Tập huấn về Công ước chống tra tấn của Liên Hợp Quốc

Tập huấn về Công ước chống tra tấn của Liên Hợp Quốc

Thứ 4, 21/03/2018 | 14:41
0
Mới đây tại Hà Nội, Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Bỉ và Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam tổ chức buổi tập huấn Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tra tấn và các hình thức trừng phạt hay đối xử tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người.

Tham dự buổi tập huấn có các đồng chí: Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khóa XIV; Lê Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Đối ngoại và hợp tác quốc tế; Đại sứ quán Vương quốc Bỉ và Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo Hội Luật gia một số tỉnh/thành phía Bắc như Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang... và một số chuyên gia đến từ Bỉ và Hà Lan.

Tập huấn về Công ước chống tra tấn của Liên Hợp Quốc

Buổi tập huấn diễn ra thành công tốt đẹp.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Văn Quyền chào mừng các đại biểu về tham dự buổi tập huấn, đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ và hợp tác từ phía Đại sứ quán Bỉ, Hà Lan tại Việt Nam và các chuyên gia nhiều kinh nghiệm. Đồng chí cho biết, Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người được Việt Nam tham gia ký kết năm 2013 và có hiệu lực vào năm 2015.

Ngay sau khi tham gia ký kết thì lần đầu tiên quyền con người cũng đã được đưa vào Hiến pháp năm 2013 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và đã được cụ thể hóa ở một số văn bản luật như: Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng Hình sự (sửa đổi)…

Tại buổi tập huấn, ông Siegfried Mertens, Cảnh sát trưởng Antwerpen-Zuid, Vương quốc Bỉ và ông Adriaan Zondag, cán bộ tập huấn và nghiên cứu, viện Clingendael, Vương quốc Hà Lan đã giới thiệu về công ước và chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu mà hai nước đã đạt được trong việc thực hiện công ước trên cơ sở bảo đảm quyền được sống, quyền tự do và an ninh, quyền được xét xử công bằng, nghiêm cấm tra tấn, nghiêm cấm hình thức nô lệ và lao động cưỡng bức…

Phát biểu tổng kết buổi tập huấn, đồng chí Lê Thị Kim Thanh đánh giá cao buổi tập huấn đã đạt được những kết quả quan trọng, các chuyên gia quốc tế đã chia sẻ những thông tin về kinh nghiệm của Vương quốc Bỉ và Vương quốc Hà Lan trong việc thực thi Công ước, để các đại biểu có thể học hỏi thêm những kinh nghiệm quý báu trong quá trình thực hiện Công ước ở Việt Nam. Từ đó, giúp các hội viên Hội Luật gia Việt Nam thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý, bảo đảm quyền con người, quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Tạ Tốn

Nga đáp trả cương quyết với lời đe dọa Mỹ tấn công Syria

Thứ 3, 13/03/2018 | 21:10
Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov vừa khẳng định rằng các lực lượng vũ trang Nga sẽ phản ứng nếu mạng sống của những quân nhân Nga ở Syria bị đe dọa.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?