doanh thu nên các bên phải cử ra một đại diện trong việc kê khai nộp thuế, xuất hóa đơn cho đầy đủ chuyến xe trị giá 100.000 đồng.

“Cá nhân tài xế không kinh doanh nên không thể xuất hóa đơn, còn hợp tác xã vận tải thì không liên quan quá trình thu tiền dịch vụ. Chỉ có thể là hãng xe công nghệ như Grab”, ông Được phân tích.

Sau khi đóng thuế đầy đủ 10% trên hóa đơn, phần còn lại sẽ do Grab và tài xế thỏa thuận với nhau.

Chuyên gia thuế cũng chỉ ra, từ trước đến nay, người tiêu dùng chưa hề nhận được hóa đơn chứng từ đúng mẫu của bộ Tài chính sau khi kết thúc chuyến đi bằng xe công nghệ. Do đó, quy định mới sẽ đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Tiêu dùng & Dư luận - Tăng thuế với xe công nghệ, nghĩa vụ của công ty hay tài xế? (Hình 2).

Các hãng xe công nghệ buộc phải tuân thủ quy định mới về thuế.

Nếu các hãng như Grab, Gojek vẫn không thừa nhận mình là đơn vị kinh doanh vận tải và thực hiện quy định thuế mới, hướng xử lý sẽ ra sao?

Trong buổi đối thoại chính sách do bộ Tài chính và phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) tại TP.HCM vào cuối tháng 11 vừa qua, đại diện Tổng cục Thuế giải đáp câu hỏi của doanh nghiệp rằng, đó là tranh cãi đã có từ khi các hãng xe công nghệ bắt đầu hoạt động.

Nhưng bản chất quá trình vận hành là kinh doanh vận tải, có sự quản lý về dịch vụ và giá cước thì phải tuân theo quy định thuế mới.

Còn về sự lo lắng của nhiều tài xế, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ Trưởng vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân cũng thông tin tại buổi đối thoại này rằng, cơ quan thuế chỉ xác định cá nhân nhận bao nhiêu thì nộp thêm 1,5% và không can thiệp vào việc lái xe nhận bao nhiêu, hãng taxi được bao nhiêu.

“Việc kê khai của họ sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam với những mức phạt tương xứng. Để nói thuế của tài xế tăng hay giảm là phụ thuộc vào cách chia giữa họ và các hãng xe, dựa vào quyết định hợp đồng giữa hai bên”, bà Lan nói.

Muốn hoạt động ở sân bay, xe công nghệ phải ký hợp đồng nhượng quyền

Thứ 4, 18/11/2020 | 14:29
Đây là thông tin mới được lãnh đạo sân bay Tân Sân Nhất khẳng định, xe công nghệ muốn có vị trí như taxi truyền thống phải ký hợp đồng nhượng quyền.

Gánh nặng khi giá nước tại TP.HCM vừa tăng vừa “cõng” thêm phí thuế

Thứ 3, 18/08/2020 | 20:02
Đề xuất cùng lúc tăng cả giá lẫn phí đối với nước sinh hoạt của sở Xây dựng TP.HCM đang khiến người dân đặt ra câu hỏi về hiệu quả quản lý. Liệu mức chi phí tăng cao có giúp giải quyết các vấn đề nhức nhối như ngập nước, ô nhiễm môi trường hay không?

Uber và Grab về chung nhà, bộ GTVT lấy định nghĩa mới để thu thuế

Thứ 3, 27/03/2018 | 19:45
Trong lúc các cơ quan Nhà nước vẫn còn lúng túng tìm cách ứng xử thì việc Uber tuyên bố sáp nhập với Grab khiến những câu hỏi về quản lý thuế ngày càng phức tạp.
Cùng tác giả

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Tp.HCM: Bế giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:45
Sau một tuần tổ chức, gần 100 học viên là thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo các quận, huyện và Tp.Thủ Đức đã được trau dồi kỹ năng phát ngôn.
Cùng chuyên mục

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Đồng Nai: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:23
Doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Đồng Nai, mong muốn được các cơ quan ban ngành quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, vì đang gặp vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.