Thả thiên nga xuống hồ Hoàn Kiếm là không đúng quy định hiện hành

Thả thiên nga xuống hồ Hoàn Kiếm là không đúng quy định hiện hành

Thứ 3, 06/02/2018 | 14:51
0
"Việc công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tự ý thả thiên nga đã làm thay đổi tính nguyên trạng của di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh là không đúng quy định hiện hành", luật sư Vũ Quang Bá nêu quan điểm.

Sau khi hoàn thành việc nạo vét và bổ sung nước hồ Hoàn Kiếm, sáng 5/2, công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội thả thử nghiệm 12 con thiên nga ở góc hồ và quây lưới nhằm tạo cảnh quan, điểm nhấn để du khách và người dân tham quan, chiêm ngưỡng. Số thiên nga này được nhập tử Bỉ, có giá 20 triệu đồng/con.

Chiều 5/2, trả lời báo chí, phía sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho hay chưa nhận được thông báo hay bất cứ văn bản nào từ phía công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội về việc thả 12 con thiên nga ở Hồ Hoàn Kiếm. Theo lãnh đạo Sở này, việc thả bất cứ sinh vật nào xuống hồ Hoàn Kiếm đều phải được sự đồng ý của Sở và bộ Văn hóa và Thể thao.

Góc nhìn luật gia - Thả thiên nga xuống hồ Hoàn Kiếm là không đúng quy định hiện hành

Đàn thiên nga ở hồ Hoàn Kiếm ngày 5/2. (Ảnh: Zing)

Tuy nhiên chỉ chưa đầy 1 ngày thử nghiệm, đến hơn 22h ngày 5/2, một nhóm công nhân đã đưa 12 con thiên nga lên ôtô, rời khỏi hồ Hoàn Kiếm. Sáng 6/2, nhiều người dân Thủ đô vô cùng ngạc nhiên khi thấy 12 con thiên nga tung tăng bơi lội quanh hồ Thiền Quang.

Lãnh đạo công ty Thoát nước Hà Nội chia sẻ với báo chí, việc thí điểm thả thiên nga ở hồ Hoàn Kiếm tạm dừng do nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt một số nhà khoa học cho rằng loài này không phù hợp với lịch sử, văn hóa của hồ.

Điều khiến dư luận quan tâm là việc làm của công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội liệu có đúng quy trình, khi mà đàn thiên nga được thả xuống hồ Hoàn Kiếm nhưng chưa đầy một ngày đã bị chuyển đi?

Góc nhìn luật gia - Thả thiên nga xuống hồ Hoàn Kiếm là không đúng quy định hiện hành (Hình 2).

Luật sư Vũ Quang Bá.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thạc sĩ, luật sư Vũ Quang Bá - công ty TNHH Luật Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội nêu quan điểm: "Hồ Hoàn Kiếm nổi tiếng với truyền thuyết rùa vàng và hình ảnh cụ rùa gắn liền với tên tuổi, lịch sử của hồ. Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt theo Quyết định số 2383/QĐ-TTg ngày 9/12/2013.

Theo quy định luật Di sản văn hóa đối với khu vực bảo vệ I phải được bảo vệ nguyên trạng. Khu vực I ở đây có thể hiểu là cảnh quan có liên quan trực tiếp tới môi trường sinh sống của chủ thể tháp rùa tạo nên địa và cảnh quan thiên nhiên, địa hình, địa mạo và các yếu tố địa lý khác chứa đựng sự đa dạng sinh học và hệ sinh thái đặc thù. Do đó, việc thay đổi hiện trạng của di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm được xem xét, đánh giá thận trọng.

Việc công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tự ý thả thiên nga đã làm thay đổi tính nguyên trạng của di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh là không đúng quy định hiện hành".

Luật sư Bá phân tích, hiện nay, pháp luật chỉ quy định về thẩm quyền phê duyệt trong việc lập quy hoạch, dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh.

Theo đó, tại Điều 12, Nghị định số 70/2012/NĐ-CP ngày 18/09/2012 có quy định rõ đối với quy hoạch tổng thể di tích, đồ án quy hoạch tổng thể di tích quốc gia đặc biệt và đồ án quy hoạch tổng thể di tích quốc gia có quy mô đầu tư lớn do Thủ tướng phê duyệt. Bộ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ, ngành liên quan để thẩm định, đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương, nhiệm vụ quy hoạch tổng thể di tích, đồ án quy hoạch tổng thể di tích quốc gia đặc biệt.

"Tôi đánh giá cao tinh thần cầu thị sửa sai của công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội khi đã di chuyển toàn bộ đàn thiên nga ra khỏi khu vực hồ Hoàn Kiếm sau khi tiếp nhận nhiều ý kiến phản đối của dư luận", luật sư Vũ Quang Bá cho biết.

Việt Hương

[Ảnh] Người dân Hà Nội háo hức ra hồ Thiền Quang ngắm bầy thiên nga

Thứ 3, 06/02/2018 | 13:46
Chỉ chưa đầy 1 ngày được thả thí điểm ở Hồ Gươm, bầy thiên nga 12 con đã được chuyển sang hồ Thiền Quang. Nhiều người dân đã tập trung ở khu vực hồ Thiền Quang để chiêm ngưỡng loài vật này.

Hà Nội thả thiên nga ở Hồ Gươm: Hãy thấy may vì đó là thiên nga

Thứ 2, 05/02/2018 | 19:00
Thật may vì đơn vị thử nghiệm đã tiến hành thả thiên nga – biểu tượng của sự đẹp đẽ và sang trọng, là hình ảnh quen thuộc trong thần thoại và nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng xuống Hồ Gươm…

Hà Nội: Bắt giữ 9x tàng trữ lượng lớn ma túy tổng hợp

Thứ 2, 05/02/2018 | 15:45
Thấy đối tượng có biểu hiện nghi vấn, tổ công tác đã dừng lại kiểm tra và phát hiện một số lượng lớn ma túy.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.