Táo bón có đơn giản chỉ là bệnh khó nói và không nguy hiểm?

Táo bón có đơn giản chỉ là bệnh khó nói và không nguy hiểm?

Thứ 4, 27/06/2018 | 11:26
0
Nếu bạn đang mắc chứng táo bón, thậm chí đi ngoài ra máu mà vẫn tặc lưỡi cho qua và nghĩ rằng bệnh sẽ tự khỏi thì hãy suy nghĩ lại và dành ra chỉ 2 phút đọc các thông tin sau.
Táo bón có đơn giản chỉ là bệnh khó nói và không nguy hiểm?

 

Một trường hợp bệnh nhân bị táo bón nghiêm trọng tại Úc

Theo Daily Mail đưa tin, một người đàn ông giấu tên, 57 tuổi, tại Úc đã suýt thiệt mạng bởi chứng táo bón nếu không được đưa đi viện kịp thời. Chỉ sau 3 ngày bị táo bón, lượng phân tích tụ trong cơ thể người đàn ông này đã lên tới 2 lít. Ông được đưa đến viện Footscray để điều trị trong tình trạng đau dạ dày dữ dội, buồn nôn và táo bón. Sau khi xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện ra một khối lượng phân khổng lồ tích trữ trong đại tràng của ông. Khối phân quá lớn, khiến các cơ quan nội tạng lân cận bị chèn ép, tăng áp lực lên dạ dày, gây tắc các mạch máu lưu thông xuống chân, đồng thời khiến thận bị tổn thương.

Tiến sĩ Simon Ho đã chỉ ra rằng, trong trường hợp này, khối phân quá lớn khiến trực tràng bị sưng, mất cảm giác trong và ngoài hậu môn, ruột không điều tiết, chảy máu từ hậu môn và đồng thời sa trực tràng.

Trên đây chỉ là một ví dụ trong rất nhiều trường hợp phải gánh những hậu quả nặng nề bởi chứng táo bón. Táo bón không đơn giản chỉ là bệnh khó đi ngoài như nhiều người vẫn lầm tưởng. Táo bón gây ra cho chúng ta rất nhiều tác hại và cả những biến chứng nghiêm trọng.

Vậy những hậu quả mà táo bón gây ra là gì?

- Đi ngoài phân có máu đỏ tươi

Khối phân to và cứng dễ gây tổn thương và rách niêm mạc hậu môn trực tràng. Máu kèm theo khi đại tiện thường là máu đỏ, có thể lẫn với phân nếu nhẹ, nặng hơn thì chảy thành giọt, thậm chí phun ra thành tia.

- Nứt kẽ hậu môn

Người bị táo bón thường gồng mình rặn sau quá nhiều ngày không đi đại tiện được. Tuy nhiên phân khô cứng làm miệng hậu môn bị rách, lâu ngày còn gây viêm nhiễm, lở loét vùng hậu môn.

- Đau bụng, đầy chướng, ăn không tiêu, người xanh xao, mệt mỏi

- Sa trực tràng

Sa trực tràng là một căn bệnh phổ biến, phần nhiều nguyên nhân là do táo bón. Sa trực tràng xảy ra khi trực tràng bị kéo dài ra do sự tích tụ phân lâu ngày, khiến các mô xung quanh trực tràng bị giãn, rơi ra ngoài cơ thể và nhô ra ngoài hậu môn.

- Trĩ nội, trĩ ngoại

Các bệnh nhân bị táo bón lâu ngày thường bị trĩ do sự tích tụ các khối phân làm gia tăng sức ép ổ bụng, gây suy giãn tĩnh mạch trực tràng hậu môn. Các búi tĩnh mạch lớn dần, bị rách, càng dễ chảy máu nếu tình trạng táo bón kéo dài. Lâu dần, trĩ nặng hơn và chuyển thành trĩ ngoại. Lúc này bệnh nhân không còn cách nào khác là phải can thiệp bằng phẫu thuật.

- Suy kiệt, nhiễm độc mạn

Lượng phân ứ đọng lâu tại đại tràng làm tăng nguy cơ hại khuẩn phát triển, sinh ra nhiều loại độc tố được hấp thu vào máu, khiến cơ thể bị nhiễm độc mạn tính.

Các biện pháp trị táo bón nhanh nhất là?

● Trước hết người bị táo bón cần thay đổi lối sống sinh hoạt, thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.

- Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ hơn như: các loại rau xanh (rau cải, rau khoai lang, rau má, diếp cá, rau đay, mồng tơi…), các loại củ quả (củ khoai lang, củ cải trắng, đu đủ, bơ, bưởi, cam quýt…).

- Ở người trưởng thành, lượng nước tối thiểu cần cung cấp cho cơ thể là 1.5L nước mỗi ngày. Việc bổ sung nước hàng ngày là một trong những cách tốt để nhanh chóng đẩy lui táo bón. 

Táo bón có đơn giản chỉ là bệnh khó nói và không nguy hiểm? (Hình 2).

 

- Đi đại tiện đúng giờ, không nhịn đại tiện

- Tăng cường vận động, tập thể dục, tránh ngồi quá lâu một chỗ.

● Xoa bóp bụng một lần trong ngày, tốt nhất là vào buổi sáng, xoa theo chiều kim đồng hồ bằng dầu cải hoặc dầu lạc.

● Sử dụng các loại thảo dược hỗ trợ điều trị táo bón như diếp cá, rau má, hồng thự, muống biển, yến bạch, đương quy, lô hội, nhân hạch đào…

● Dùng ngay thực phẩm bảo vệ sức khỏe Diếp cá vương 

Táo bón có đơn giản chỉ là bệnh khó nói và không nguy hiểm? (Hình 3).

 

Số đăng ký: 940/2017/ATTP-XNCB

● Nếu bạn mong muốn tìm một biện pháp an toàn, hiệu quả giải quyết chứng táo bón dai dẳng của mình, hãy liên hệ tới 097 478 9199 để nhận được tư vấn từ các chuyên gia.

● Hoặc tham khảo rất nhiều thông tin hữu ích tại website: Diepcavuong.com

● Hoặc ghi lại những thắc mắc của mình về chứng táo bón, trĩ TẠI ĐÂY để được giải đáp sớm nhất.

Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Tuấn Anh

Cách lên thực đơn cho người bị táo bón nhanh khỏi

Thứ 5, 07/06/2018 | 14:24
Các thực đơn dành riêng cho người bị táo bón sẽ giúp tình trạng bệnh sớm thoái lui, đem lại một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hoạt động “trơn tru” hơn.

Cách dùng rau diếp cá trị táo bón và bệnh trĩ cực hiệu quả

Thứ 5, 24/05/2018 | 16:22
Ngoài các tác dụng tốt đối với da mặt và chứng đau mắt đỏ, rau diếp cá còn có công dụng trị táo bón và bệnh trĩ rất hiệu quả được nhiều người áp dụng.
Cùng chuyên mục

Công ty Cổ phần Quốc tế G24 đồng hành cùng Hội Thao Thanh Niên VTV 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong ngày Hội Thao Thanh Niên VTV 2024, sự đồng hành của Công ty Cổ phần Quốc tế G24 là điểm nhấn quan trọng, góp phần tạo nên thành công và sôi động cho sự kiện.

Đức khan hiếm nhân sự? Cơ hội mới cho giới trẻ Việt có việc làm thu nhập “tiền tỷ”

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:00
Trong bối cảnh nước Đức khan hiếm nhân sự thì nguồn lao động trẻ, năng động của Việt Nam sẽ có cơ hội thu nhập cao qua con đường du học nghề Đức.

Đầu tư gì để đảm bảo sinh lời ngay từ dòng vốn đầu tiên?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:00
Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.