Tây Du Ký: Đang là Vua khỉ Mĩ Hầu Vương, Tôn Ngộ Không vượt biển lớn học Đạo để làm gì?

Tây Du Ký: Đang là Vua khỉ Mĩ Hầu Vương, Tôn Ngộ Không vượt biển lớn học Đạo để làm gì?

Thứ 5, 23/05/2019 | 05:46
0
Nứt ra từ quả trứng đá trên đỉnh Hoa Quả Sơn, Tôn Ngộ Không vô danh một mình tụ tập đàn khỉ, tự xưng Mỹ Hầu Vương ở động Thủy Liêm, rồi một ngày bỏ tất cả lên đường đi học đạo tiên.

Thác sinh từ hòn đá, đến núi Hoa Quả Sơn tự xưng Mĩ Hầu Vương, đến một ngày Tôn Ngộ Không nghe danh Bồ Đề Tổ Sư nên quyết vượt biển để tìm đến học đạo.

Clip: Tôn Ngộ Không vượt biển lớn, lang bạt mười mấy năm để học đạo:

Tôn Ngộ Không vượt biển lớn, lang bạt mười mấy năm để học đạo

Tôn Ngộ Không là con khỉ được sinh ra từ quả trứng đá thác sinh do Trời – Đất, được thiên địa hoá dục mà thành, vốn sinh ra đã mang sẵn tinh hoa của đất trời.

Sự kiện - Tây Du Ký: Đang là Vua khỉ Mĩ Hầu Vương, Tôn Ngộ Không vượt biển lớn học Đạo để làm gì?

Bẩm sinh căn cơ tốt phi thường, sớm ngộ lẽ vô thường, tầm sư học Đạo, Mỹ hầu vương trở thành một Thái Ất kim tiên.

Không cha không mẹ, không gia đình và người thân, khí đá một mình triệu tập bầy khỉ tự xưng Mĩ Hầu Vương ở động Thuỷ Liêm.

Ở Thuỷ Liêm động, Tôn Ngộ Không chứng kiến cảnh từng con khỉ đến khi già nua đều chết. Mĩ Hầu Vương gãi đầu gãi tai nói: "Sau này ta cũng sẽ chết. Ta cũng không có thuật trường sinh".

Khỉ già thưa rằng: "Đại vương, tại sao ta không đi học đạo tu thuật phép Trường sinh?".

Chứng kiến cái vô thường của kiếp người và cái phù du của kiếp nhân sinh, Tôn Ngộ Không quyết tâm tu luyện.

Sự kiện - Tây Du Ký: Đang là Vua khỉ Mĩ Hầu Vương, Tôn Ngộ Không vượt biển lớn học Đạo để làm gì? (Hình 2).

Tôn Ngộ Không tạm biệt "đàn con" khỉ để lên đường học thuật Trường sinh bất lão.

Vượt qua mênh mông biển lớn, sông dài, lang bạt mười mấy năm trời ở Nam Thiệm Bộ Châu, cuối cùng Hầu vương cũng tìm được đến đạo quán của Bồ Đề Tổ Sư ở Linh Đài Phương Thốn, động Tà Nguyệt Tam Tinh.

Sự kiện - Tây Du Ký: Đang là Vua khỉ Mĩ Hầu Vương, Tôn Ngộ Không vượt biển lớn học Đạo để làm gì? (Hình 3).

Sau khi vượt qua muôn trùng biển lớn, Ngộ Không tìm được đến chốn văn minh, chịu nhiều thiệt thòi, uất ức, bị đánh bị mắng nhưng lại không chút để tâm, chỉ lạy đáp lễ.

Ở đây, Hầu vương được Bồ Đề Tổ Sư đặt tên là Ngộ Không ("Không" là cảnh giới cao nhất để đạt đến viên mãn, đắc đạo, là hoàn toàn vô niệm. Chỉ khi đạt đến trạng thái "Không" này, người tu luyện mới có thể thực sự trở về với chân ngã và bản nguyên cao quý của chính mình), dạy cho các việc giảng kinh làm đạo, nói năng lễ phép đến quét sân cuốc vườn, tỉa lá vun hoa, gánh nước kiếm củi.

Chuyện kể rằng: Tôn Ngộ Không nghe giảng sướng quá đến nỗi xoa tai vuốt má, mặt mày hớn hở, khoa tay múa chân. Bỗng bị tổ sư trông thấy, gọi lên bảo: "Ngươi ngồi trong lớp, tại sao lại điên cuồng nhảy nhót, không nghe ta giảng?"

Ngộ Không thưa: "Con thành tâm nghe giảng, đến những chỗ sư phụ giảng nhiệm màu quá, lòng vui mừng khôn xiết, không nhịn được, nên có những điệu bộ như vậy, mong sư phụ tha tội".

Nếu không có căn cơ tốt, không ngộ đạo sâu thì làm sao Ngộ Không có thể thấy được chỗ nhiệm màu của Đạo như vậy?

Đến khi tổ sư lần lượt kể ra mấy đạo thuật như các môn chữ thuật, lưu, tĩnh, động thì Ngộ Không lại lắc đầu quầy quậy, cứ nhất nhất đòi học bằng được phép sống lâu màu nhiệm, trường sinh.

Phát hiện được căn cơ của Thạch Hầu, Bồ Đề tổ sư đã truyền dạy đạo pháp trường sinh cùng 72 phép biến hóa (Thất thập nhị huyền công - Địa Sát).

Chỉ vì sinh lòng ngông ngạo đòi làm Ngọc Hoàng, Tôn Ngộ Không đã đại náo thiên cung. Tôn Ngộ Không xuống địa phủ khuấy động, động vào sổ sinh tử thấy tên mình bèn tức giận lấy mực đỏ phá nát sổ sinh tử đồng thời khiến loài khỉ bất diệt.

Sự kiện - Tây Du Ký: Đang là Vua khỉ Mĩ Hầu Vương, Tôn Ngộ Không vượt biển lớn học Đạo để làm gì? (Hình 4).

Tôn Ngộ Không đại náo thiên cung.

Suy cho cùng, dù có tu luyện bao nhiêu thì Hầu Vương cũng không thể thoát khỏi nỗi sợ đời thường: Cái chết.

Tuy nhiên, có thuyết cho rằng, Bồ Đề Tổ Sư sớm đoán được ý đồ của con khỉ ấy. Đạo gì không học nhất quyết muốn học đạo Trường sinh bất lão.

Tu luyện phép trường sinh ấy kỳ thực chính là thoát khỏi sự khống chế của Ngũ hành, cao hơn nữa chính là vượt ra ngoài Tam giới, không chịu vòng luân hồi, sinh tử để đạt đến quả vị của La Hán, Chân Nhân, thần Phật.

Song cuối cùng con khỉ đá ấy thông thạo 72 phép thần thông thực chất là 72 trạng thái thân tâm. Khi con người rơi rớt đến cõi mê hay lầm lạc trong xã hội người thường thì con đường duy nhất để quay trở về chính là tu luyện.

Mỹ Hầu Vương trải qua bao nhiêu gian khổ nguy hiểm, cuối cùng trong tâm của mình đã tìm được "chân Pháp" để tu luyện.

(còn nữa)

Minh Anh

 

Tây Du Ký: Bồ Đề Tổ Sư có phải là người thầy đầu tiên của Trư Bát Giới?

Thứ 4, 22/05/2019 | 05:00
36 phép Thiên Cang của Trư Bát Giới thực chất là của Bồ Đề Tổ Sư. Vậy liệu Bồ Đề Tổ Sư có phải người thầy đầu tiên của Trư Bát Giới hay không?

Tây Du Ký: Tại sao Bồ Đề Tổ Sư lại đuổi Tôn Ngộ Không ra khỏi đạo quán

Thứ 3, 21/05/2019 | 05:06
Sau khi tầm sư học đạo trên Linh Đài Phương Thốn, Tôn Ngộ Không được đích thân Bồ Đề Tổ Sư dạy 72 phép Thiên địa sát. Song cuối cùng Ngộ Không vẫn bị đuổi khỏi pháp trang. Là do Ngộ Không phạm sai lầm hay vì một nguyên do nào khác?

Trong Tây Du Ký, áo cà sa và tích trượng của Đường Tăng đắt giá như thế nào?

Thứ 7, 18/05/2019 | 05:00
Cho đến ngày nay, nhiều người vẫn thắc mắc về giá trị thực của chiếc áo cà sa gấm và tích trượng cửu  vàng của Đường Tăng trong Tây Du Ký phiên bản 1986.  
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?