Tết nguyên đán là thời cơ vàng cho người chăn nuôi

Tết nguyên đán là thời cơ vàng cho người chăn nuôi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Trước những băn khoăn lo ngại của người dân về chất lượng cũng như giá cả thực phẩm khi Tết Quý Tỵ sắp đến gần, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dương, phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT).

Giá thực phẩm có thể tăng nhưng không đột biến

Năm vừa qua, chăn nuôi là vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm, bởi thực phẩm là nguồn hàng không thể thiếu trong nhu cầu thiết yếu của người dân. Ông có đánh giá như thế nào về tình hình chăn nuôi trong năm 2012?

Có thể thấy, từ năm 2011, cuộc khủng hoảng kinh tế với rất nhiều khó khăn của nền kinh tế nước nhà. Ngành chăn nuôi cũng không thoát khỏi tình trạng khó khăn đó. Có thể thấy rõ, tốc độ ngành chăn nuôi năm 2012 không tăng trưởng bằng năm 2011 nhưng không phải là không phát triển. Bằng chứng là sự phát triển 6 tháng đầu năm đạt kết quả tương đối tốt. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 5, thị trường có dấu hiệu bất lợi đối với sự phát triển của ngành. Nguyên nhân chủ yếu là do sản xuất lớn hơn tiêu dùng, nhu cầu tiêu dùng trong nước giảm đáng kể. Khi cung vượt cầu thì hàng hóa chững lại là chuyện bình thường.

Mặt khác, nguyên nhân khách quan là do một lượng thực phẩm kém chất lượng "lọt" qua các khâu kiểm dịch vào Việt Nam, tràn ra thị trường, kéo sức mua của người dân lại. Tâm lý người tiêu dùng thường quan tâm tới giá thành rẻ trước khi xem xét đến chất lượng sản phẩm được mua. Tuy sự phát triển có thụt lùi so với năm trước nhưng không thể kết luận là ngành chăn nuôi không phát triển được. Ngược lại, vượt qua mọi khó khăn, ngành chăn nuôi vẫn đứng vững và chưa bao giờ thiếu nguồn hàng phục vụ nhu cầu trong nước, thậm chí là xuất khẩu, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Xã hội - Tết nguyên đán là thời cơ vàng cho người chăn nuôi

Ông Nguyễn Xuân Dương, phó cục trưởng Cục Chăn nuôi

Người chăn nuôi đang rất lo lắng khi thời điểm tết Quý Tỵ đã cận kề. Bởi thời gian dài vừa qua, thực phẩm trong nước mặc dù đạt tiêu chuẩn chất lượng nhưng giá thành lại thấp. Ông có suy nghĩ gì về vấn đề này?

Giá các sản phẩm chăn nuôi chủ yếu là hai mặt hàng thịt lợn, thịt gà tương đối thấp "lâu và sâu", nghĩa là thấp trong một thời gian khá dài từ tháng 5 đến tháng 11. Giá thấp có lúc thậm chí đã ở dưới mức trung bình. Đây là thực tế không tránh khỏi của một nền kinh tế suy giảm với mức tiêu dùng thấp và hàng nhập ngoại tăng cao. Khi thực phẩm nhập ngoại bị phát giác với chất lượng kém, người tiêu dùng mới quay trở lại với mặt hàng nội địa. Đó là lý do giải thích cho việc giá các sản phẩm gia súc, gia cầm thời gian gần đây đã tăng đáng kể. Trong thời gian tới, tôi khẳng định giá thực phẩm sẽ tiếp tục tăng nhưng không tăng ở mức đột biến. Chúng tôi muốn người chăn nuôi được hưởng lợi nhưng cũng không muốn người tiêu dùng phải "treo giò" ngước lên giá cả. Đặc biệt, mức tăng không quá cao sẽ hạn chế được cả mức tiêu dùng hàng ngoại nhập của người tiêu dùng.

Cơ hội cho người chăn nuôi

Đứng trước vấn đề này, Cục đã có những động thái gì nhằm kiểm soát tình trạng người chăn nuôi quay lưng với nghề và sẽ dẫn đến thiếu thực phẩm cho nhu cầu trong nước?

Mặc dù nhiều tháng qua, người chăn nuôi có biểu hiện bỏ nghề nhiều vì giá thành sản phẩm chăn nuôi thấp. Tuy nhiên, lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu ăn Tết của người dân sẽ luôn được đảm bảo. Chúng tôi khẳng định thực phẩm nội địa đủ phục vụ nhu cầu thậm chí tăng đột biến của người tiêu dùng. Chúng tôi đã hết sức cố gắng để cân bằng lợi ích cho người chăn nuôi không bị hàng ngoại nhập đánh bật như thời gian qua bằng khá nhiều biện pháp hữu hiệu. Điều chú trọng hơn cả là tăng cường các nguồn vacxin để kiểm soát dịch bệnh.

Chỉ đạo sát sao các cơ sở nuôi giống gia súc, gia cầm làm sao để giống đầu ra sạch, vật nuôi sẽ đủ sức đề kháng để chống đỡ bệnh tật. Bên cạnh đó, cục Chăn nuôi nói riêng và bộ NN&PTNT nói chung đã tạo điều kiện hết sức cho lượng gia súc gia cầm lưu thông giữa các vùng miền. Việc làm này vừa mở rộng thị trường cho người chăn nuôi lại làm phong phú thị trường cho người tiêu dùng. Tất nhiên, để kiểm soát giá cả còn phụ thuộc vào yếu tố khách quan là nhu cầu của người tiêu dùng và sản phẩm người chăn nuôi tạo ra.

Thời điểm giáp Tết cũng là lúc người chăn nuôi lo ngại sản phẩm mình làm ra bị đánh đồng với các sản phẩm nhập ngoại kém chất lượng. Ông có ý kiến gì về vấn đề này? Cục có kế hoạch cụ thể gì để bảo trợ cho người chăn nuôi không?

Tôi cho rằng, vấn đề cốt yếu vẫn là ở người chăn nuôi. Khi họ làm ra được những sản phẩm đạt chất lượng, họ sẽ tự làm nên thương hiệu cho chính mình. Nhờ thương hiệu đó, người tiêu dùng sẽ tìm đến hàng nội địa nhiều hơn. Một khi nhu cầu tăng cao thì việc đẩy giá thành là không có gì khó. Cục Chăn nuôi sẽ tiếp tục kiểm tra và hướng dẫn người dân tăng nguồn thực phẩm đạt chất lượng tốt. Chỉ có nâng cao chất lượng là cách tốt nhất để tăng giá thành sản phẩm.

Ông có lời khuyên gì cho người chăn nuôi vào thời điểm này?

Nghề chăn nuôi là phải kiên trì. Có thể lỗ cả năm trời nhưng chỉ cần một hai tháng là người chăn nuôi có thể gỡ được cho cả một năm mất mát. Với những người chăn nuôi chuyên nghiệp, tôi nghĩ họ nên cố gắng phát triển và nếu có thời cơ thì mở rộng quy mô. Khi thời cơ chưa chín muồi thì có thể cắt giảm quy mô nhưng tuyệt đối không được bỏ nghề. Thời gian giáp Tết chính là thời cơ vàng cho người chăn nuôi mở rộng và tái tạo sản xuất. Tôi khuyên họ hãy biết tận dụng và tranh thủ để bù lại một năm trầy trật với giá cả vừa qua. Tuy nhiên, tôi không khuyên tất cả những người đã từng chăn nuôi quay lại bám trụ với nghề. Tôi không cổ súy cho cách chăn nuôi của những người không coi chăn nuôi là một nghề thực sự của mình. Nếu có nó cũng được và không có nó cũng được thì người ta sẽ không làm được việc thật tâm với nghề.

Xin cảm ơn ông!

Đã có kế hoạch cho thực phẩm sau Tết

Thời điểm sau Tết hầu như năm nào cũng đứng trước nguy cơ khan hiếm thực phẩm, giá thực phẩm tăng cao. Tuy nhiên, chúng tôi đã có kế hoạch tăng lượng sản phẩm ngay từ bây giờ để hỗ trợ cho thời điểm sau Tết. Tôi cũng có lời khuyên dành cho người chăn nuôi, ngay từ bây giờ họ có thể nuôi một đợt gia cầm mới để làm nguồn hàng cho thời điểm sau Tết Nguyên đán. Như vậy sẽ hợp lý cả về chất lượng và giá cả.

Thu - Phúc