Tàu sân bay Trung Quốc bị coi là ‘người tàn tật’

Tàu sân bay Trung Quốc bị coi là ‘người tàn tật’

Thứ 4, 10/07/2013 | 13:46
0
Bất chấp nỗ lực quảng cáo cho tàu sân bay, kể cả việc Trung Quốc khoe máy bay chiến đấu J-15 đã hạ cánh thành công xuống boong tàu này, Liêu Ninh vẫn bị coi là bất lợi trong nỗ lực của Hải quân Trung Quốc nhằm ngăn chặn sức mạnh của Mỹ ở Đông Á.

Một báo cáo vừa được công bố của Flightglobal, hãng chuyên cung cấp dữ liệu về hàng không và công nghiệp không gian có trụ sở ở Anh quốc đã đưa ra khuyến nghị này.

Mặc dù Trung Quốc đã ca ngợi sự thành công của các bài tập cất cánh và hạ cánh của J-15 máy bay chiến đấu trên boong bay tàu sân bay Liêu Ninh nhưng điều đó không có nghĩa là hàm không mẫu hạm này đã hoàn thiện và có thể ra khơi, đương đầu với các thách thức, trước tiên là từ Hải quân Mỹ.

Tiêu điểm - Tàu sân bay Trung Quốc bị coi là ‘người tàn tật’

J - 15 cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh

Hiện nay dù đã rất cố gắng nhưng Hải quân Trung Quốc vẫn đang bất lực, không thể đưa máy bay trinh sát cảnh báo sớm  (AWACS) cất cánh và hạ cánh trên boong tàu sân bay. So sánh ngay với các hàng không mẫu hạm Mỹ, dù sở hữu 80 – 90 cỗ máy hủy diệt là các bay may tấn công đa năng nhưng chìa khóa cho sự vận hành hiệu quả của một hàng không mẫu hạm Mỹ chính là máy bay cảnh báo sớm E-2 Hawkeye. Thiếu E-2 Hawkeye, Liêu Ninh như một ‘người tàn tật’ (quá bất lợi) khi đối đầu với những thách thức của Hải quân Mỹ ở Đông Á.

Tiêu điểm - Tàu sân bay Trung Quốc bị coi là ‘người tàn tật’ (Hình 2).

Liêu Ninh thực chất là tuần dương hạm hạng nặng

Còn Greg Waldron, một hãng phân tích quân sự có trụ sở đặt ở Singapore nhấn mạnh, Trung Quốc muốn nâng cấp hải quân lên một đẳng cấp mới với việc đưa vào trang bị  tàu sân bay đầu tiên thì phải khắc phục được sự thiếu vắng của máy bay AWACS.

Nói với Greg Wandron, tướng Song Xue, phó tham mưu trưởng Hải quân Trung Quốc cũng thừa nhận, sự hoàn thiện của hệ thống các máy bay trinh sát, máy bay chống tàu ngầm, máy bay tác chiến điện tử… trên boong tàu mới đảm bảo cho Liêu Ninh hoạt động một cách thực thụ với tư cách là một hàng không mẫu hạm. Với một tàu sân bay hoàn thiện như vậy đòi hỏi phải có công nghệ hỗ trợ phóng (cất cánh) và thu hồi (hạ cánh) hiện đại. Cho đến nay, sở hữu một tàu sân bay hoàn thiện như vậy trên thế giới mới chỉ có ba nước là Mỹ, Pháp và Brazil.

Tiêu điểm - Tàu sân bay Trung Quốc bị coi là ‘người tàn tật’ (Hình 3).

E-2 Hawkeye là chìa khóa cho hoạt động của tàu sân bay

Hiện Liêu Ninh (thực chất chỉ là một tuần dương hạm hạng nặng) hiện mới chỉ có thể đảm bảo việc cất và hạ cánh từ boong tàu cho máy bay chiến đấu J-15 và máy bay trực thăng. Trung Quốc thiếu hẳn các máy bay như E-2 Hawkeye và các máy bay hỗ trợ khác. Vì vậy, thực tế, tàu sân bay Liêu Ninh cũng chưa thể tác chiến thực sự trên biển.

Tướng Song Xue hy vọng rằng các tàu sân bay mới trong tương lai của Trung Quốc sẽ lớn hơn, có khả năng mang nhiều máy bay chiến đấu hơn và có đủ trình độ, công nghệ cho các máy bay hỗ trợ cất, hạ cánh.

Phong Dao 

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc lần đầu tập trận

Thứ 3, 11/06/2013 | 14:39
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc lần đầu tiên rời cảng Thanh Đảo (Sơn Đông) 'để tập trận và thực hiện các thí nghiệm khoa học', truyền thông Trung Quốc hôm nay đưa tin.

Trung Quốc lại 'khoe' khéo tàu sân bay Liêu Ninh

Thứ 4, 05/06/2013 | 07:49
Tuy nhiên, đến nay con tàu này vẫn trống trơn máy bay trên boong và vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.