Tết Nguyên đán 2020: Singapore ngập tràn sắc đỏ của pháo hoa

Tết Nguyên đán 2020: Singapore ngập tràn sắc đỏ của pháo hoa

Thứ 2, 20/01/2020 | 09:04
0
Giống Việt Nam, Singapore rất coi trọng việc vui đón Tết Nguyên đán cổ truyền.

Tết Nguyên Đán là sự kiện quan trọng nhất trong năm, là kỳ nghỉ đặc biệt khởi đầu cho một năm mới tràn đầy may mắn và hạnh phúc của người dân Châu Á.

Quốc đảo Sư tử - nơi 80% dân số của Singapore là người Hoa hoặc liên quan đến gốc Hoa luôn rực rỡ sắc đèn lồng đỏ những ngày trước Tết.

Khu Chinatown là trung tâm của Lễ hội Tết âm lịch, nơi này luôn nhộn nhịp mua bán thực phẩm, hoa tươi và trái cây cho ngày Tết.

Khu vực này cũng là nơi tổ chức Chunjie (Lễ hội Mùa xuân) nổi bật nhất là Lễ hội Hoa đăng Mừng năm mới, Lễ hội Singapore River Hongbao và Lễ diễu hành Chingay.

Chingay xuất phát từ Trung Quốc năm 1973 và được tổ chức trong hai tuần sau Tết Nguyên đán.

Chingay được diễn ra theo kiểu lễ hội Carnival hoành tráng với những dải đèn sáng rực rỡ diễu hành trên khắp các đường phố cùng những nghệ sĩ biểu diễn nuốt lửa, ảo thuật gia và các vũ công điêu luyện.

Dân sinh - Tết Nguyên đán 2020: Singapore ngập tràn sắc đỏ của pháo hoa

Lễ hội hóa trang đường phố Chingay diễn ra vào ngày thứ 7 đầu tiên của năm mới đến hết tháng Giêng, lễ hội Chingay được tổ chức tại tòa nhà Fomula One Pit bên vịnh Marina.

Đặc biệt các lễ này kéo dài suốt hơn một tháng, từ tuần cuối tháng Chạp năm cũ cho đến Rằm tháng Giêng âm lịch.

Ngay từ những ngày tháng Chạp, không khí chuẩn bị Tết ở Singapore trở nên tấp nập, nhộn nhịp. Cũng như ở Việt Nam, ngày 23 tháng Chạp hàng năm là ngày mà người Singapore làm lễ cúng tiễn ông Công ông Táo về trời.

Người Singapore quết mật ong, đường và rượu ngọt lên những bộ hình nhân ông Táo, để ông chỉ báo cáo những điều tốt đẹp với Ngọc Hoàng.

Dân sinh - Tết Nguyên đán 2020: Singapore ngập tràn sắc đỏ của pháo hoa (Hình 2).

Lễ hội ông Công ông Táo tại Singapore.

Lễ Chunjie thể hiện đậm nét văn hoá Singapore, nhất là ở khu người Hoa. Lễ hội hoa đăng được tổ chức trước ngày mồng 1 Tết âm lịch, điểm nổi bật là một trong 12 con giáp tượng trưng cho từng năm cụ thể sẽ xuất hiện trên khắp đường phố và được trang trí theo chủ đề đó; lễ hội Singapore River Hongbao đậm chất văn hóa Trung Hoa thông qua những hoạt động như trưng bày những bức tượng thần thoại Trung Hoa khổng lồ, pháo hoa, ẩm thực, thi pháp…

Trong suốt 15 ngày từ đêm Giao thừa cho đến hết ngày 15 tháng Giêng, trên đất nước Singapore đâu đâu cũng diễn ra các hoạt động vui xuân.

Giống với Việt Nam, người Singapore thường đi chùa cầu may, vãn cảnh ở các vườn hoa, công viên, khu di tích, danh thắng văn hóa hoặc đi chơi ở các khu vui chơi giải trí trong cả nước.

Tết cũng là dịp để người ta đi thăm họ hàng, bạn bè và đãi tiệc nhau.

Đối với người dân Singapore, quả quýt vàng chín mọng là biểu tượng cho sự thịnh vượng, may mắn và phát tài. Vì thế, người dân Singapore thường tặng nhau những giỏ quýt đầy được trang trí công phu, bắt mắt với mong muốn mang đến thật nhiều niềm vui và hạnh phúc cho người được nhận.

Dân sinh - Tết Nguyên đán 2020: Singapore ngập tràn sắc đỏ của pháo hoa (Hình 3).

Ngoài ra, trong những ngày đầu năm thì tất cả các tặng vật đều phải "có đôi có cặp" tránh dùng lẻ vì họ quan niệm rằng những số lẻ là điềm không may.

Người dân Singapore cũng có những bữa cơm đoàn viên vào đêm giao thừa. Những ngày Tết, người trong nhà luôn dành cho những khoảng thời gian sum vầy, đoàn tụ để bù đắp lại những ngày tháng trong năm cũ.

Vào dịp Tết, người Singapore luôn có món "juan he", "peng cai" hay "yu sheng" trên bàn tiệc.

"Juan he" là bánh mứt của xứ sư tử biển, tượng trưng cho hòa bình, hòa hợp và thống nhất.

"Peng cai" là món lẩu gồm nhiều món cao lương mỹ vị như hải sâm, bào ngư, sò điệp, nhân sâm… tượng trưng cho sự sung túc và giàu có.

Một trong những món ăn không thể thiếu của người dân Singapore là món gỏi "yusheng" với 7 nguyên liệu chính gồm cá hồi, các loại rau như đu đủ bào, khoai môn bào…

Đây là món ăn đặc trưng của Singapore, là biểu tượng cho sự trường tồn các loại nước sốt và gia vị kèm theo. Người Singapore cho rằng khi xới tung các nguyên liệu "yusheng" lên càng cao và không để rớt ra ngoài thì càng may mắn, hạnh phúc.

Dân sinh - Tết Nguyên đán 2020: Singapore ngập tràn sắc đỏ của pháo hoa (Hình 4).

Món Yusheng truyền thống trong ngày Tết của Singapore.

Sau khi tiệc tùng, cha mẹ và những người thân đã lập gia đình sẽ gửi tặng "hồng bao" (tiền lì xì) cho trẻ nhỏ, những người thân chưa lập gia đình như một cách cầu chúc may mắn cho họ.

Ngoài lì xì, người dân Singapore còn tặng nhau những món quà được trao đi kèm theo cầu mong sự thịnh vượng và hạnh phúc đến với người nhận theo quan niệm của người dân Singapore về những điều tốt đẹp trong ngày tết

Những món quà tặng thường phải có đôi có cặp, số lẻ sẽ không được may mắn. Luôn nở nụ cười để đem lại những điều may mắn.

Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua

Phúc lộc đưa nhau đến từng nhà

Vài lời cung chúc tân niên mới

Vạn sự an khang vạn sự lành!

Tòa soạn báo điện tử Người Đưa Tin xin kính chúc quý độc giả một năm mới tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. Cung chúc tân xuân Canh Tý 2020!

Minh Anh (Tổng hợp)

 

Tết nội hay tết ngoại?

Thứ 2, 13/01/2020 | 07:34
Ăn Tết ở đâu - đối với nhiều gia đình có lẽ là vấn đề được ấn định rõ ràng không có gì phải bàn bạc. Nhưng với gia đình tôi nó là câu chuyện năm nào cũng đau đầu không có cách giải quyết...

Vợ chồng trẻ “trốn Tết” đi du lịch

Thứ 2, 13/01/2020 | 09:00
Hiện nay các cặp vợ chồng trẻ thường hay lựa chọn đi du lịch thay vì ở nhà đón tết cùng gia đình. Vậy đâu là nguyên nhân khiến “mốt” du lịch ngày tết phổ biến như bây giờ?
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.

Đồng Nai: “Mất ăn, mất ngủ” vì cơ sở sản xuất nước đá hoạt động ngày đêm

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:00
Cơ sở sản xuất nước đá hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh.

Thanh Hóa gỡ vướng GPMB để dự án đô thị 2.314 tỷ sớm hoàn thành

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:57
Tỉnh Thanh Hóa đang tìm cách gỡ vướng GPMB, bố trí nguồn vốn đối ứng để sớm hoàn thành dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực 2.314 tỷ đồng

Cận cảnh "đại công trình" cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:49
Sau hơn một năm thi công, cao tốc Bắc-Nam qua Quảng Bình đã dần hình thành, nhiều đoạn đã được đắp nền, rải cấp phối đá dăm và thảm nhựa.

Phiên chợ đặc biệt về đêm, chỉ bán hàng theo "mớ" vẫn hút khách

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:46
Mực nháy sau khi câu về các ngư dân sẽ tập trung bán tại tuyến đường lên đảo Lan Châu vào mỗi buổi tối. Mực được bán theo "mớ", không cân đong nhưng vẫn hút khách.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.