Tên người và cách thức tạo ra số phận

Tên người và cách thức tạo ra số phận

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:15
0
Khoa học về họ tên được truyền bá đầu tiên ở Nhật Bản. Song, nguyên lý chung của nó vẫn nằm trong quan niệm âm dương ngũ hành và Lạc Hà lý số của người Trung Quốc.

Theo đó, họ tên giống như những lý luận vận mệnh khác, đều dùng để suy đoán vận thế của con người. Song, mỗi phép xem lại có phạm vi ứng dụng riêng của nó, tuyệt đối không phải là vạn năng và bao hàm tất cả. Trong khi, họ tên có bao hàm chức năng, đó chính là cách thức tạo ra số phận.

Sự tốt xấu của tên thường ảnh hưởng đến số phận bởi mệnh cách của con người có phần cao thấp. Đối với những người có mệnh cách mạnh, sự ảnh hưởng hoặc bổ trợ của họ tên có thể không thể hiện rõ. Đối với những người có mệnh cách yếu, sự ảnh hưởng và bổ trợ của họ tên lại thể hiện rất rõ.

Đến nay, có nhiều học giả nghiên cứu và chứng minh những sự khác biệt về họ tên, song, nguyên tắc ngũ cách, âm vận, từ ngữ, ngũ hành vẫn là nhân tố chủ chốt.

Tiêu điểm - Tên người và cách thức tạo ra số phận

Theo nhà nghiên cứu Đồng Thị Bích Hường, Phó chủ nhiệm Bộ môn dự báo trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, thì “Tên chính là người”. Tên phải được đặt theo âm dương ngũ hành.

Để có một cái tên hoàn chỉnh, tránh được hạn hay những biến cố lớn xảy ra trong đời thì phải dựa vào nhiều yếu tố, nhiều mối quan hệ trong đó có ngũ hành và ngày tháng năm sinh. Người ta căn cứ vào đây, tìm mệnh… để đặt tên. Chẳng hạn, nếu mệnh nhiều hoả thì chọn tên mang tính mộc (thêm mộc) hoặc tìm những cái khắc chế nó đi để cho người con người cân bằng, bớt đi những vận hạn.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải lại cho rằng có hai vấn đề ảnh hưởng đến con người là tâm lý và tâm linh. Về tâm lý, một đứa trẻ có tên đẹp sẽ sung sướng, phấn khởi, tự tin, dễ thành đạt. Ngược lại đứa trẻ có tên xấu thường ngại ngùng, ít giao tiếp, ảnh hưởng đến tâm lý và mối quan hệ giao tiếp của trẻ. Về tâm linh, dường như số mệnh của con người đã quyết định cái tên như vậy. Theo ông, điều này cũng đã được Lê Quý Đôn khẳng định trong “Vân đoài loại ngữ”: có một mối quan hệ giữa tên và tính cách của đứa trẻ.

GS.TSKH Đặng Hùng Võ, trong cuộc trò chuyện với PV báo Người đưa tin, cho hay, bản thân ông cũng đã phải cẩn thận tìm tên cho con theo phương pháp lý số. Ông lý giải cách đặt tên cô con gái Kha Du hơn 7 tháng tuổi như sau: “Tôi tính theo họ Đặng thì có bao nhiêu cách đặt tên là tốt nhất, theo âm dương ngũ hành, các chữ đó phải là kim, mộc, thủy hỏa, thổ. Và tôi kết hợp với quy luật tính về số học nữa. Chữ Đặng có 15 nét thì chữ sau phải có bao nhiêu nét mới đạt theo quy luật. Và như thế, chữ thứ hai phải bao nhiêu nét, và có bao nhiêu phương án được coi là tốt nhất. Cứ như vậy, chữ thứ ba (tên thật) thì sẽ phải bao nhiêu nét và tìm các phương án. Từ đó, tôi lập một bảng khoảng vài chục tên sau đó ghép lại, tìm cái tên nào “đọc nên không chướng” mà lại …không đụng hàng”.

Ông Võ cho rằng: “Bậc làm cha mẹ, nghiên cứ để đặt tên tốt nhất cho con thể hiện trách nhiệm và tình thương. Cái tên của con đã tốt rồi, sau này con thành công hay không đó là nỗ lực của con cái”.

Bài đọc nhiều cùng chủ đề:

> 'Dâm tướng' của phụ nữ qua cái nhìn tướng học

> 'Tận mắt' nhìn tướng người phụ nữ ham nhục dục

> Nghi ngờ xem tướng người nũ ham mê nhục dục

H.A (tổng hợp)

Tướng mạo và tính cách, số phận con người

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:15
Liệu có cơ sở nào giữa nhân tướng với tính cách, số mệnh con người? Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải cho rằng "điều đó không phải là không có cơ sở".

Tên người và số phận

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:15
Sinh ra đời ai cũng được đặt tên để làm giấy khai sinh rồi từ đó làm căn cứ cho hàng loạt giấy tờ khác. Theo bạn thì số phận của mỗi người chúng ta được ràng buộc bởi điều gì, có phải do cái tên cha mẹ đặt không?

Nghiên cứu mới về tên con người và địa vị xã hội

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:16
Theo một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học cho rằng: nếu muốn con cái có cơ hội đạt vị trí cao trong xã hội, các phụ huynh nên đặt cho chúng những cái tên đơn giản và dễ phát âm.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.