Tập đoàn hàng đầu Mỹ 'tung' hạt giống lúa mỳ biến đổi gens

Tập đoàn hàng đầu Mỹ 'tung' hạt giống lúa mỳ biến đổi gens

Thứ 4, 26/06/2013 | 10:40
0
Tập đoàn Monsanto - tập đoàn chuyên về hóa chất hàng đầu của Mỹ đang trở thành chủ đề phản đối của nhiều nước bởi mới đây, họ đã tung ra các loại hạt giống biến đổi gens (GM) một cách bất hợp pháp. Dư luận đang đặt câu hỏi về đạo đức kinh doanh của tập đoàn vốn nổi tiếng khắp thế giới này.

Nỗi kinh hoàng mang tên Monsanto

Một cuộc biểu tình trên khắp thế giới đã diễn ra nhằm phản đối hạt giống biến đổi gens của tập đoàn Monsanto. Do đó, cổ phần của tập đoàn này đã rớt giá một cách thảm hại vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2013. Một dòng lúa mỳ GM có khả năng kháng thuốc trừ cỏ của Monsanto chưa được cấp phép đã được mang ra trồng ở một trang trại 80 mẫu Anh (khoảng 40 hecta) ở bang Oregon, Mỹ. Sau khi thông tin lúa mỳ biến đổi gen được xuất sang các nước khác lộ ra, lập tức Nhật Bản và Hàn Quốc ngừng nhập khẩu lúa mỳ của tập đoàn này, đồng thời Liên Minh châu Âu cho biết các nước nhập khẩu nông sản từ Mỹ, nhất là mặt hàng lúa mỳ sẽ bị kiểm tra gắt gao hơn.

Tiêu dùng & Dư luận - Tập đoàn hàng đầu Mỹ 'tung' hạt giống lúa mỳ biến đổi gens

Biểu tình chống lại thực phẩm biến đổi gens do Monsanto cung cấp.

Thực tế, cách đây 9 năm, Monsanto từng cam kết ngừng lưu hành loại lúa mỳ này. Nguyên nhân là do loại hạt giống này có tính kháng thuốc diệt cỏ, có thể lây lan tình trạng này sang các loại cỏ trên ruộng lúa mỳ, làm tăng khả năng kháng thuốc của cỏ dại. Trong phòng thí nghiệm trồng loại cây này, bất cứ sâu bọ nào ăn phải lá, rễ,... của những giống này đều bị chết sạch. Để tạo ra loại hạt giống GM, đầu tiên, họ phun chất "Roundup" với nồng độ cực mạnh lên chỗ thí nghiệm rồi dùng lửa đốt cháy chỗ đó. Họ khám phá ra có một loại vi khuẩn không bị hề hấn gì. Họ dùng ADN của vi khuẩn này và ghép vào cây trồng. Kết quả, họ cho ra đời một giống cây nông nghiệp có sức chịu đựng kinh khủng đối với lửa, tuyết, khí hậu khắc nghiệt và chất diệt cỏ của họ.

Không dừng lại ở đó, bước kế tiếp của Monsanto là đem những hạt giống biến đổi gens này đi đăng ký bản quyền. Sau nhiều lần thất bại tại địa phương, họ đã thắng kiện tại tòa Tối cao của Hoa Kỳ vào năm 1997. Theo phán quyết của tòa, Monsanto được làm chủ loại cây giống mà họ biến đổi ADN và nguy hiểm hơn, họ sẽ có chủ quyền luôn với tất cả bất cứ vật gì, cây gì, thứ gì có mang ADN đó: Nếu nó di truyền tới đâu, họ sẽ có chủ quyền ở đó. Việc hợp thức hóa việc làm của Monsanto là một việc cực kỳ kinh khủng bởi từ đó về sau, họ sẽ làm chủ và toàn quyền kiểm soát sinh vật, thực vật và sự sống trên quả địa cầu qua sự ghép gens và phối giống của họ.

Chưa hết, Monsanto sau khi được mở đường, họ liền mua hầu hết tất cả các công ty hạt giống nguyên thủy và sau đó biến đổi hết ADN của chúng. Họ đã đem đi đăng ký bản quyền và nắm trong tay hơn... 11.000 loại hạt giống trên thế giới. Nguy hiểm hơn nữa, Monsanto còn tạo ra một loại hạt giống có gens vô sinh. Hạt giống này sau khi cho ra hạt, chúng sẽ không thể trồng lại cho vụ mùa tới. Chúng là giống đã bị triệt sản, tức là chỉ trồng được một lần duy nhất. Nếu phấn của chúng bay qua và phối hợp với giống khác, giống đó cũng sẽ mang gens vô sinh. Đương nhiên, con người, chim chóc, thú vật đã ăn phải loại thực phẩm này sẽ bị ảnh hưởng cực xấu tới sức khỏe.

Tiêu dùng & Dư luận - Tập đoàn hàng đầu Mỹ 'tung' hạt giống lúa mỳ biến đổi gens (Hình 2).

Cánh đồng lúa mỳ biến đổi gen

Bộ Nông nghiệp Mỹ lên tiếng

Nói về vấn đề này, bộ Nông nghiệp Mỹ cho hay, bộ Nông nghiệp chưa bao giờ chấp nhận cho lưu hành loại lúa GM này trên thị trường. Việc lúa mỳ GM lưu thông trên thị trường là do cơ sở nuôi trồng tự động xuất khẩu. Trong khi lúa mỳ kháng thuốc trừ cỏ của Monsanto không được chấp thuận bán bất cứ nơi nào trên thế giới, các sản phẩm khác của Monsanto cũng đã gặp phải sự phản đối dữ dội từ các cuộc biểu tình lớn của người tiêu dùng và các nhà hoạt động môi trường trên thế giới, nhất là ở châu Âu. Monsanto cho biết, tăng trưởng doanh số bán hàng hạt giống GM ở châu Âu đã giảm đáng kể.

Ông Brandon Mitchener, phát ngôn viên của Monsanto châu Âu cho biết: "Hiện nay, Monsanton chỉ còn cung cấp hạt giống GM cho một số nước ở châu Âu, chủ yếu là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, chứ không còn xuất khẩu rộng khắp thế giới như trước đây". Monsanto trước đó còn bán hạt giống ngô GM kháng sâu bệnh, mang nhãn MON 810 ở các quốc gia khu vực đồng tiền chung Euro nhưng ngô GM đã hết hạn cho phép 10 năm và không được cấp phép trở lại do bị nhiều nước phản đối. Việc hạt giống lúa mỳ GM của Monsanto lọt được qua các khâu kiểm tra đã đặt ra nhiều câu hỏi cho người tiêu dùng. Ông Gene Grabowski - phó chủ tịch công ty Truyền thông và PR Levick tại châu Âu nói với tờ Washington Post rằng, Monsanto không những gây tổn hại hình ảnh của chính họ mà còn làm mất lòng tin của công chúng đối với các công ty thực phẩm. Tuy nhiên, vì sao phần lớn việc thử nghiệm các giống cây trồng mới từ hạt giống GM đều tuân thủ theo quy trình rất chặt chẽ của Bộ Nông nghiệp Mỹ, vậy mà hạt giống lúa mỳ GM lại dễ dàng "lọt" được qua sự kiểm tra nghiêm ngặt đó?

Ông Grabowski vốn là cựu giám đốc điều hành cấp cao của Hiệp hội các nhà sản xuất hàng tạp hóa EU. Ông cho hay, các công ty ngũ cốc và thực phẩm khác kinh doanh tại Nhật Bản và châu Âu không hề muốn tăng thêm chi phí khi người tiêu dùng yêu cầu đảm bảo các sản phẩm của họ không có nguồn gốc từ sản phẩm GM. Trong một cuộc họp trước đây, ông từng chứng kiến nhiều lời than phiền từ các CEO của các công ty thực phẩm rằng họ không muốn công khai các sản phẩm GM của Monsanto bởi họ đã có trong tay đầy đủ phương cách đối phó với hậu quả của các sản phẩm GM từ người tiêu dùng.

Một thực tế khó phủ nhận, Monsanto thực sự là "xương sống" của ngành nông nghiệp Mỹ khi tập đoàn này cung cấp các loại hạt giống GM chiếm từ 80% - 90% sản lượng thu hoạch ngô, đậu nàng và bông vải tại Mỹ. Nói về vấn đề này, ông Frank Mitsch, một nhà phân tích của Wells Fargo cho rằng: "Công nghệ GM cực kỳ quan trọng với tập đoàn Monsanto bởi 3/4 lợi nhuận của họ phụ thuộc vào các vụ mùa từ hạt giống GM". Có thể nói, ngoài thị trường Mỹ, hạt giống GM của Monsanto còn chiếm ưu thế ở Mỹ Latinh, nhất là ở hai thị trường lớn Brazil và Argentina. Tuy Mỹ sản xuất chỉ có 10% lúa mỳ trên thế giới nhưng nước này vẫn là nhà xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới. Monsanto trở thành công cụ đắc lực cho ngành nông nghiệp Mỹ.

Monsanto được nông dân ủng hộ?

Mặc dù bị phản đối tại nhiều nơi trên thế giới nhưng Monsanto vẫn nhận được sự ủng hộ của nhiều thành viên tại Quốc hội Mỹ và những nông dân sử dụng hạt giống GM. Trong năm 2011, thượng nghị sĩ Debbie Stabenow - chủ tịch Ủy ban Nông nghiệp Thượng viện đã ca ngợi quyết định của Bộ Nông nghiệp bãi bỏ kiểm soát cỏ linh lăng GM. Bà nói: "Cỏ ba lá GM này là một trong những cây trồng gần hai chục mùa vụ ở Mỹ nhưng vẫn chờ thẩm định và phê duyệt của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Đây là một quá trình gây cản trở phát triển và tiến bộ trong nông nghiệp". Về phía nông dân, một số người đã bị Monsanto các hạt giống GM thu hút vì chúng giúp họ tăng sản lượng và chịu được thuốc diệt cỏ. Trong một tài liệu tiếp thị, Monsanto quảng  cáo rằng, nông dân miền Nam nước Mỹ "đang chứng kiến bằng chứng mạnh mẽ kháng côn trùng của các hạt giống GM. Đó là do sự kết hợp giữa các công nghệ tiến bộ nhất của ngành di truyền học toàn cầu với những công nghệ tiên tiến nhất của ngành công nghiệp trừ sâu".

Trong vụ bê bối lúa mì GM của Monsanto ở Oregon, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, giống lúa mì này không gây ra mối quan tâm nào về an toàn thực phẩm. Bộ này đã trích dẫn một "tư vấn" trong năm 2004 của cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA). Nhưng FDA lại dựa trên thông tin do chính công ty Monsanto cung cấp mà không cần tiến hành nghiên cứu riêng của mình bởi Monsanto là một tập đoàn lớn và có sức ảnh hưởng rất lớn đến nông nghiệp đất nước.                

Tác hại thực sự của hạt giống biến đổi gens

Các nhà khoa học Pháp đã công bố nghiên cứu kéo dài hai năm cho thấy đàn chuột được nuôi bằng ngô biến đổi gens hoặc tiếp xúc với loại thuốc diệt cỏ bán rất chạy của Monsanto bị rất nhiều khối u và tổn thương đa nội tạng. Đa số bị u vú, tổn thương gan và thận. 

An Mai (Theo AFP/RT)

 Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Thực phẩm biến đổi gen có thể gây thảm họa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Hiếm có thành tựu khoa học hiện đại nào lại gây tranh cãi nhiều như thực phẩm biến đổi gen, ngay cả khi đã được ứng dụng trong đời sống. Chúng ta đã quá cẩn trọng, hay con người đang đùa với số phận của chính mình?

Tương lai loài người sẽ ăn thịt từ lợn biến đổi gen?

Thứ 2, 27/05/2013 | 20:20
Những chú lợn biến đổi gen cho mục đích thương mại đầu tiên trên thế giới đã gần đến giai đoạn "xuất chuồng".

Chuyện ly kỳ về ngôi làng biến đổi giới tính

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Ngôi làng Las Salinas hẻo lánh của nước Cộng hòa Dominique đã gây kinh ngạc khi 38 cư dân ở đó lúc mới sinh là nữ, đến tuổi dậy thì bỗng biến thành nam một cách tự nhiên.

Tương lai loài người sẽ biến gạo thành... máu?

Thứ 2, 08/04/2013 | 19:34
Máu nhân tạo là thứ vũ khí mà từ lâu loài người luôn ao ước có trong tay để chiến đấu với thần chết. Sau nhiều thập kỷ bế tắc với các nghiên cứu thất bại, có vẻ nỗ lực của giới khoa học đang dần được đền đáp.
Cùng chuyên mục

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Đồng Nai: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:23
Doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Đồng Nai, mong muốn được các cơ quan ban ngành quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, vì đang gặp vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.