Dán khẩu hiệu gièm pha Uber, Grab, taxi Vinasun đang vi phạm luật Cạnh tranh

Dán khẩu hiệu gièm pha Uber, Grab, taxi Vinasun đang vi phạm luật Cạnh tranh

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 2, 09/10/2017 | 09:16
0
Theo luật sư Trần Đình Dũng, về pháp lý, taxi Vinasun và Uber, Grab không kinh doanh cùng ngành nghề nhưng hành vi dán khẩu hiệu phản đối được xem là gièm pha doanh nghiệp khác.

Ngày 8/10 vừa qua, các xe của hệ thống taxi Vinasun đã dán thông điệp phản đối Uber và Grab với quy mô lớn.

Kinh doanh - Dán khẩu hiệu gièm pha Uber, Grab, taxi Vinasun đang vi phạm luật Cạnh tranh

Taxi Vinasun dán thông điệp phản đối Uber, Grab.

Thông điệp được in trên giấy decal nền màu đỏ và dán tại cốp sau của xe taxi với nội dung gay gắt, yêu cầu Uber và Grab tuân thủ pháp luật Việt Nam, thậm chí đề nghị dừng thí điểm loại hình kinh doanh mới này.

Liên quan đến vụ việc trên, phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Trần Đình Dũng, Đoàn luật sư TP.HCM để mổ xẻ những vấn đề pháp lý xung quanh.

Thưa ông, hành vi dán hình ảnh, thông tin của hãng taxi Vinasun có phải đăng ký với các cơ quan quản lý thông tin truyền thông trên phương tiện giao thông hay không?

Nếu hành vi này chỉ diễn ra đơn lẻ thì không cần phải đăng ký vì đó là xe cá nhân, không bị quản lý. Riêng với xe taxi, doanh nghiệp đã đăng ký từ trước với giấy phép hoạt động đăng ký theo loại hình kinh doanh vận tải chở người nên việc dán thông điệp, hình ảnh lên xe taxi để quảng cáo hay truyền thông riêng thì không cần phải xin phép thêm.

Vậy ông có nhận định thế nào về hành vi phản đối trong kinh doanh này của taxi Vinasun?

Về mặt quản lý giao thông vận tải, taxi truyền thống đăng ký kinh doanh vận tải chở người nên phải chịu nhiều khoản thuế, phí và quy định quản lý khác của các cơ quan chức năng. Còn Uber, Grab chỉ đăng ký về lập trình máy tính, ứng dụng công nghệ thông tin nên không có giấy phép con để mở doanh nghiệp kinh doanh vận tải chở người.

Vì thế, mức độ đầu tư của Uber, Grab thấp hơn, dẫn đến giá thành thấp hơn vì không theo quy định giá cước của cơ quan quản lý về giao thông vận tải. Đây là bất cập với taxi truyền thông. Nhưng xét về mặt xã hội, Uber và Grab đem lại tiện dụng hơn cho người dân.

Kinh doanh - Dán khẩu hiệu gièm pha Uber, Grab, taxi Vinasun đang vi phạm luật Cạnh tranh (Hình 2).

Luật sư Trần Đình Dũng.

Nhưng lợi ích cũng đi kèm với rủi ro. Trong trường hợp chở khách gặp tai nạn giao thông thì Uber, Grab có phải chịu trách nhiệm bồi thường hay không, thưa ông?

Khi xảy ra sự cố, người đi taxi truyền thống sẽ được bồi thường theo bảo hiểm. Còn với khách hàng Uber, Grab thì không vì vốn phương tiện vận chuyển hàng khách của 2 hãng này không được đăng ký giấy phép vận tải chở người.

Hình thức vẫn là đi nhờ xe thông qua ứng dụng và thanh toán dựa trên thỏa thuận riêng, chưa được pháp luật Việt Nam thừa nhận. Dù đã hoạt động hơn 2 năm nay nhưng các cơ quan liên quan vẫn đang loay hoay tìm cách quản lý mô hình kinh doanh của Uber, Grab.

Còn xét về pháp lý, liệu hành vi của taxi Vinasun có vi phạm pháp luật về cạnh tranh trong kinh doanh không, thưa ông?

Về pháp lý, taxi Vinasun và Uber, Grab không kinh doanh cùng ngành nghề. Tuy nhiên, hành vi này vẫn được xem là gièm pha doanh nghiệp khác, vi phạm luật Cạnh tranh.

Trong luật này nêu rõ những hành vi bị cấm, trong đó có “gièm pha doanh nghiệp khác” tại Điều 39 và được cụ thể tại Điều 43: “Cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó”.

Vậy theo ông, hình thức xử phạt đối với hành vi này ra sao?

Biện pháp xử lý của Luật quy định đối với hành vi này là yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm và xử phạt hành chính. Còn nếu nhận thấy dấu hiệu hành vi vi phạm có tổ chức, mức phạt sẽ tăng thêm.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Những thông điệp gay gắt taxi Vinasun gửi tới "đối thủ" Uber, Grab

Chủ nhật, 08/10/2017 | 17:21
Cho rằng taxi Uber, Grab cạnh tranh không lành mạnh, taxi Vinasun đã dán hàng loạt thông điệp phản đối lên xe.

Hiến kế gỡ rối “cuộc chiến” taxi truyền thống với Grab, Uber

Chủ nhật, 08/10/2017 | 11:23
Theo ý kiến của chuyên gia giao thông - PGS.TS Từ Sỹ Sùa, điều quan trọng nhất để gỡ rối trong “cuộc chiến” taxi và Grab, Uber là tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Taxi truyền thống nên tự hỏi, sao nhiều người chuộng Uber, Grab

Thứ 7, 07/10/2017 | 12:11
Sau khi Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị bộ GTVT dừng khẩn cấp việc thí điểm xe ứng dụng công nghệ như Uber, Grab, hàng loạt hãng taxi đã dán khẩu hiệu phản đối, các khách hàng cũng bày tỏ nhiều quan điểm khác nhau về việc này.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: 101 doanh nghiệp đang nợ thuế hơn 626 tỷ đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:15
Ngày 20/4, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai vừa công khai thông tin danh sách doanh nghiệp nợ tiền thuế trên địa bàn.

BAOVIET Bank: Quý 1/2024 Tăng tổng tài sản, cải thiện chất lượng tín dụng, giảm tỷ lệ nợ xấu so với cùng kỳ năm trước

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Ngân hàng TMCP Bảo Việt – BAOVIET Bank vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với một số chỉ tiêu tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm 2023.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

“Bỏ phố về quê” nuôi con 2 chân, chàng trai thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:30
Theo xu hướng người trẻ về quê lập nghiệp, mới đây chàng trai trẻ ở Bắc Quang đã khiến nhiều người trầm trồ khi có thu nhập tốt nhờ mô hình nuôi gà và trồng cam.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Giá vàng 20/4: Vàng SJC vẫn neo ở mức cao

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:20
Sáng 20/4, giá vàng thế giới tăng mạnh do vẫn bị chi phối bởi tình hình địa chính trị tại Trung Đông. Vàng SJC trong nước neo ở mức cao, hơn 84 triệu đồng/lượng.