Những bê bối kéo Tập đoàn Lotte xuống dốc

Những bê bối kéo Tập đoàn Lotte xuống dốc

Thứ 7, 27/08/2016 | 15:18
0
Hàng loạt bê bối, từ đấu tranh quyền lực trong nội bộ gia đình đến chuyện hối lộ quan chức, khiến Lotte, tập đoàn lớn thứ 5 Hàn Quốc, gặp nhiều khó khăn.

Lotte Group được thành lập vào năm 1948, với xuất phát là một công ty bán kẹo cao su cho trẻ em trong thời hậu chiến ở Nhật Bản. Tập đoàn này hiện được định giá khoảng 106 tỷ USD và là doanh nghiệp lớn thứ 5 của Hàn Quốc.

Năm 1967, Lotte Hàn Quốc bắt đầu mở rộng kinh doanh , từ thực phẩm, bán lẻ sang tài chính, xây dựng, hóa dầu và khách sạn, thành lập hàng chục công ty con trên toàn cầu với những công trình, dự án lớn mọc lên tại khắp châu Á và thế giới.

Con tiếm quyền cha, em trục xuất anh

Tuy nhiên, sóng gió ập tới bắt đầu từ tranh chấp quyền thừa kế giữa 2 con trai của người sáng lập tập đoàn Shin Kyuk Ho, 93 tuổi. Cuộc chiến ngày càng diễn ra ác liệt thì hai anh em ngày càng “cạn tình cạn nghĩa”.

Thế giới - Những bê bối kéo Tập đoàn Lotte xuống dốc

Shin Dong Bin (giữa) tại sân bay. Dù việc tranh chấp "ngôi vương" thường diễn ra trong các chaebol nhưng trường hợp của Lotte là ngoại lệ, bởi nó đi ngược lại với truyền thống Nho giáo vốn quen thuộc với người Á Đông, khi con trai lại tiếm quyền lật đổ chính cha đẻ. Ảnh: Reuters

Theo Strait Times, đỉnh điểm của sự việc là con thứ Shin Dong Bin bí mật tiếm quyền cha để sa thải anh trai Shin Dong Joo ra khỏi Lotte. Chưa dừng lại, Dong Bin còn mạo nhận quyền thừa kế và ra quyết định sa thải người cha ra khỏi chiếc ghế chủ tịch, hoàn tất việc kế nhiệm với tư cách người đứng đầu doanh nghiệp của gia đình.

Ngay sau khi sự việc lật đổ diễn ra, người anh cả, Dong Joo, khẳng định em trai thao túng số liệu, không báo cáo các khoản lỗ tại Trung Quốc cho cha. Đồng thời, Dong Joo cũng đưa ra một bức thư viết tay khẳng định anh mới là người thừa kế. Tuy nhiên, Dong Bin đã bác bỏ nội dung này và cho biết bức thư "không có tính pháp lý", được viết khi ông Shin không minh mẫn.

Trước sự việc, ông Shin Kyuk Ho gửi lời xin lỗi tới báo chí và c

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Đức muốn: Berlin và Bắc Kinh thảo luận giúp cho hòa bình ở Ukraine

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:55
Chuyến thăm này là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Đức tới Trung Quốc kể từ khi Berlin đưa ra chiến lược “giảm thiểu rủi ro” đối với Bắc Kinh.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.

Nga tấn công, đẩy lùi 7 cuộc phản công của Ukraine ở Avdeyevka

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:45
Sau những trận chiến, quân đội Nga đã đẩy lùi 7 đợt phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine, từ đó cải thiện tình hình chiến thuật ở hướng Avdeyevka.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.