Tàu ngầm có phải ‘quan tài di động’ trên biển?

Tàu ngầm có phải ‘quan tài di động’ trên biển?

Thứ 7, 17/08/2013 | 15:50
0
Vụ cháy tàu ngầm vừa qua tại Ấn Độ cho thấy sự nguy hiểm của tàu ngầm với chính người dùng.

Nhìn lại vụ tàu Kursk

Tàu Kursk bơi ra biển để thực hiện diễn tập bắn thuỷ lôi giả vào chiếc Pyotr Velikiy, một tàu tuần tiễu lớp Kirov. Ngày 12 tháng 8 năm 2000 lúc 11:28 giờ địa phương, có một vụ nổ trong khi đang chuẩn bị phóng thuỷ lôi. Báo cáo đáng tin cậy duy nhất cho đến nay cho rằng nó bị gây ra do sai sót và vụ nổ của một trong những ngư lôi dùng hydrogen peroxide trên tàu Kursk.

Tiêu điểm - Tàu ngầm có phải ‘quan tài di động’ trên biển?

Kursk là chiếc tàu ngầm tấn công lớn nhất từng được chế tạo

Hydrogen peroxide là hoá chất cô đặc dùng để đẩy thủy lôi, nó đã thấm qua chỗ rỉ trong vỏ thủy lôi. Vụ nổ hoá chất đầu tiên với sức mạnh tương đương 100-250 kg chất nổ TNT và tạo ra chấn động lớn, chiếc tàu ngầm chìm xuống độ sâu 108 mét. Một vụ nổ thứ hai cách 135 giây sau vụ nổ đầu tiên, tương đương với 3-7 tấn TNT. Vụ nổ này đã thổi bay những mảnh vỡ lớn xuyên qua tàu ngầm.

Tiêu điểm - Tàu ngầm có phải ‘quan tài di động’ trên biển? (Hình 2).

Hình ảnh một số thủy thủ trước khi cùng tàu bước vào nhiệm vụ cuối cùng

Đã có nhiều cuộc tranh luận về việc những thuỷ thủ đó có thể sống sót trong bao lâu. Một số người, đặc biệt từ phía Nga, cho rằng họ đã có thể chết rất nhanh chóng, bởi nước đã rò rỉ vào tàu qua các trục chân vịt và ở độ sâu 100 m thì không thể chặn được nó lại. Những người khác chỉ ra rằng nhiều hộp hoá chất kali peoxit  (được đùng để hấp thụ CO2 và nhả ra ôxy), được tìm thấy ở tình trạng đã sử dụng khi khoang này được mở ra, cho thấy một số thuỷ thủ đã còn sống trong vài ngày.

Tiêu điểm - Tàu ngầm có phải ‘quan tài di động’ trên biển? (Hình 3).

Tàu Kursk được trục vớt sau tai nạn

Trớ trêu thay, các hộp này dường như là nguyên nhân gây ra cái chết, một thủ thủ có lẽ đã chẳng may để hộp tiếp xúc với nước biển, gây ra một phản ứng hoá học và gây cháy. Cuộc điều tra chính thức về vụ tai nạn cho thấy một số người có lẽ đã sống sót sau đám cháy bằng cách lặn xuống nước (các dấu hiệu của lửa trên tưởng cho thấy nước ngập ngang tới ngực ở khu vực thấp tại thời điểm đó). Tuy nhiên, lửa nhanh chóng đốt cháy hết số ôxy còn lại trong không khí, khiến mọi người chết vì ngạt.

Tiêu điểm - Tàu ngầm có phải ‘quan tài di động’ trên biển? (Hình 4).

Người Nga vẫn chưa quên tai nạn khủng khiếp của tàu ngầm Kursk

Đồng thời, để tránh lượng lớn phóng xạ thoát ra ngoài những người lính trên tàu đã chấp nhận khóa kín các khoang và chờ lực lượng cứu hộ. Nếu họ cố tìm cách thoát ra ngoài thì vẫn có cơ hội sống sót, tuy nhiên thủy thủ đã chấp nhận hi sinh cùng con tàu để hoàn thành nhiệm vụ và trách nhiệm của người lính.

Tiêu điểm - Tàu ngầm có phải ‘quan tài di động’ trên biển? (Hình 5).

Đài tưởng niệm thủy thủy tàu ngầm Kursk

Khả năng thoát hiểm thấp

Các loại tàu ngầm dù tiên tiến tới đâu (được trang bị nhiều lối thoát hiểm hiện đại), thủy thủ cũng khó lòng thoát được nếu khoang vũ khí hay hóa chất trên tàu phát sinh sự cố.

Tiêu điểm - Tàu ngầm có phải ‘quan tài di động’ trên biển? (Hình 6).

Khoang vũ khí nếu xảy ra sự cố lớn thì rất khó khắc phục

Kênh truyền hình NDTV của Ấn Độ dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng cho biết, tàu ngầm diesel-điện Sindurakshak của Hải quân Ấn Độ bốc cháy và chìm tại cảng Mumbai đúng vào thời điểm “được trang bị đầy đủ”. Trận hỏa hoạn đã kích nổ ngư lôi và tên lửa trên tàu.

Tiêu điểm - Tàu ngầm có phải ‘quan tài di động’ trên biển? (Hình 7).

Tàu ngầm INS Sindhurakshak của hải quân Ấn Độ

Do đó, dù đang trong cảng, với đầy đủ trang thiết bị cứu hộ hiện đại nhưng nếu có lỗi tại khu vực “nhạy cảm” như đã nói trên thì chẳng thể nào xoay sở được. Chưa kể việc con tàu đang lênh đênh trong lòng đại dương thì coi như khả năng cứu hộ là con số không.

Tiêu điểm - Tàu ngầm có phải ‘quan tài di động’ trên biển? (Hình 8).

Khả năng cứu hộ cho thủy thủ đoàn là rất thấp

Đó cũng là lý do khiến mức lương cho sỹ quan tàu ngầm là 35 triệu đồng đối với mức trung úy và 55 triệu đồng đối với mức đại tá. Mức lương đó, đã bao gồm cả những nguy hiểm mà người lính có mặt trên “cỗ quan tài sắt” phải đối mặt.

Theo Mốt & Cuộc sống

Những điểm vượt trội của tàu ngầm Kilo Việt Nam so với Kilo Ấn Độ

Thứ 6, 16/08/2013 | 19:13
Khoảng cách gần 20 năm về thiết kế, công nghệ giúp tàu ngầm Kilo Việt Nam có nhiều điểm vượt trội so với con tàu vừa gặp nạn ở Ấn Độ.

Cận cảnh trục vớt tàu ngầm Kilo Ấn Độ

Thứ 6, 16/08/2013 | 14:03
Nhà chức trách Ấn Độ cho biết, thợ lặn hải quân đang nỗ lực tiến vào tàu ngầm Kilo INS Sindhurakshak nhưng chưa tìm thấy những thủy thủ bị nạn bởi cấu trúc thân tàu bị xáo trộn hoàn toàn sau các vụ nổ.

Cháy tàu ngầm Kilo Ấn Độ, 18 người mắc kẹt

Thứ 4, 14/08/2013 | 15:18
Các hãng thông tấn cho hay một tàu ngầm của hải quân Ấn Độ bốc cháy và chìm ở hải cảng Mumbai vào sáng sớm thứ Tư 14/8.

Nga bác bỏ lỗi kỹ thuật trên tàu ngầm Ấn Độ bị cháy

Thứ 4, 14/08/2013 | 15:35
Một công ty Nga khẳng định tàu ngầm vừa bị cháy của hải quân Ấn Độ đã được tu sửa và trang bị đầy đủ, trước khi bàn giao cho New Deilhi hồi đầu năm.

Ấn Độ thử nghiệm tên lửa siêu thanh từ dưới nước

Thứ 5, 21/03/2013 | 09:39
Hôm qua 20/3, quân đội Ấn Độ lần đầu tiên bắn thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos từ dưới mặt nước.

Điểm yếu chết người của tàu ngầm Kilo 636

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:56
Vũ khí nào cũng có những điểm yếu nhất định. Kilo 636 cũng không phải là ngoại lệ. Quan trọng là khắc phục điểm yếu của mình và đánh vào điểm yếu của kẻ địch.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.