Tết đoàn viên của những người Lào gốc Việt

Tết đoàn viên của những người Lào gốc Việt

Hồ Hải Nam
Chủ nhật, 17/01/2021 | 07:00
0
Với người làng Đăk Răng, Tết năm nay thật đặc biệt. Bởi làng mới đón nhận thêm 9 thành viên hồi hương sau nhiều năm lang bạt trên đất nước Lào.

Niềm vui ngày hồi hương

Trong số các trường hợp được hồi hương có những cuộc tình xuyên biên giới, đầy cách trở. Nhưng, một cái kết thật viên mãn cũng đã đến. Những câu chuyện tình đẹp của các đôi uyên ương cuối cùng được hưởng niềm hạnh phúc trọn vẹn. Từ nay, vợ chồng có giấy đăng ký kết hôn, con sinh ra có giấy khai sinh, hạnh phúc sum vầy cùng nhau. 

Hòa chung niềm vui với những hộ gia đình có người thân mới được nhập tịch, về đoàn tụ với gia đình, buôn làng, trò chuyện với chúng tôi, ông Blong Hâm - Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Dục - cho biết: “Xã có 7 hộ, 9 khẩu (trong đó 6 nam, 3 nữ) mới được trao quyết định nhập quốc tịch Việt Nam. Hiện, những người này đang định cư tại địa bàn xã. Đây là một điều đáng mừng, từ nay gia đình họ được toàn tụ, tập trung làm ăn phát triển kinh tế”.

Theo ông Hâm, sở dĩ có nhiều người dân tộc Giẻ Triêng hiện đang sinh sống trên nước bạn Lào, do thời chiến khu vực họ đang ở gọi là khu H40 (đây là vùng giáp ranh giữa 2 nước Việt - Lào).

Sau khi chiến tranh kết thúc, người Việt ở H40 (lúc này thuộc huyện Đăk Chưng, tỉnh Sê Công, Lào) một phần ở lại Lào sinh sống, phần khác thì di chuyển đến xã Đăk Dục làm kinh tế mới.

Thế nhưng, vốn xuất phát điểm là người cùng làng nên người dân thường qua lại thăm nhau. Có người dù quốc tịch Lào nhưng khi về thăm người thân tại Việt Nam thì ở lại định cư không về nữa.  

Tin nhanh - Tết đoàn viên của những người Lào gốc Việt

Làng Đắk Răng hiền hòa đón nhận thêm nhiều thành viên được hồi hương sau nhiều năm xa cách.

Các công dân được nhập quốc tịch Việt Nam đều bày tỏ lòng tri ân đối với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam và chính quyền địa phương khi đã hỗ trợ làm các thủ tục pháp lý, tạo điều kiện cho họ được nhập quốc tịch Việt Nam.

Họ hứa sẽ cố gắng phấn đấu, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc với cộng đồng dân cư ở địa phương nơi cư trú, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình, nghiêm túc chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam.

Tết đoàn viên

Trong căn nhà nhỏ đơn sơ, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng vợ chồng anh Brol Thị (SN 1980) rạng ngời niềm hạnh phúc trên khuôn mặt. Anh vui vì mình chính thức được là một công dân Việt Nam hợp pháp. Chị vui vì cuộc sống từ nay có anh, gia đình được sum họp chung dưới một mái nhà.

Anh Brol Thị mừng rỡ khoe: “Mình chính thức có tên trong sổ hộ khẩu của gia đình. Từ nay, mình được làm một công dân hợp pháp tại xã Đăk Dục. Giờ đây, vợ chồng mình đã có thể được vay vốn ngân hàng để làm ăn, phát triển kinh tế”.  

Theo anh Brol Thị, anh sinh ra và lớn lên ở huyện Đăk Chưng (tỉnh Sê Công, Lào). Ở Lào, gia đình anh cũng như bao gia đình khác, kinh tế phụ thuộc vào làm nông. Đất đai cằn cỗi, gia đình nào cuộc sống cũng khó khăn, vất vả.

Năm 20 tuổi, trong một lần qua thăm bà con tại xã Đăk Dục anh đem lòng yêu mến chị Y Hằng. Sau đó, hai người nên duyên vợ chồng nhưng không có hôn thú, khiến cuộc sống gặp nhiều trắc trở. 

Tin nhanh - Tết đoàn viên của những người Lào gốc Việt (Hình 2).

 Anh Brol Thị,vui mừng vừa được nhập Quốc tịch Việt Nam.

Anh Thị ngậm ngùi: “Mình thuộc diện nhập cư bất hợp pháp nên đi đâu, xin làm công việc gì cũng không ai nhận. Sống lay lắt một thời gian mình đành bỏ lại vợ con về lại bên Lào.

Được sự quan tâm của Nhà nước, đã cử cán bộ hướng dẫn cho mình làm hồ sơ nhập quốc tịch và hoàn thành các thủ tục pháp lý để đảm bảo vệ quyền lợi như giấy đăng ký kết hôn, được làm giấy khai sinh, sổ hộ khẩu. Mình vui lắm, nhà cửa, vợ con của mình đều ở đây”.

Cùng hòa chung niềm hân hoan khi người con rể là anh Xiêng Lăng Nhương (SN 1982) mới được nhập tịch, bà Y Du vỡ òa niềm hạnh phúc. Trong căn bếp chật chội, bà Du dáng vẻ lam lũ, khắc khổ, mái tóc bạc trắng theo thời gian. Bà không nhớ rõ năm nay mình đã bao nhiêu tuổi.

Bà nói: “Già thấy rất vui vì con rể đã được nhập quốc tịch, đã có thể đứng ra lo cho 2 đứa cháu. Gia đình khó khăn, con gái già phải bỏ lại 2 đứa nhỏ vào tỉnh Bình Dương làm công nhân. Bố nó, không có chứng minh thư, không có hộ khẩu nên không làm được gì cả. Giờ thì nó đã được Nhà nước công nhận rồi, già vui lắm. Đợi mấy hôm nữa con gái về, năm nay cả gia đình già được đón Tết cùng nhau rồi”.

Ngồi đối diện chúng tôi, anh Nhương bộc bạch: “Nhiều năm chờ đợi cuối cùng tôi cũng được là công dân Việt Nam rồi. Giờ đây, ốm đau đến bệnh viện đã có bảo hiểm. Cũng không bị gọi là người nhập cư bất hợp pháp, tôi tự hào lắm. Tôi sẽ cố gắng làm ăn, phát triển kinh tế để vươn lên thoát đói nghèo.

Năm mới cận kề, tôi hy vọng rằng năm nay được tự tay gói những chiếc bánh chưng, ủ những bình rượu cần thơm phức, được cùng vợ, và các con đón một cái Tết thật đầm ấm mà bao nhiêu năm qua vẫn thầm ao ước. Tôi rất biết ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện hỗ trợ các giấy tờ về pháp lý, tạo điều kiện cho tôi được nhập quốc tịch Việt Nam”.

Tin nhanh - Tết đoàn viên của những người Lào gốc Việt (Hình 3).

Anh Xiêng Lăng Nhương cũng chung niềm vui từ nay được chính thức mang Quốc tịch Việt.

“Để động viên những người dân mới được trao quyết định nhập quốc tịch cán bộ xã thường thăm hỏi, có các chính sách giúp các hộ này sớm hòa nhập, ổn định kinh tế. Đặc biệt, nhân dịp năm mới cận kề, xã đã có chủ trương thăm hỏi, gửi những phần quà nhỏ để động viên, khích lệ tinh thần bà con”. Ông Blong Hâm - Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Dục nói.

TP.HCM: Tổ chức lễ hội Tết Việt 2021, siết chặt an toàn thực phẩm

Thứ 4, 13/01/2021 | 21:12
Lần thứ hai tổ chức lễ hội Tết Việt, các ngành chức năng của TP.HCM khẳng định sẽ quan tâm đến yếu tố an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh.

Top lời chúc Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020 ngắn gọn nhưng đầy ắp ý nghĩa

Thứ 7, 25/01/2020 | 00:00
Thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới sắp đến, hãy dành chút thời gian nhắn gửi người thân, bạn bè những lời chúc ngắn gọn nhưng đủ đầy ý nghĩa cho một năm mới may mắn, hạnh phúc, trọn niềm vui.

Mùa xuân ấm áp ở khu tái định cư của người dân tộc Đan Lai

Thứ 3, 21/01/2020 | 10:30
Khi đối mặt trước một cuộc di dân lịch sử nữa, với người Đan Lai là cả một thử thách, vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, cuối cùng người dân cũng đã thấu hiểu, đi xây dựng một cuộc sống yên ổn và no ấm hơn.
Cùng tác giả

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.