Tàu sân bay 'Made in China' có thể được bố trí ở Biển Đông

Tàu sân bay 'Made in China' có thể được bố trí ở Biển Đông

Thứ 5, 08/08/2013 | 14:04
0
Dư luận đang xôn xao việc Trung Quốc chuẩn bị chế tạo chiếc tàu sân bay “Made in China” đầu tiên. Bên cạnh đó, một vấn đề quan trọng khác cũng xuất hiện là Trung Quốc sẽ bố trí tàu sân bay này ở đâu?

Vào lúc 9h30 ngày 26/2/2013, tàu sân bay Liêu Ninh do Trung Quốc cải tạo từ tàu sân bay Varyag mua từ Ukraine chầm chậm rời cầu tàu của Nhà máy Đóng tàu Đại Liên, lên đường tới bến đỗ mới. Hôm sau, tàu sân bay Liêu Ninh đã đến nơi an toàn và cập bến thuận lợi tại căn cứ tàu sân bay Thanh Đảo. 

Tiêu điểm - Tàu sân bay 'Made in China' có thể được bố trí ở Biển Đông

Ảnh vệ tinh cho thấy một cầu tàu sân bay đang được xây dựng ở thôn Lục Nhai trên đảo Hải Nam. Ảnh: Internet.

Sự kiện này đã vén màn bí mật về căn cứ tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc. Trên thực tế, căn cứ này được khởi công xây dựng vào ngày 28/3/2008 và tới khi nó trở thành bến đỗ của tàu sân bay Liêu Ninh, người Trung Quốc chỉ mất có 4 năm và hơn 1 tháng để hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Sở dĩ hải quân Trung Quốc chọn Thanh Đảo làm bến đỗ cho tàu sân bay Liêu Ninh là xuất phát từ cân nhắc tổng hợp về chiến lược và công nghệ. Vị trí địa lý và điều kiện cảng biển cũng khiến Đại Liên và Thanh Đảo có được sự ưu việt về thiên nhiên để trở thành bến đỗ của tàu sân bay. Bên cạnh đó, căn cứ Thanh Đảo còn là nơi đóng quân của Hạm đội Bắc Hải, cho nên, chọn nơi này làm bến đỗ của tàu sân bay có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc bảo vệ an ninh của Vịnh Bột Hải và Thủ đô Bắc Kinh.

Theo tạp chí “Tử Kinh” số tháng 8 của Hong Kong, chiến lược an ninh trên biển của Trung Quốc không phải là coi trọng phía Bắc coi thường phía Nam mà là coi trọng cả Bắc lẫn Nam. Hạm đội Bắc Hải và Hạm đội Đông Hải của Trung Quốc chủ yếu tiến hành bố trí chiến lược ở vùng biển Tây Thái Bình Dương. Trong khi đó, Hạm đội Nam Hải được giao nhiệm vụ đảm trách hướng chiến lược Biển Đông.

Cùng với sự tăng cường về thực lực của hải quân Trung Quốc và yêu cầu của lợi ích quốc gia, hải quân Trung Quốc sẽ còn tiến cả vào Ấn Độ Dương và biển Nhật Bản. Đương nhiên, việc xây dựng sức mạnh tác chiến tàu sân bay của hải quân Trung Quốc sẽ phải thích ứng với bố trí chiến lược như vậy.

Tạp chí “Kanwa Defense Review” mới đây cho biết thêm, sau khi căn cứ tàu sân bay Thanh Đảo hoàn thành và đưa vào sử dụng, hải quân Trung Quốc đã tiến hành xây dựng căn cứ tàu sân bay thứ hai ở thôn Lục Nhai trên đảo Hải Nam. Căn cứ này có quy mô tổng thể tương đương với căn cứ tàu sân bay Thanh Đảo. Cầu tàu dài khoảng 600 m, rộng khoảng 120 m, đủ để đỗ hai chiếc tàu sân bay cỡ lớn.

Như vậy, cùng với sự xuất hiện của những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị đóng tàu sân bay “Made in China” đầu tiên, có nhiều dấu hiệu khác cho thấy nước này đang tích cực chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho việc “nghênh tiếp” tàu sân bay mới.

Vào ngày tàu sân bay “Made in China” đầu tiên hạ thủy, Trung Quốc sẽ tiến vào hàng ngũ những nước trên thế giới tự mình chế tạo được tàu sân bay. Con số này hiện đếm trên đầu ngón tay. Đồng thời, với các dấu hiệu nêu trên, chiếc tàu sân bay “Made in China” đầu tiên của Trung Quốc có thể sẽ được bố trí trên hướng Biển Đông.

Theo Báo Tin tức

Chiêm ngưỡng tàu sân bay đắt nhất, nguy hiểm nhất của Mỹ

Thứ 6, 26/07/2013 | 10:18
Mỹ đang hoàn thành siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford tại nhà máy đóng tàu Newport News, bang Virginia, với chi phí khủng 14 tỷ USD.

Hành trình lột xác của tàu sân bay tối tân nhất Ấn Độ

Chủ nhật, 21/07/2013 | 09:04
Vinh dự mang tên vị hoàng đế huyền thoại Ấn Độ, tàu sân bay INS Vikramaditya đang ngày càng thể hiện được vai trò chiến lược của mình trong Hải quân New Delhi.

Tàu sân bay Trung Quốc bị coi là ‘người tàn tật’

Thứ 4, 10/07/2013 | 13:46
Bất chấp nỗ lực quảng cáo cho tàu sân bay, kể cả việc Trung Quốc khoe máy bay chiến đấu J-15 đã hạ cánh thành công xuống boong tàu này, Liêu Ninh vẫn bị coi là bất lợi trong nỗ lực của Hải quân Trung Quốc nhằm ngăn chặn sức mạnh của Mỹ ở Đông Á.

Cam Ranh san sát tàu ngầm nguyên tử, tàu sân bay

Thứ 6, 03/01/2014 | 21:37
Từ 1979 – 2002, quân cảng Cam Ranh là căn cứ quân sự lớn nhất ở nước ngoài của Liên xô và LB Nga. Ngay phía bên kia của biển Đông là căn cứ Subic và Clark của hải quân và không quân Mỹ. Vì thế, quân cảng này một thời nườm nượp máy bay ném bom chiến lược, tàu ngầm nguyên tử và tàu sân bay.

15 người bỏ mạng để hồi sinh tàu sân bay Trung Quốc

Thứ 7, 15/06/2013 | 17:52
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc – Liêu Ninh – được cải tạo trong thời gian ngắn đáng kinh ngạc: 15 tháng nhưng đổi lại là 15 sinh mạng!

Tàu sân bay hạt nhân của Mỹ có mặt tại Địa Trung Hải

Thứ 7, 15/06/2013 | 09:34
Tàu sân bay hạt nhân Eisenhower của Mỹ thi hành nhiệm vụ trong vùng Vịnh Ba Tư, đã có mặt tại Địa Trung Hải, thông tin từ Hải quân Mỹ cho biết.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.