Táo bón là gì và cách trị táo bón nhanh khỏi nhất

Táo bón là gì và cách trị táo bón nhanh khỏi nhất

Thứ 6, 29/06/2018 | 14:22
0
Táo bón là một hội chứng đường tiêu hóa rất phổ biến và đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa độ tuổi. Những người mới chớm bệnh thường băn khoăn táo bón là gì, triệu chứng ra sao và cách trị táo bón nhanh nhất thế nào? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Táo bón là gì?

Theo định nghĩa, táo bón là một hội chứng đặc trưng bởi rối loạn cảm giác đại tiện: phân trở nên rắn, mỗi lần đại tiện cần có sự trợ giúp, số lần đại tiện nhỏ hơn 3 lần/tuần. 

Táo bón là gì và cách trị táo bón nhanh khỏi nhất

 

Có thể nói táo bón không gây nguy cấp đến tính mạng. Nhưng do sự chủ quan lơ là, người bệnh thường bỏ qua những triệu chứng thời kỳ mới mắc. Lâ dần, táo bón tiến triển nặng hơn và trở thành táo bón mạn tính, kéo dài lâu ngày, gây nhiều tác hại đến sức khỏe.

Táo bón gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng

- Đi ngoài phân có máu đỏ tươi

Khối phân to và cứng dễ gây tổn thương và rách niêm mạc hậu môn trực tràng. Máu kèm theo khi đại tiện thường là máu đỏ, có thể lẫn với phân nếu nhẹ, nặng hơn thì chảy thành giọt, thậm chí phun ra thành tia.

- Nứt kẽ hậu môn

- Đau bụng, đầy chướng, ăn không tiêu, người xanh xao, mệt mỏi

- Sa trực tràng

- Suy kiệt, nhiễm độc mạn

- Trĩ nội, trĩ ngoại

Các bệnh nhân bị táo bón lâu ngày thường bị trĩ do sự tích tụ các khối phân làm gia tăng sức ép ổ bụng, gây suy giãn tĩnh mạch trực tràng hậu môn. Các búi tĩnh mạch lớn dần, bị rách, càng dễ chảy máu nếu tình trạng táo bón kéo dài. Lâu dần, trĩ nặng hơn và chuyển thành trĩ ngoại. Lúc này bệnh nhân không còn cách nào khác là phải can thiệp bằng phẫu thuật.

Đồng thời, những người bị trĩ thường có xu hướng nín đại tiện vì sợ bị đi ngoài ra máu, đau rát vùng hậu môn khi đi cầu. Táo bón và trĩ thường trở thành cặp bài trùng, tạo thành một vòng luẩn quẩn khiến người bệnh khó điều trị khỏi nếu bỏ qua một trong hai.

Vậy thì giải pháp nào để trị táo bón, trĩ nhanh nhất?

Chắc hẳn rất nhiều bệnh nhân đã từng nghe qua các phương pháp được tuyên truyền rằng trị dứt điểm táo bón trong vòng 3 – 5 ngày. Đáng tiếc, táo bón và trĩ thường dai dẳng, quá trình điều trị đòi hỏi cần sự kiên nhẫn, kết hợp nhiều biện pháp mà bắt đầu từ thay đổi lối sống, ăn uống khoa học. Bên cạnh đó, người bệnh nên kết hợp dùng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp thanh nhiệt cơ thể, nhuận tràng, dễ dàng đại tiện, giảm nhanh táo bón; tăng cường sức bền tĩnh mạch để cải thiện triệu chứng bệnh trĩ.

Đứng giữa muôn vàn sự lựa chọn các dòng thực phẩm bổ sung giúp làm giảm táo bón và trĩ, nhiều bệnh nhân chắc hẳn rất đau đầu tính toán xem dùng sản phẩm nào để đẩy lui chứng táo bón, trĩ an toàn, hiệu quả với chi phí tiết kiệm nhất? Vậy thì hãy bắt đầu lộ trình “giải cứu hệ tiêu hóa” của mình bằng viên uống Diếp cá vương đi nào. 

 

Táo bón có đơn giản chỉ là bệnh khó nói và không nguy hiểm?

Thứ 4, 27/06/2018 | 11:26
Nếu bạn đang mắc chứng táo bón, thậm chí đi ngoài ra máu mà vẫn tặc lưỡi cho qua và nghĩ rằng bệnh sẽ tự khỏi thì hãy suy nghĩ lại và dành ra chỉ 2 phút đọc các thông tin sau.

Để táo bón không còn là nỗi ám ảnh với dân văn phòng

Thứ 3, 12/06/2018 | 15:53
Do tính chất công việc ít vận động, ngồi nhiều, áp lực công việc… cộng với chế độ ăn uống không khoa học, dân văn phòng là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh táo bón cao nhất. Bệnh không chỉ gây cho người bệnh những khó chịu, mệt mỏi mà còn dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm cho sức khỏe như tiến triển thành trĩ, ung thư ruột kết…
Cùng chuyên mục

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Công ty Cổ phần Quốc tế G24 đồng hành cùng Hội Thao Thanh Niên VTV 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong ngày Hội Thao Thanh Niên VTV 2024, sự đồng hành của Công ty Cổ phần Quốc tế G24 là điểm nhấn quan trọng, góp phần tạo nên thành công và sôi động cho sự kiện.

Đức khan hiếm nhân sự? Cơ hội mới cho giới trẻ Việt có việc làm thu nhập “tiền tỷ”

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:00
Trong bối cảnh nước Đức khan hiếm nhân sự thì nguồn lao động trẻ, năng động của Việt Nam sẽ có cơ hội thu nhập cao qua con đường du học nghề Đức.

Đầu tư gì để đảm bảo sinh lời ngay từ dòng vốn đầu tiên?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:00
Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...