Cận cảnh loại pháo hỏa thuật có thể được đốt dịp Tết

Cận cảnh loại pháo hỏa thuật có thể được đốt dịp Tết

Chủ nhật, 26/05/2013 | 15:25
0
Đại tá Nguyễn Khắc Hội, giám đốc nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng), hiện tại, nhà máy đã sản xuất được gần 20 loại pháo hỏa thuật giải trí (loại pháo phát sáng, không gây cháy nổ).

Tên gọi pháo hỏa thuật giải trí có thể còn lạ lẫm với một số người dân, nhưng pháo phát sáng thì đã tương đối thân thuộc. Đặc điểm nổi bật của sản phẩm này là tạo hiệu ứng ánh sáng, âm thanh, màu sắc bắt mắt nhưng không gây tiếng nổ và rất an toàn. Các chuyên gia đang nghiên cứu, đề xuất cho phép được sản xuất, kinh doanh và sử dụng loại "pháo" này nhằm đem lại màu sắc tươi mới cho mỗi dịp lễ hội cũng như tết đến xuân về.

 Loại pháo này có nét tương đồng với pháo hoa là dùng phản ứng tạo lửa, màu sắc, âm thanh. Nếu chúng ta sản xuất được các sản phẩm hỏa thuật giải trí, cung cấp cho người dân thì việc quản lý sẽ dễ dàng hơn.

Xã hội - Cận cảnh loại pháo hỏa thuật có thể được đốt dịp Tết

Pháo hoả thuật giải trí.

Theo ông Đỗ Quang Vinh, Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn (bộ Công Thương), quy định rất rõ ràng rằng pháo nổ thì cấm tuyệt đối nhưng pháo phát sáng không thuộc diện bị cấm. Căn cứ vào những ưu thế này, sẽ rất tốt nếu pháo hoả thuật được sử dụng tạo không khí vui tươi, tưng bừng trong các dịp lễ, Tết.

Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII, bộ Công an) khẳng định, việc chúng ta cấm các loại pháo nổ trước đây là đúng, còn nhóm sản phẩm pháo phát sáng (pháo không gây tiếng nổ) là không bị cấm. Nhóm sản phẩm pháo phát sáng được phép sản xuất theo quy định của pháp luật về thương mại. Việc cung cấp pháo phát sáng giải trí xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân. Đây là những sản phẩm chỉ mang tính chất giải trí, thân thiện với môi trường, không gây tiếng nổ.

Ông Vệ nhận định, việc cho phép một số đơn vị sản xuất, kinh doanh pháo phát sáng sẽ giúp cơ quan chức năng dễ quản lý, kiểm định được chất lượng, đảm bảo an toàn cháy nổ và hạn chế được tình trạng pháo lậu không có nguồn gốc xuất xứ.

Video do Dantri.com.vn thực hiện

Nguyễn Hường - Anh Đức

2 triệu đồng một chỗ xem pháo hoa đêm Giao thừa

Thứ 7, 09/02/2013 | 09:59
Tại các nhà hàng, bar cao cấp có tầm nhìn hướng về khu trung tâm TP HCM, một chỗ xem bắn pháo hoa đêm giao thừa có giá từ 500.000 đến 2 triệu đồng, đắt gấp đôi, thậm chí gấp ba khu hồ Gươm, hồ Tây (Hà Nội).

Đà Nẵng lung linh lễ hội pháo hoa 2011

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Diễn ra vào tối 29 và 30/4, lễ hội pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng có 5 đội tham dự là Anh, Hàn Quốc, Italia, Trung Quốc và nước chủ nhà Việt Nam. Hàng triệu người dân từ khắp mọi miền đất nước đã tập trung về cây cầu bắc qua sông Hàn để xem bắn pháo hoa.

Tết này được đốt pháo không tiếng nổ

Thứ 4, 22/05/2013 | 08:38
Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội Bộ Công an đang nghiên cứu sửa đổi quy định để người dân được mua, đốt pháo không có tiếng nổ vào dịp Tết Nguyên đán 2014.

Việt Nam sắp có loại pháo được phép đốt vào dịp Tết?

Thứ 7, 18/05/2013 | 10:04
“Mong muốn lớn nhất là chúng tôi là nếu được sự đồng thuận, thì chúng tôi có thể sản xuất pháo hoả thuật giải trí vào dịp Tết này phục vụ nhân dân”.