Tây Du Ký: Nếu không có người này, Tôn Ngộ Không không thể có gậy Như Ý

Tây Du Ký: Nếu không có người này, Tôn Ngộ Không không thể có gậy Như Ý

Thứ 3, 04/06/2019 | 05:00
0
Lấy được gậy Như Ý, Tôn Ngộ Không bất khả chiến bại trong Tam giới, vậy nhưng mấy ai biết rằng, nếu không có người này chỉ lối, Tôn Ngộ Không sẽ chẳng bao giờ biết tới sự tồn tại của cây vũ khí lợi hại này.

Sau khi bị Bồ Đề Tổ Sư đuổi khỏi Linh Đài Phương Thốn, Tôn Ngộ Không xuống núi kết giao với 6 yêu quái, trong đó có Ngưu Ma Vương.

Gặp Ngưu Ma Vương, Tôn Ngộ Không nói: "Có nói là có bằng hữu từ phương xa tới, quên cả trời đất. Ta gặp ngươi cũng là người hào sảng, không bằng đi ta Thủy Liêm Động uống thỏa thích một phen".

Clip Tôn Ngộ Không nghe lời Ngưu Ma Vương xuống Long cung lấy gậy Như Ý:

Tôn Ngộ Không nghe lời Ngưu Ma Vương xuống Long cung lấy gậy Như Ý

Ngưu Ma Vương vui vẻ nói: "Này thật là quá tốt rồi".

Hai người về tới Thủy Liêm Động, Tôn Ngộ Không mệnh lệnh chúng khỉ cầm ra Hầu Nhi Tửu, tiên đào, trái cây. Vừa uống rượu dùng bữa, nói chuyện trời đất.

Trong bữa tiệc, Ngưu Ma Vương nói: "Ta với ngươi mới quen đã thân, không bằng hai ta kết nghĩa huynh đệ. Ngươi thấy như thế nào?".

Tôn Ngộ Không nói: "Này không từ không thể!".

Ngưu Ma Vương uống một hớp rơi một đại đàn Hầu Nhi Tửu, nói: "Ta so ngươi lớn tuổi hơn ngươi tuổi, liền là Đại ca, ngươi xem coi thế nào?".

Tôn Ngộ Không nói: "Ngưu đại ca!".

Và người khiến Tôn Ngộ Không biết đến gậy Như Ý không ai khác chính là Ngưu Ma Vương.

Sự kiện - Tây Du Ký: Nếu không có người này, Tôn Ngộ Không không thể có gậy Như Ý

Thần thông quảng đại, nhưng Tôn Ngộ Không lại không có binh khí. Nếu như Ngưu Ma Vương sở hữu chiếc đinh ba thần thánh, thì Tôn Ngộ Không vẫn loay hoay với việc chọn vũ khí lợi hại.

Thấy vậy, Ngưu Ma Vương hỏi: "Hiền đệ, đệ có xuống nước được không? Nghe nói ở chỗ Long Vương có một kho binh khí đủ loại, không biết hiền đệ có biết không".

Thấy vậy, Tôn Ngộ Không vội vã cáo biệt, xuống Long cung tìm binh khí, cuối cùng ép Long Vương giao Định hải thần châm.

Nói về gậy Như Ý (Định hải thần châm), trong truyện viết rằng chiếc gậy vốn là khối thần thiết vạn năm được Thái Thượng Lão Quân 9 lần nấu luyện.

Sự kiện - Tây Du Ký: Nếu không có người này, Tôn Ngộ Không không thể có gậy Như Ý (Hình 2).

Tôn Ngộ Không hội ngộ gậy Như Ý ở Long cung.

Kim Cô Bổng có tên đầy đủ là "Như Ý Kim Cô Bổng", nhũ danh là "Linh Dương Bổng", biệt danh là "Định Hải Thần Trâm thiết".

Gậy Như Ý có hai đầu bịt vàng, ở giữa là đoạn ô thiết có khắc hàng chữ "Như Ý Kim Cô Bổng, một vạn ba ngàn năm trăm cân" có thể tùy tâm dài ngắn, biến hóa vi châm, lại có thể đỉnh thiên lập địa, chống trời chống đất, nhập giang hà hồ biển, khi lũ lụt lại có thể bình định về sau.

Lúc thiên hạ hồng thủy phiếm lạm, Đại Vũ đã đem Kim Cô Bổng đi trị thủy, sau đó ném vào Đông Hải.

Sự kiện - Tây Du Ký: Nếu không có người này, Tôn Ngộ Không không thể có gậy Như Ý (Hình 3).

Về sau Nguyên Thủy Thiên Tôn dùng Kim Cô Bổng để đo biển và trời lấy ý Hải Hà vĩnh viễn cố, từ đó có tên gọi là Định Hải Thần Châm thiết.

Gọi là gậy Như Ý, chính là hàm ý tùy tâm sử dụng, muốn lớn thì sẽ lớn, muốn nhỏ thì sẽ nhỏ, đại biểu cho chí khí của con người.

Còn vì sao gọi là "Định Hải Thần Trân thiết", ý chính là tâm người định thì biển lặng trời yên, tâm bất định ắt sẽ là cuồng phong bão tố.

Gậy Như Ý nặng 13.000kg bằng số lần hít thở của một người trong 1 ngày.

Trong Tây Du Ký, tác giả đã chọn con số này làm sức nặng của Kim Cô Bổng, với ngụ ý Tôn Ngộ Không là "tâm vượn", nên cần không ngừng tôi luyện.

Trong phim, chiếc gậy Như Ý được Tôn Ngộ Không được biến hóa thành nhỏ như cây kim và cất giấu ở tai, khi chưa được lệnh của Tôn Ngộ Không, cây gậy không bao giờ tự ý rời khỏi chỗ của mình, cũng không bị rơi ra ngoài.

Do cây gậy có đặc tính đặc biệt và khả năng biến hình, vì thế tác giả Ngô Thừa Ân đã phù phép cho nó có một sinh mạng giống như con người, tất cả những khả năng thần kỳ ông đều đổ dồn vào trong vũ khí này.

Sự kiện - Tây Du Ký: Nếu không có người này, Tôn Ngộ Không không thể có gậy Như Ý (Hình 4).

Chiếc gậy ngoài khả năng có thể thu về kích thước rất nhỏ, nó còn có thể uốn tròn như chiếc nhẫn, có thể tự bay đi và thu về trong tai theo ý nghĩ chỉ đạo của Tôn Ngộ Không.

Thiết nghĩ, cây gậy đó nặng tới 13.500kg, khi càng thu nhỏ lại mật độ của nó sẽ càng tăng, trọng lượng có lẽ sẽ không thay đổi, vì thế cây gậy này không thể để ở bất kì nơi nào trên cơ thể.

Ấy thế mà Tề Thiên Đại Thánh lại có thể mang Kim Cô Bổng ở sau tai và tùy cơ sử dụng.

Có một cách lý giải theo phong thủy là, cách đây ngàn năm, ngũ quan trên mặt người tương ứng với ngũ hành, mắt là mộc, lưỡi là hỏa, miệng là thổ, mũi là kim, cuối cùng là tai tương ứng với thủy.

Còn nữa, Tôn Ngộ Không vốn là con khỉ được sinh ra từ vách đá thần trên núi, đương nhiên mang những đặc tính của loài khỉ.

Để hợp quan niệm dân gian nên có lẽ tác giả Ngô Thừa Ân đã bố trí nơi cất cây gậy Như Ý vào tai là thể hiện đúng bản sắc riêng của "con khỉ đá" Mỹ Hầu Vương.

Việc để gậy Như Ý biến hóa thành chiếc kim có ý nghĩa răn dạy con người cần giữ vững Đạo tâm, muốn gặt hái thành công tu thành chính quả phải chịu gian khổ, kiên trì, dù có khó khăn tới đâu, chỉ cần cố gắng là có thể vượt qua.

Ngoài ra hình tượng cây kim dùng để ám chỉ cho những gian nan, vất vả trên đường đi lấy kinh của thầy trò Đường Tăng.

Tại núi Linh Sơn, cây gậy Như Ý biến mất khi Tôn Ngộ Không đắc đạo thành Phật

Khi chưa đắc Đạo, bản thân Tôn Ngộ Không là đệ tử chính thống của Đạo giáo, điều này được thể hiện qua chi tiết Thạch Hầu vượt 2 biển lớn để tìm Bồ Đề tổ sư theo học (Bồ Đề tổ sư là một đệ tử của Đạo giáo) cho đến khi trở thành Bật Mã Ôn trên thiên đình chịu sự quản thúc của Ngọc Hoàng.

Sau khi Tôn Ngộ Không bị nhốt ở núi Ngũ Chỉ và gặp được Đường Tăng thì đây mới chính là con đường từ Ngộ Không chuyển từ Đạo giáo sang Phật giáo.

Bởi vậy Ngộ Không có mối liên kết thần kỳ với Định Hải Thần Châm thiết – một báu vật tượng trưng cho Đạo giáo.

Sự kiện - Tây Du Ký: Nếu không có người này, Tôn Ngộ Không không thể có gậy Như Ý (Hình 5).

Đến khi thân phận của Tôn Ngộ Không thay đổi trở thành Đấu chiến thắng Phật, cây gậy Như Ý cũng theo đó tự động mất đi, thay ý niệm Ngộ Không đã đắc thắng bản thân tu thành chính quả.

Lại nói về Ngưu Ma Vương – người có công lớn nhất, chỉ đường dẫn lối để Ngộ Không sở hữu được vật báu trở thành Tề Thiên Đại Thánh.

Ngưu Ma Vương có hiệu là Bình Thiên Đại Thánh. Về bề ngoài, họ Ngưu rất to lớn, khỏe mạnh, có thân hình vạm vỡ, rắn chắc. Không chỉ có thế, Ngưu Ma Vương cũng thông thạo 72 phép thần thông biến hóa, cộng thêm cây đinh ba to lớn, có thể khẳng định, về sức mạnh thì chẳng thua kém gì Tôn Ngộ Không.

Sự kiện - Tây Du Ký: Nếu không có người này, Tôn Ngộ Không không thể có gậy Như Ý (Hình 6).

Ngưu Ma Vương là anh em kết nghĩa với Tôn Ngộ Không, trong đó, họ Ngưu làm đại ca, xét vai vế thì xếp trên Tôn Hành Giả.

Trong trận đại chiến với Tôn Ngộ Không, hai người đánh đến trời long đất lở mà vẫn không phân thắng bại.

Khi Ngưu Ma Vương hiện nguyên hình là một con trâu, Na Tra thái tử cứ chặt được 1 đầu xuống thì lại có 1 đầu trâu khác mọc ra.

Chỉ đến khi Lý Thiên Vương dùng kính chiếu yêu với bánh xe Hỏa Luân mới có thể thu phục được.

(Còn nữa)

Minh Anh

Tây Du Ký: Hé lộ thân phận nhân vật là bạn đồng môn của Quan Âm Bồ Tát

Thứ 2, 03/06/2019 | 05:00
Dựa trên cấp bậc Tứ Ngự, vị thần tiên này không tiện ra mặt, nhưng thực chất pháp lực và vai vế của người còn mạnh hơn cả Quan Âm Bồ Tát và Ngọc Hoàng đại đế.

Tây Du Ký: Thái Thượng Lão Quân có thực sự hồ đồ?

Chủ nhật, 02/06/2019 | 05:00
5 lần 7 lượt bị Tôn Ngộ Không qua mặt, liệu Thái Thượng Lão Quân có phải người hồ đồ hay chỉ là “nhắm mắt cho qua” ?

Tây Du Ký: Yêu tiên khiến Đường Tăng thất thần trong phim bây giờ ra sao?

Chủ nhật, 02/06/2019 | 08:56
Nhân vật Hạnh Tiên do Vương Linh Hoa đóng trong "Tây du ký 1986" chỉ xuất hiện vài phút trên màn ảnh. Nhờ điệu múa uyển chuyển, nhân vật này khiến Đường Tăng "ngắm mãi không thôi".
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?