Tên lửa Topol-M: 'Mũi thương' vô địch của quân đội Nga

Tên lửa Topol-M: 'Mũi thương' vô địch của quân đội Nga

Thứ 2, 29/07/2013 | 09:41
0
Các chuyên gia Nga luôn khẳng định, tên lửa đạn đảo liên lục địa (ICBM) Topol-M miễn nhiễm với lá chắn tên lửa của Mỹ. Điều này không phải không có cơ sở.

Là sản phẩm của Viện Nhiệt học Moscow phát triển từ đầu những năm 1990 và do xưởng chế tạo máy Votkinsklắp ráp, ngay từ khi ra mắt, RT-2UTTKh Topol-M (tên mã NATO là SS-27 Sickle B) được coi là hướng phát triển ICBM mới của Nga với việc áp dụng công nghệ động cơ đẩy tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn và được kế thừa nhiều công nghệ đặc thù của ICBM Nga.

Trong thực tế, ICBM Topol-M có kết cấu 3 tầng phóng với phiên bản giếng phóng cố định và trang bị trên xe phóng dã chiến đặc chủng. Tên lửa dài 22,7m, đường kính thân đạt 1,9m và tổng trọng lượng đạt 47,2 tấn (trong đó khối lượng đầu đạn mang theo đạt 1,2 tấn). 

Tiêu điểm - Tên lửa Topol-M: 'Mũi thương' vô địch của quân đội Nga

Topol-M phiên bản di động.

Thiết kế tiêu chuẩn của Topol-M là mang theo đầu đạn hạt nhân đơn khối có sức nổ tương đương 800 Kilotone được trang bị công nghệ tự dẫn độc lập MIRV. 

Theo lời Tổng công trình sư Yuri Solomonov, Topol-M cũng có thể hoán cải để mang 4-6 đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ để giảm khả năng bị đánh chặn.

Tầm bắn tối đa của Topol-M đạt 10.500km và sai số vòng tròn đồng tâm tới mục tiêu (CEP) khoảng 200m (tầm bắn của ICBM thực tế không cần quá 12.000km vì đây cũng là độ dài của đường kính trái đất, 12.742km). 

Để có được CEP như trên, Topol-M sử dụng hệ thống dẫn đường hỗn hợp vệ tinh, quán tính và đạo hàng hình sao (với tầm bắn lớn, dẫn đường quán tính thường không chính xác do sự bất ổn của từ trường trái đất. Để khắc phục, ICBM sử dụng bản đồ vị trí các ngôi sao để tham chiếu với các hệ dẫn đường khác đưa đầu đạn tới đích với sai số ít nhất). 

Tiêu điểm - Tên lửa Topol-M: 'Mũi thương' vô địch của quân đội Nga (Hình 2).

Giếng phóng Toopol-M

Điểm khác biệt nữa so với ICBM của Mỹ là Nga luôn ưu tiên phát triển phiên bản đặt trên xe dã chiến đặc chủng bên cạnh phiên bản giếng phóng và ICBM Topol-M cũng không là ngoại lệ. 

Điểm yếu của ICBM đặt trong giếng phóng là dù bệ phóng được gia cố tốt tới mấy thì cũng chỉ có xác suất chịu được một số đợt tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân. Nếu bị tấn công cấp tập thì mất khả năng đánh trả. 

Trong khi đó, phiên bản di động (đặt trên xe dã chiến MZKT-79221) có thể tự cơ động tới vị trí bất kỳ để phóng tên lửa mà đối phương khó có thể phát hiện được, đặc biệt với đất nước rộng lớn như Nga. 

Ngoài ra, ICBM Topol-M sử dụng cơ cấu phóng thẳng đứng nguội giúp đơn giản hóa cơ cấu bệ phóng. Ở cơ cấu phóng này, hệ thống đẩy đạn tên lửa khỏi ống (giếng) phóng rồi tên lửa mới kích hoạt động cơ tự thân.

Tiếp đó, điểm mạnh của ICBM sử dụng nhiên liệu rắn như Topol-M có khả tăng tăng tốc nhanh hơn hẳn dòng ICBM nhiên liệu lỏng trước đó của Nga. Gia tốc của Topol-M lúc tăng tốc tối đa đạt 7.320m/s

Tại sao Topol-M có thể xuyên thủng mọi lá chắn tên lửa?

Các chuyên gia Nga luôn khẳng định, ICBM Topol-M miễn nhiễm với lá chắn tên lửa của Mỹ. Điều này không phải không có cơ sở.

Do sử dụng nhiên liệu rắn, thời gian tăng tốc (phát nhiệt đặc thù) của ICBM Topol-M rất ngắn và mờ nhạt. Thế nên vệ tinh viễn thám quân sự có rất ít thời gian để xác định và phân biệt được tên lửa này. Cũng vì thế không thể kịp cảnh báo trước cho hệ thống phòng thủ tên lửa để đánh chặn.

Tiêu điểm - Tên lửa Topol-M: 'Mũi thương' vô địch của quân đội Nga (Hình 3).

Thực tế, ICBM dễ tổn thương nhất là ở giai đoạn tăng tốc do tên lửa cần lấy độ cao, không thể tự cơ động tránh né được.

Tiếp đó, ở pha cuối, khi tên lửa đã thả các đầu đạn con tự dẫn MIRV (thường là RS-24) và các thiết bị gây nhiễu, thì việc đánh chặn các vật thể nhỏ đang bay ở vận tốc vụ trụ cấp 1 (7,9km/giây) gần như là không thể.

Ngoài ra, hệ thống vỏ bọc của đầu đạn trang bị trên ICBM Topol-M được thiết kế cực kỳ chắc chắn mà chỉ có vụ nổ hạt nhân mới có thể phá hủy được nó, nên các phương thức gây nhiễu bằng công nghệ EMP hay quang điện đều vô hiệu. Khi tới điểm đã định, đầu đạn sẽ tự kích nổ ở độ cao 500m để phát huy tối đa khả năng hủy diệt.

Ưu thế của ICBM nhiên liệu rắn so với loại sử dụng nhiên liệu lỏng:

Trong cuộc đua công nghệ tên lửa giữa Nga và Mỹ, ICBM sử dụng nhiên liệu tên lửa rắn đã thể hiện những ưu thế vượt trội so với nhiên liệu lỏng. Đối với ICBM sử dụng nhiên liệu lỏng, quá trình chuẩn bị bị kéo dài hơn khi cần nhiều thời gian bơm hỗn hợp nhiên liệu được bảo quản ở nhiệt độ thấp vào tên lửa. Ngoài ra, nếu vụ phóng bị hủy thì cũng cần rút nhiên liệu ra sớm do chúng là hợp chất có tính oxy hóa cao dễ gây cháy nổ.

Trong khi đó, ICBM sử dụng nhiên liệu rắn, sau khi chế tạo chỉ cần khoang bảo quản bằng khí trơ có thể niêm cất được nhiều năm và khi báo động chỉ cần vài phút chuẩn bị là có thể sẵn sàng phóng.

Lợi thế tiếp của ICBM nhiên liệu rắn là không cần một hệ thống hậu cần và bảo đảm phức tạp cho tên lửa như ICBM nhiên liệu lỏng vốn rất tốn kém. Ngoài ra, ở cùng tầm bắn, ICBM nhiên liệu rắn thường có kích thước nhỏ hơn.

Điểm mạnh duy nhất của ICBM nhiên liệu lỏng là khả năng mang được khối lượng đầu đạn lớn hơn và có thể tùy biến được tốc độ tên lửa hoặc cơ động quỹ đạo nhờ công nghệ thay đổi véc-tơ lực đẩy.

Theo Quân đội nhân dân

Trung Quốc và Nga vào tầm bắn của tên lửa đạn đạo Nhật Bản

Chủ nhật, 14/07/2013 | 15:43
Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã thông báo họ có thể bắt tay vào phát triển các tên lửa đường đạn có tầm bắn 400-500 km.Vũ khí mới, như tuyên bố của giới quân sự Nhật trước đó, dự định sử dụng để chống Trung Quốc bảo vệ quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Triều Tiên gây 'sốc' với dàn tên lửa thiện chiến

Chủ nhật, 14/07/2013 | 09:45
Triều Tiên được cho là đang cấp tập chuẩn bị cho một màn phô trương sức mạnh của lực lượng vũ trang với sự xuất hiện của một loạt vũ khí tối tân.

Bên trong tàu Triều Tiên bị chặn vì nghi chở thiết bị tên lửa

Thứ 4, 17/07/2013 | 10:32
Panama vừa bắt giữ một chiếc tàu treo cờ Triều Tiên bị nghi chứa thiết bị tên lửa hiện đại. Chiếc tàu có màu xanh, dài với một đầu hình nón không chóp.

Bình Nhưỡng ngừng xây dựng cơ sở phóng tên lửa tầm xa

Thứ 4, 24/07/2013 | 19:24
Từ những hình ảnh vệ tinh mới nhất của CHDCND Triều Tiên, một viện nghiên cứu của Mỹ kết luận rằng nước này đã ngừng xây dựng cơ sở dự định dùng vào việc phóng tên lửa tầm xa thế hệ mới.

Cô giáo Việt ở trung tâm vũ trụ và tên lửa Mỹ

Thứ 5, 11/07/2013 | 15:59
Chuyện tưởng như một giấc mơ không tưởng, nhưng giấc mơ đó đã đến với cô giáo giàu nghị lực Nguyễn Thị Phương Giang, giáo viên Toán trường THPT Lương Văn Chánh (Tuy Hòa, Phú Yên).

Trung Quốc tích cực phát triển tên lửa nhất thế giới

Thứ 5, 11/07/2013 | 14:25
Quân đội Trung Quốc có “chương trình tên lửa đạn đạo phong phú và được phát triển tích cực nhất thế giới” với kho đầu đạn hạt nhân có thể vươn tới Mỹ ngày càng được mở rộng. Đây là nội dung của một bản báo cáo tình báo của Lầu Năm Góc vừa được công bố/
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.