Thả đồi mồi quý hiếm về đại dương

Thả đồi mồi quý hiếm về đại dương

Thứ 6, 05/04/2013 | 14:16
0
Ngày 4/4/2013, tại bãi biển Cửa Việt, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Quảng Trị phối hợp với UBND thị trấn Cửa Việt đã tiến hành thả con đồi mồi có trọng lượng hơn 5 kg về với đại dương.

Nhận được tin báo của người dân tại nhà bà Nguyễn Thị Cúc (khu phố 6, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) đang nuôi một con đồi mồi đặc biệt quý hiếm, Sở NN & PTNT đã phối hợp với chính quyền địa phương vận động bà Cúc giao nộp và tiến hành thả về môi trường thiên nhiên. Con đồi mồi được thả về biển có chiều dài khoảng 40cm, chiều ngang gần 30cm, có trọng lượng khoảng 5 kg (ảnh).

Việt Nam Xanh - Thả đồi mồi quý hiếm về đại dương

Được biết theo Công ước CITES, đồi mồi là loài động vật đặc biệt quý hiếm, thuộc nhóm nguy cấp trong danh sách các loài bị đe dọa tuyệt chủng, cấm mọi hành vi mua bán, vận chuyển. Trước khi thả, con đồi mồi đã được gắn thẻ định vị để theo dõi đường đi và có biện pháp bảo vệ.

Được biết, đến nay tại vùng biển Quảng Trị đã phát hiện 5 loài rùa biển quý hiếm nằm trong sách đỏ của thế giới gồm: rùa da, rùa quản đồng, đồi mồi dứa, đồi mồi và vích. Để bảo tồn những giống rùa quý hiếm này, từ năm 2006 đến nay, Sở NN & PTNT đã mở hàng chục lớp tập huấn cho ngư dân các vùng ven biển nhằm giáo dục người dân không tham gia mua bán, vận chuyển trái phép các loại rùa biển quý hiếm này. Nhờ vậy trong những năm trở lại đây, ngư dân ở các huyện Hải Lăng, Triệu Phong và Gio Linh đã phát hiện và thả về lại đại dương hơn 20 con rùa biển, trong đó có nhiều loài có tên trong sách đỏ của thế giới.

Theo Baoquangtri.vn