Tàu Mỹ chốt chặn ở Biển Đông liên tục gặp sự cố

Tàu Mỹ chốt chặn ở Biển Đông liên tục gặp sự cố

Thứ 3, 23/07/2013 | 09:12
0
Tuy được coi là tàu tuần duyên hiện đại hàng đầu của Mỹ, nhưng ngay từ khi được triển khai đến Đông Nam Á, USS Freedom đã liên tục gặp phải sự cố mất điện.

Tiêu điểm - Tàu Mỹ chốt chặn ở Biển Đông liên tục gặp sự cố

Ngay sau khi được Mỹ triển khai tại Singapore, USS Freedom đã tham gia vào nhiều cuộc tập trận cùng các nước trong khu vực. Hồi giữa tháng 6/2013, Hải quân Mỹ và Malaysia đã tiến hành cuộc tập trận chung quy mô lớn Carat 2013 kéo dài 10 ngày.

Tiêu điểm - Tàu Mỹ chốt chặn ở Biển Đông liên tục gặp sự cố (Hình 2).

Cuộc tập trận Carat Malaysia 2013 gồm các hoạt động tập huấn trên bờ, kèm theo 4 ngày tập trận trên biển, huy động hơn 1.200 lính hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ. Ngoài USS Freedom, Mỹ còn có khu trục hạm USS Curtis Wilbur, tàu đổ bộ USS Tortuga, tàu cứu nạn USNS, trong khi phía Malaysia có hộ tống hạm KD Jebat, trang bị tên lửa có điều khiển, cùng với tàu tuần tra hải dương KD Kelantan.

Tiêu điểm - Tàu Mỹ chốt chặn ở Biển Đông liên tục gặp sự cố (Hình 3).

Hải quân Mỹ nhấn mạnh rằng, đây là lần đầu tiên tàu cận chiến duyên Freedom tham gia các cuộc tập trận Carat, được Hải quân Mỹ tổ chức thường niên với các nước Bangladesh, Brunei, Campuchia, Indonesia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Timor Leste. Cuộc tập trận thiết kế nhằm đối phó với các mối quan ngại an ninh hàng hải, phát triển quan hệ, nâng cao khả năng tương tác giữa các lực lượng tham gia.

Tiêu điểm - Tàu Mỹ chốt chặn ở Biển Đông liên tục gặp sự cố (Hình 4).

Ngày 15/7, Mỹ và Singapore đã khởi động cuộc tập trận chung thường niên “Hợp tác huấn luyện và sẵn sàng trên biển” (Carat) trên Biển Đông. Theo kế hoạch, cuộc tập trận này sẽ kéo dài đến hết ngày 26/7.

Tiêu điểm - Tàu Mỹ chốt chặn ở Biển Đông liên tục gặp sự cố (Hình 5).

Bộ Quốc phòng Singapore cho biết, cuộc tập trận CARAT 2013 sẽ chú trọng vào khả năng chiến đấu trong các cuộc chiến tranh thông thường trên biển như phòng không, chống tàu trên mặt nước và tàu ngầm, cũng như triển khai các chiến dịch phối hợp giữa lực lượng không quân và hải quân.

Tiêu điểm - Tàu Mỹ chốt chặn ở Biển Đông liên tục gặp sự cố (Hình 6).

Điểm nổi bật trong cuộc tập trận năm nay là có sự tham gia của tàu USS Freedom, thuộc lớp tàu cận chiến duyên hải LCS hiện đại nhất của Mỹ. Đây là chiếc đầu tiên trong số 4 chiếc tàu cận chiến duyên hải mà Mỹ vừa triển khai tới đồn trú luân phiên tại Singapore trong một vài năm sắp tới.

Tiêu điểm - Tàu Mỹ chốt chặn ở Biển Đông liên tục gặp sự cố (Hình 7).

Tàu có chiều dài 115m, chiều rộng lớn nhất 17,5m, mớn nước 3,9m, lượng giãn nước toàn tải 3.000 tấn. Thủy thủ đoàn tiêu chuẩn của tàu là 50 người, có thể lên đến 98 người tùy theo nhiệm vụ.

Tiêu điểm - Tàu Mỹ chốt chặn ở Biển Đông liên tục gặp sự cố (Hình 8).

Ngoài ra, thân tàu được thiết kế theo dạng module cho phép hoán đổi các nhiệm vụ một cách nhanh chóng (trong vòng 24 tiếng). Vì thế khi cần, nó có thể trang bị thêm các module vũ khí, hệ thống rà phá thủy lôi và hệ thống dò tìm tàu ngầm.

Tiêu điểm - Tàu Mỹ chốt chặn ở Biển Đông liên tục gặp sự cố (Hình 9).

Tàu sử dụng hệ thống động lực kết hợp động cơ tuabin khí và động cơ diesel cùng 4 động cơ phản lực nước. Hệ thống động lực này giúp con tàu 3.000 tấn có thể di chuyển trên biển với tốc độ tối đa lên đến 87km/h trong điều kiện biển động cấp 3. Với hệ thống động lực đó, USS Freedom có tầm hoạt động khoảng 6.500km với tốc độ trung bình 33km/h. Tàu có thể hoạt động liên tục trên biển trong vòng 21 ngày.

Tiêu điểm - Tàu Mỹ chốt chặn ở Biển Đông liên tục gặp sự cố (Hình 10).

Sự cố mới nhất là ngày 20/7, chiếc tàu này đã buộc phải trở về cảng khi xảy ra sự cố mất điện trong lúc đang chạy trên biển.

Tiêu điểm - Tàu Mỹ chốt chặn ở Biển Đông liên tục gặp sự cố (Hình 11).

Kể từ khi khởi hành tới Singapore, tàu Freedom đã gặp phải nhiều trục trặc trong hệ thống làm mát, buộc tàu này phải quay trở về cảng để sửa chữa. Sau đó, Hải quân Mỹ lại phát hiện ra một số lỗi trong mạng lưới máy tính của con tàu này.

Theo Đất Việt

Hàn Quốc tập trận dân sự đối phó với Triều Tiên

Thứ 6, 19/07/2013 | 15:04
Hàn Quốc dự định sẽ tiến hành tập trận dân sự hàng năm vào tháng tới nhằm chuẩn bị tốt hơn trước tình hình khẩn cấp trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ thả bom vào công viên hải dương Australia

Thứ 2, 22/07/2013 | 09:23
Theo AP, hai máy bay chiến đấu phản lực AV-8B Harrier của Mỹ đã phải thả bốn quả bom không có kíp nổ xuống công viên Hải dương Rạn san hô Great Barrier của Australia do một trục trặc trong quá trình diễn tập huấn luyện.

Phó Tổng thống Mỹ đến châu Á bàn về Biển Đông

Thứ 2, 22/07/2013 | 07:34
Ngày 22/7, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu chuyến công du kéo dài một tuần tới Ấn Độ và Singapore. Vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông dự kiến sẽ là chủ đề chính trong chương trình nghị sự của ông Joe Biden.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.