Tăng xông, đột tử... khi chủ hụi vỡ nợ

Tăng xông, đột tử... khi chủ hụi vỡ nợ

Thứ 3, 30/07/2013 | 10:44
0
Từ đầu năm đến nay xảy ra hàng loạt vụ vỡ nợ từ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng. Không chỉ bao vây, đập phá, hôi của, nhiều chủ nợ còn sốc nặng dẫn tới tử vong hoặc ốm liệt giường khi nghe tin bể hụi.

Đột tử khi không đòi được tiền

Cho bà chủ quầy thịt bò mượn 30 lượng vàng, khi nghe bà bể hụi, chị Hiệp đến đòi vàng không song không được trả. Vì quá bực tức nên chị Hiệp bị tăng xông máu, đột tử.

Pháp luật - Tăng xông, đột tử... khi chủ hụi vỡ nợ

Nhiều tiểu thương đã tham gia vào dây hụi do bà Oanh cầm đầu.

Vụ việc đau thương xả ra vào ngày 15/7 tại tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ vỡ hụi do bà Nguyễn Thị Oanh (40 tuổi, ngụ P.Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) đứng đầu. Người phụ nữ này thông qua 2 hình thức vay tiền, hoặc rủ tham gia vào các dây hụi do bà làm chủ đã vay tiền của tiểu thương và người dân hàng chục tỷ đồng. Trong đó, người nhiều nhất lên đến hàng tỷ đồng.
Khi bà Oanh vỡ hụi, không có khả năng chi trả, các chủ nợ đã kéo đến trụ sở cơ quan chức năng nhờ can thiệp. Trong vụ việc này, ngoài số tiền bị quỵt, thì bi kịch nhất là chị Nguyễn Thị Hiệp. Chị Hiệp cho mượn 30 lượng vàng và khi nghe bà Oanh bể hụi, chị đến đòi lại. Vì quá bực tức do bà Oanh không trả, chị bị tăng xông máu và đột tử vào ngày 15/7. “Vợ tôi đòi thì bà tuyên bố không có tiền trả, muốn làm gì thì làm. Nghe vậy, vợ tôi bị sốc, nằm viện được mấy ngày thì mất”, chồng chị Hiệp đau xót.
Bên cạnh đó, cũng có những hoàn cảnh đáng thương khác như người chị ruột của chị Trần Thị Lệ Thu bị mù mất 48 triệu đồng, bản thân Thu bị quỵt hơn 100 triệu đồng, mẹ của chị là bà Nguyễn Thị Lượng bị "dính" hơn 80 triệu đồng. Khi bị đòi nợ, bà Oanh nói đã sang tên tài sản cho nhiều người trong gia đình nên nhờ họ trả giùm. Lúc đầu chồng và chị ruột bà Oanh đứng ra nhận trả nhưng sau đó cả 2 đều phớt lờ.
Sốc và ốm liệt giường
Vụ vỡ hụi đang gây xôn xao dư luận hiện nay là cặp vợ chồng Phạm Văn Trung - Tạ Bích Liên (phố Bà Triệu, P.Hoàng Văn Thụ, TP.Lạng Sơn). Hai vợ chồng Trung - Liên bị hàng chục nạn nhân tố cáo về hành vi chiếm đoạt tài sản dưới hình thức huy động vốn với lãi suất cao rồi bỏ trốn. Ước tính từ các nạn nhân, cặp vợ chồng này đã ẵm gần 600 tỷ đồng bỏ trốn và sau đó bị bắt giữ.
Khi hay tin Trung - Liên bỏ trốn và bị lưu giữ tại công an TP.Lạng Sơn, những người dân trong khu phố của cặp vợ chồng này mới tá hỏa vì số tiền cho vay hàng tỷ đồng. Như bà Nguyễn Thị Hương, người cùng khu phố, đã cho cặp hàng xóm vay 60 tỷ đồng. Khi hay tin con nợ của mình bỏ trốn và bị bắt, bà Hương bị sốc, ốm liệt nằm nhà.

Pháp luật - Tăng xông, đột tử... khi chủ hụi vỡ nợ (Hình 2).

Ngôi nhà khá khiêm tốn của vợ chồng Trung - Liên.

Đồng cảnh ngộ nhưng số tiền mà vợ chồng anh Trần Dũng - Nguyễn Kim Ngân cũng ở đường Bà Triệu cho vay tới 65 tỷ đồng từ việc đi thu gom, huy động của anh em, bạn bè. Những ngày qua, anh Dũng sống trong trạng thái lo âu tột độ.

Nhưng những chủ nợ trên chỉ đứng thứ hai trong danh sách vay nợ của vợ chồng Trung - Liên. Người đứng top đầu là chủ một cửa hàng vàng bạc trên phố Trần Đăng Ninh với số tiền 128 tỷ đồng. “Gần chục chủ nợ khác cho vay số tiền từ trên 10 tỷ đến hai, ba chục tỷ. Những chủ nợ dưới 10 tỷ lên đến con số vài chục người. Chủ nợ tiền trăm triệu, vài chục triệu, dưới một tỷ… có lẽ đếm không hết”, ông Nguyễn Xuân Hải (63 tuổi), một trong rất nhiều chủ nợ dưới 10 tỷ, cho biết.

Ước tính ban đầu của các chủ nợ, số tiền mà vợ chồng Trung - Liên huy động đến thời điểm hiện tại lên đến 600 tỷ đồng.

Đến đòi nợ còn bị truy sát

Hàng chục tiểu thương bức xúc, đến nhà đòi nợ thì H. lánh mặt, thậm chí bị người lạ cầm dao truy sát khi họ đến trước nhà H. đòi nợ.

Sự việc xảy ra vào đêm 6/7 và sáng 7/7, khi hàng chục tiểu thương của chợ Tân Bình, TP.HCM vây hãm trước 1 ngôi nhà ở đường Nguyễn Văn Mai, P.4, Q..Tân Bình và tìm đến công an P.8, Q.Tân Bình để tố cáo Đ.T.M.H. (SN 1982, người ở địa phương) đã chiếm đoạt của họ tổng số tiền khoảng hơn 30 tỷ đồng thông qua việc mua bán hàng là vải, quần áo may sẵn, áo khoác... và hùn hạp làm ăn chung với nhau nhưng đến nay quỵt nợ.

Theo tố cáo của các nạn nhân bị chiếm đoạt tiền, H. tỏ ra là người giàu có, nhiều nhà cửa,… H. đề cập đến chuyện mua hàng hóa là vải cây, quần áo, áo khoác… của tiểu thương để bán lại. Ban đầu làm ăn, H. chi trả tiền sòng phẳng nhưng sau đó ghi nợ lên đến nhiều tỷ đồng rồi im lặng, lẩn tránh.

Bước đầu công an ghi nhận H. đã nợ của nhiều người, như bà Nguyễn Thị Hằng khoảng 1 tỷ đồng, ông Trương Sỹ Mạnh 1,4 tỷ đồng, bà Bùi Thị Gành 400 triệu đồng,…

Trước đó, vào đầu tháng 2/2013 cũng tại TP.HCM, đoàn người đã kéo đến nhà của 1 người phụ nữ tại Q.3 vây hãm đòi nợ, số tiền ước tính khoảng hơn 100 tỷ đồng mà bà H. đã vay mượn của họ. Các nạn nhân cho biết, người “dính líu” ít nhất vài chục triệu đồng, người nhiều nhất lên đến vài chục tỷ đồng. Theo họ ước tính, khoản tiền bà H. đã nợ và tạm chiếm đoạt của nhiều người lên đến hơn 100 tỷ đồng.

Chủ nợ đến đập phá, hôi của

Pháp luật - Tăng xông, đột tử... khi chủ hụi vỡ nợ (Hình 3).

Sau khi đi đập phá, các chủ nợ lấy đồ siết nợ.

Với thủ đoạn chiếm đoạt tiền của bà Đặng Thị Hường (41 tuổi, ngụ tại tổ dân phố 2, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông, Gia Lai) là hứa trả lãi suất cao từ 3 - 5% ngày, tức là sau 1 năm, số tiền lãi lớn hơn cả tiền gốc, vì hám lãi cao mà nhiều người dân đã dễ dàng sập bẫy… Danh sách nạn nhân bà vay là 28 người và vay của một ngân hàng 5,8 tỷ đồng với tổng số tiền khoảng 69 tỷ đồng.

Khi phát hiện tình hình bà Hường mất khả năng thanh toán, nhiều chủ nợ kéo đến đập phá, tranh giành tài sản tại nhà hàng bà đang kinh doanh.

Theo Infonet

Người chơi hụi, họ khó lấy lại tiền!

Thứ 3, 30/07/2013 | 16:36
Trước thực trạng chơi họ rầm rộ của một bộ phận lớn người dân, năm 2006, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 144/2006/NĐ-CP về hoạt động của hụi, họ.

'Bát hụi họ' càng lớn, nguy cơ vỡ càng cao

Thứ 2, 29/07/2013 | 10:14
Chơi hụi, họ là một hình thức huy động vốn có từ lâu đời, với mục đích ban đầu là góp vốn giúp đỡ người trong nhóm, hội.

Nghi án giật hụi hàng trăm tỷ chấn động dư luận

Thứ 7, 27/07/2013 | 19:54
Toàn bộ nhà cửa của các "nhân vật" liên quan đến đường dây thu hụi đều trong tình trạng "cửa khóa then cài".

Thuê xe đi bắt chủ hụi

Thứ 3, 23/07/2013 | 15:39
Chiều 22-7, Công an thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã tạm giữ 6 đối tượng cùng quê Đồng tháp gồm: Huỳnh Thị Thu Nga (SN 1968), Nguyễn Nhựt Thanh (SN 1995), Võ Văn Hoàng (SN 1993), Lâm Thị Thu Trang (SN 1984), Huỳnh Văn Vũ (SN 1992) và Phạm Văn Hường (SN 1968) về hành vi “bắt giữ người trái pháp luật”.

Chịu thua nạn giật hụi?

Thứ 3, 23/07/2013 | 15:26
Vỡ hụi quy mô lớn xảy ra liên tục ở khắp nơi nhưng luật có những bất cập, sơ hở khiến nạn nhân luôn bị thiệt thòi, còn kẻ giật hụi thì vẫn cứ nhởn nhơ.

Nghệ An: Vỡ phường hụi hàng tỷ đồng

Thứ 2, 22/07/2013 | 08:34
Mấy ngày qua, người dân ở xã Kim Liên (huyện Nam Đàn, Nghệ An) hoang mang khi hay tin nhiều chủ phường đã bỏ trốn khỏi địa bàn vì “ôm” cục nợ lên đến hàng tỷ đồng.

Nữ chủ hụi xinh đẹp chiếm đoạt tiền tỷ rồi bỏ trốn

Thứ 3, 28/05/2013 | 17:33
Mới đây, công an quận Cầu Giấy, Hà Nội tiếp nhận một đơn thư khiếu nại từ rất nhiều người cùng ký và ghi rõ một chủ hụi tên là Đỗ Thị Ngọc Hà - quê gốc ở Xóm Trào, xã An Lập, Sơn Động, Bắc Giang ( thường trú tại P 32 - Nhà A7, khu tập thể Nghĩa Tân, Hà Nội ) trốn nợ và "mất tích" với số lượng tiền lên đến hàng tỷ đồng. Và điều đặc biệt hơn, chủ hụi này lại chơi hụi trên một diễn đàn lớn đã có uy tín tại Hà Nội.

Xôn xao vỡ nợ 600 tỷ ở Lạng Sơn

Thứ 7, 27/07/2013 | 20:12
Công an TP Lạng Sơn vừa bắt giữ cặp vợ chồng Nguyễn Văn Trung và Tạ Bích Liên sau khi hàng chục nạn nhân tố cáo cặp vợ chồng này ẵm gần 600 tỷ đồng rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương