Táo bón là gì? Vì sao bị táo bón lâu ngày?

Táo bón là gì? Vì sao bị táo bón lâu ngày?

Thứ 5, 27/09/2018 | 14:17
0
Bệnh táo bón là gì? Vì sao bị táo bón lâu ngày mà không khỏi? Nguyên nhân có thể đến từ những điều bạn không nghĩ tới. Và phải làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này?

gn: justify;">Trước hết cần tìm hiểu táo bón là gì?

Táo bón là một hội chứng được đặc trưng bởi các dấu hiệu sau:

  • Tần suất đại tiện nhỏ hơn 3 lần/ tuần
  • Phân khô cứng, khuôn phân to hoặc lỏn nhỏn vón cục
  • Khó đại tiện, thời gian đại tiện dài
  • Đôi khi phải nhờ sự can thiệp từ bên ngoài mới có thể đi đại tiện

Chứng táo bón nếu không điều trị kịp thời, triệt để sẽ dẫn đến chứng táo bón mạn tính, kéo dài trong nhiều ngày.

Những nguyên nhân gây ra chứng táo bón lâu ngày

Bệnh táo bón lâu ngày chính là trạng thái phân bị vón thành cục lớn khô cứng khiến cho việc đi tiêu gặp rất nhiều khó khăn, khi đi tiêu thường rất lâu và phải rặn mạnh. Vì sao có tình trạng này ?

Do rối loạn hormon: lượng hormon quá ít hoặc quá nhiều, mức độ estrogen và progesteron cao trong quá trình mang thai cũng gây táo bón.

Do thói quen ăn uống: Bệnh nhân thường ăn rất nhiều các đồ ăn chứa đạm, thức ăn khô cứng như thịt nướng, thịt quay, lạc, dừa, xương cộng thêm việc lười uống nước hoặc uống quá ít nước dẫn đến táo bón lâu ngày.

Do thói quen sinh hoạt: Ngồi liên tục trong một khoảng thời gian dài hoặc đứng quá lâu làm các công việc nặng nhọc gây ra áp lực cho phần ổ bụng khiến các chất thải bị chèn ép vón cục gây ra táo bón.

Do dùng thuốc tây để chữa trị bệnh hoặc uống nhiều sắt: một số loại thuốc chữa bệnh huyết áp, thần kinh, dạ dày, dị ứng… khi uống đều có thể khiến bạn bị táo bón lâu ngày khó đi tiêu. Một trường hợp nữa đó là các bà bầu thường xuyên phải bổ sung thêm sắt nhằm hỗ trợ cho việc phát triển của thai nhi cũng khiến cho bạn bị táo bón lâu ngày.

Thương hiệu - Táo bón là gì? Vì sao bị táo bón lâu ngày?

Táo bón khiến bạn khó đi đại tiện, gây đau rát, chảy máu. (Ảnh minh họa)

Táo bón lâu ngày: Triệu chứng và biến chứng khó lường

– Đi tiêu ít hơn 3 lần một tuần, phân cứng.

– Có cảm giác tắc nghẽn trực tràng.

– Táo bón sau tiêu chảy.

– Phân nhỏ giống như bút chì và có máu trong phân.

Táo bón lâu ngày nếu không chữa trị kịp thời có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ: Khi bị táo bón người bệnh thường phải rặn mạnh khi đi cầu. Chính điều đó tạo áp lực lên các tĩnh mạch ở vùng hậu môn, khiến chúng bị suy giãn và hình thành các búi trĩ.

Sau đó một trong những biến chứng của bệnh trĩ chính là sa trực tràng: Sa trực tràng xảy ra khi lượng phân tích tụ quá nhiều tại trực tràng và không thể đào thải ra khiến trực tràng bị giãn ra. Khi phân được loại bỏ cũng không thể co lại với hình dáng cũ và bị đẩy ra khỏi hậu môn. Khi đó bắt buộc phải phẫu thuật để loại bỏ phần trực tràng bị sa ra ngoài.

Tắc ruột do khối “u phân”: Nếu trong đại trực tràng phải tích trữ lâu ngày khối phân rắn có thể gây ra hiện tượng bán tắc ruột hoặc tắc ruột.

Tăng nguy cơ bị ung thư hậu môn – trực tràng: Do tính chất phân của người táo bón khô và cứng nên có đậm độ các độc tố và chất gây ung thư như deoxycholic acid, lithocholic acid và các phức hợp nitroso (NOCs) nhiều hơn so với phân của người bình thường. Thời gian phân nằm lâu trong trực tràng làm tăng thời gian tiếp xúc với niêm mạc trực tràng cũng là nguyên nhân dễ gây ung thư.

Cách chữa táo bón lâu ngày hiệu quả nhất

Dùng thuốc Tây chống táo bón:

Thông thường, các loại thuốc trị táo bón được sử dụng phổ biến bao gồm: Thuốc nhuận tràng Forlax, duphalac, các loại thuốc xổ… Tuy nhiên các loại thuốc này chỉ có thể sử dụng như biện pháp tạm thời trong thời gian ngắn, nếu lạm dụng thuốc không những không có tác dụng mà còn dẫn đến hậu quả như bị trĩ, sa trực tràng…

Dùng thuốc Đông y nhuận tràng:

Các thuốc đông y nhuận tràng thường được sử dụng chữa táo và được coi là một phương pháp hiệu quả lại tránh được các tác dụng phụ của thuốc tây. Tuy nhiên việc sắc thuốc làm mất nhiều thời gian cho người bệnh. Hơn nữa các nguồn thuốc đông y không rõ xuất xứ lại khiến bệnh nhân lo ngại không dám dùng.

Dùng thực phẩm chức năng:

Để khắc phục được những nhược điểm của thuốc tây và thuốc đông y: các chuyên gia khuyên dùng thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên được bào chế theo công nghệ hiện đại và được bán rộng rãi ở các nhà thuốc. Diếp cá vương là một trong những sản phẩm được nhiều bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Đặc biệt nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ những người đã dùng.

Thương hiệu - Táo bón là gì? Vì sao bị táo bón lâu ngày? (Hình 2).

Sản phẩm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên và nổi bật trong hỗ trợ điều trị táo bón và trĩ như: Diếp cá, phục linh, muống biển, nghệ. Nền tảng nguyên liệu tự nhiên kết hợp công nghệ bào chế tiên tiến chính là đặc điểm nổi bật của sản phẩm. (Lưu ý: sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh).

Sau khi khỏi bệnh cần duy trì chế độ ăn uống nhiều rau xanh, uống nhiều nước, điều chỉnh lịch sinh hoạt để bệnh không quay trở lại và gây những biến chứng khó lường.

BẠN ĐỌC QUAN TÂM:

7 cách chữa táo bón lâu ngày bằng những nguyên liệu đơn giản tại nhà

Làm thế nào để đi ngoài khi bị táo bón dễ dàng hơn?

Cách dùng rau diếp cá trị táo bón và bệnh trĩ nhanh khỏi thần kì

Phượng Nguyễn

Một số món ăn hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả

Thứ 3, 18/09/2018 | 11:21
Táo bón không gây nguy hiểm đến tính mạng trong thời gian ngắn nhưng nếu táo bón lâu ngày có thể dẫn đến những biến chứng như bệnh trĩ, đi tiêu ra máu, nứt hậu môn. Để ngăn chặn điều này, hãy sử dụng một số món ăn hỗ trợ điều trị táo bón dưới đây.

Những dấu hiệu của bệnh táo bón nặng bạn cần biết trước khi quá muộn

Thứ 7, 15/09/2018 | 21:13
Táo bón là một hội chứng rối loạn ở trực tràng – hậu môn, đôi khi là triệu chứng của một bệnh lý. Táo bón kéo dài, thể nặng sẽ gây ra nhiều rối loạn chức năng cũng như sức khỏe của người bệnh. Vì vậy, hãy tự nhận biết xem mình có dấu hiệu của bệnh táo bón nặng hay không để điều trị trước khi quá muộn.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.