Tết - không chỉ nhận, mà còn để cho đi…

Tết - không chỉ nhận, mà còn để cho đi…

Thứ 2, 04/02/2019 | 06:00
0
Tết chỉ là một dịp lễ của mùa Xuân, chỉ là vài ngày ngắn ngủi trong một năm, nhưng nó khiến chúng ta xích lại gần nhau hơn qua những hành động tử tế.

Người Việt từ xưa nay luôn mang trong mình lối sống vị tha, tương thân tương ái vì cộng đồng “lá lành đùm lá rách”. Có lẽ chính vì điều quý giá này là đoàn kết, đồng lòng, đã tạo nên sức mạnh giúp dân tộc bảo vệ và gìn giữ đất nước toàn vẹn trong suốt mấy ngàn năm lịch sử, bởi quốc gia luôn phải đối mặt với các kẻ thù ngoại bang hung hãn. Truyền thống quý báu đó vẫn được các thế hệ sau duy trì và phát huy đến tận ngày hôm nay, nhất là trong những dịp Tết đến xuân về. Những chiếc lá lành đùm bọc những chiếc lá rách để giúp nhau đủ đầy, giúp nhau có được cái Tết sung túc.

Trong những ngày cuối năm khi nhịp sống của mỗi người đều hối hả cốt sao cho gia đình mình một cái Tết vẹn toàn thì ở đâu đó xung quanh chúng ta vẫn có những mảnh đời bất hạnh, không may mắn. Để giúp đồng bào mình có một cái Tết no đủ, đã có rất nhiều câu chuyện ấm lòng được viết lên giữa đời thường.

Đó là những “chuyến xe yêu thương” của các tổ chức, đoàn thể dành tặng người lao động về quê.

Đã có 2500 vé xe miễn phí dành cho sinh viên nghèo được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào sáng 26/1/2019. Từ sáng sớm, rất đông các bạn sinh viên đã tập trung tại sân 4A Nhà Văn hóa Thanh niên trên đường Phạm Ngọc Thạch, quận 1. Ngoài hành lý, tư trang, trên tay các bạn là những tấm vé nghĩa tình, những phần quà Tết đầy ắp tình yêu thương do Thành đoàn TP HCM cùng các “Mạnh Thường Quân” trao tặng.

Đa chiều - Tết - không chỉ nhận, mà còn để cho đi…

Năm nay có 32 "chuyến xe yêu thương" chở miễn phí khoảng 1.000 bệnh nhân về quê đón Tết.


Những “chuyến xe yêu thương” dành cho bệnh nhân của bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) diễn ra vào hai đợt ngày 25/1/2019 và ngày 31/1/2019. Những chuyến miễn phí khởi hành từ Bệnh viện K cơ sở Tân Triều đi các tỉnh: Hải Dương - Hải Phòng, Thái Bình - Nam Định, Phú Thọ - Tuyên Quang, Thái Nguyên – Bắc Kạn, Hòa Bình – Sơn La, Yên Bái – Lào Cai, Bắc Ninh – Bắc Giang – Lạng Sơn, Ninh Bình – Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh.  Và vẫn là những chuyến xe chở đầy tình người đó, tại TP. HCM ngày 31/1/2019, 7 chuyến xe đã đưa hơn 300 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về quê đón Tết, những chuyến xe yêu thương bắt đầu lăn bánh từ Bệnh viện Ung bướu về các tỉnh từ Quảng Nam đến Cà Mau.

Đó là sự sẻ chia khó khăn khi có thông tin hơn 10.000 công nhân lao động ngày 31/1/2019 tại Cty Giày da Mỹ Phong (Trà Vinh) bị cho thôi việc. Các cấp công đoàn tỉnh Trà Vinh và các tỉnh, thành lân cận đã nhanh chóng vào cuộc hỗ trợ người lao động. Rất nhiều doanh nghiệp lớn ở Bình Dương, Đồng Nai đã chủ động liên hệ với công nhân và mong muốn giúp đỡ việc làm đến người lao động.

Và đó còn là sự động viên phần nào những món quà Tết, dù giá trị vật chất không nhiều nhưng lại đầy ắp tinh thần đến những gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tại tại các xã vùng cao biên giới huyện Phong Thổ tỉnh Lai Châu của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam trong hai ngày 18 - 19/1/2019.

Ấm áp thay trong những đêm lạnh buốt của Hà Nội, những món quà Tết của các tổ chức tình nguyện đã được trao đến tay người vô gia cư, giúp cái Tết của họ được đầy đủ phần nào.

Hãy tạm gác lại những câu chuyện về tham nhũng, những vụ tai nạn giao thông, thực phẩm bẩn, những vụ việc chấn động của ngành Giáo dục trong năm 2018, để cùng nhau hướng đến một năm 2019 với kỳ vọng tin tưởng vào sự thay đổi tích cực của mỗi cá nhân và các tổ chức ban ngành đoàn thể. Cuộc sống đâu đó vẫn có những chuyện không vui, những sự việc chưa tử tế, nhưng trên tất cả, đồng bào ta vẫn luôn yêu thương, đùm bọc nhau. “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” luôn hiện hữu trong đời sống, câu chuyện về những người ra đi tình nguyện hiến các bộ phận cơ thể cho những người ở lại, câu chuyện cứu người trong cơn lũ, vẫn luôn khiến chúng ta ấm lòng, tin tưởng vào một tương lai tươi sáng, đầy ắp tình người.

Tết chỉ là một dịp của mùa Xuân, chỉ là vài ngày ngắn ngủi trong một năm, nhưng nó khiến chúng ta xích lại gần nhau hơn qua những hành động tử tế. Những chuyến xe không chỉ chở hành lí về quê mà còn chở cả tình người, những món quà không chỉ là vật chất mà còn là tấm lòng giữa người với người. Như cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng viết trong bài “Để gió cuốn đi”:

 “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng
Để làm gì em biết không?”…

Vũ Thủy

Chùm ảnh: Dân ùn ùn về quê ăn Tết, bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát vẫn thông thoáng

Thứ 5, 31/01/2019 | 10:08
Sáng nay 31/1 (26/12 Âm lịch), tại các bến xe lớn của Thủ đô không còn xảy ra tình trạng quá tải, giao thông thông thoáng, người dân có thể thong dong bắt xe về nhà bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019.

Xe về quê ăn Tết Nguyên đán 2019: Tăng đột biến, các nhà xe có đáp ứng nhu cầu?

Thứ 6, 11/01/2019 | 09:25
Dự báo trước nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng đột biến, hầu hết các ban quản lý bến xe và nhà xe đã phối hợp bàn bạc tăng cường các chuyến xe để phục vụ đảm bảo bà con về quê ăn Tết, không lo thiếu xe.

Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức 'Ngày chủ nhật chia sẻ yêu thương'

Chủ nhật, 12/03/2017 | 16:41
Ngày 12/3, phòng Công tác xã hội (CTXH) bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM phối hợp cùng trung tâm Công tác xã hội TP.HCM tổ chức chương trình “Ngày chủ nhật chia sẻ yêu thương".
Cùng tác giả

Cụ Phan Kế Toại – từ Khâm sai đại thần triều Nguyễn đến Phó Thủ tướng Việt Nam dân chủ cộng hòa

Thứ 2, 02/09/2019 | 10:58
Cụ Phan Kế Toại được chấp nhận đơn từ chức Khâm sai Bắc Bộ vào ngày 17/8/1945, thì đến 10 giờ đêm cùng ngày, trước khi rời Bắc Bộ phủ, cụ đã ra lệnh cho viên Chánh quản Lại cùng một bảo an binh: "Tuyệt đối không được nổ súng và phải mở cửa ngay khi quân cách mạng tiến công". Một hành động mang tính quyết định vào việc hạn chế đổ máu khi Cách mạng tháng Tám nổ ra tại Hà Nội.

Luật sư của bị can Nguyễn Bích Quy lên tiếng về quyết định khởi tố và việc bà Quy chưa có hợp đồng với trường Gateway

Thứ 4, 28/08/2019 | 13:45
Bà Nguyễn Bích Quy đã nhận Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội), và bị bắt tạm giam sau đó. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự người bảo vệ cho bà Quy.

Ca sĩ Ngọc Anh: “Rời Tam ca 3A, tôi vừa khóc nức nở vừa hát bài cuối cùng”

Thứ 2, 26/08/2019 | 14:00
Tại quán cà phê nằm sát cạnh hồ Hoàn Kiếm, trong một buổi sáng mang tiết trời rất đặc trưng của mùa thu Hà Nội - ca sĩ Ngọc Anh kể cho phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin về những kỷ niệm thời còn hát nhóm, với một phong cách tự nhiên, thẳng thắn.

PCT Hiệp hội Dệt May Việt Nam: “Đừng tự “trói” mình bởi quy định giờ làm thêm quá thấp”

Thứ 3, 20/08/2019 | 07:00
Vấn đề “quy định về giờ làm thêm tối đa” cho người lao động trong các lĩnh vực khác nhau, đã được tranh cãi và tranh luận từ nhiều năm nay, có nhiều ý kiến xuôi ngược.

Điều chỉnh nguyện vọng đại học 2019: “Ngành yêu thích nên đặt lên trên…”

Thứ 2, 29/07/2019 | 15:50
PGS.TS Tạ Hải Tùng (ĐH Bách khoa HN) đã đưa ra lời khuyên cho các thí sinh: “Điều quan trọng nhất đối với sinh viên sau khi ra trường là phải giỏi nghề. Mà vừa giỏi vừa tinh những nghề có vẻ không “hot” thì lương còn có thể còn cao hơn người theo ngành “hot” nhưng học hành lại không ra đâu và ra đâu”.
Cùng chuyên mục

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.