Thạc sĩ bán hàng đa cấp 'cứu' Tết

Thạc sĩ bán hàng đa cấp 'cứu' Tết

Thứ 3, 05/02/2013 | 08:27
0
Thất nghiệp, giảm lương, nhiều thạc sĩ đã phải tìm đến hình thức bán hàng đa cấp với mong muốn gỡ gạc được chút tiền tiêu Tết.

Thạc sĩ bán hàng đa cấp “cứu” Tết

Có bằng thạc sĩ, từng có thời gian du học ngắn hạn ở nước ngoài, anh T.T.Đông rất tự tin vào con đường sự nghiệp trải thảm hoa hồng của mình. Anh từng tin rằng vị trí trưởng phòng phân tích của một công ty chứng khoán có số vốn điều lệ lên tới gần 350 tỷ đồng sẽ giúp anh thăng tiến trong tương lai.

Nhưng khủng hoảng kinh tế đã khiến tất cả thay đổi, công ty chứng khoán mà anh làm việc có chuỗi quý lỗ liên tiếp kéo dài đến… vô tận. Cả trăm tỷ đồng đã “bốc hơi” theo sự sụt giảm của thị trường. Công ty này phải dần rút gần hết các nghiệp vụ để giảm lỗ. Đi kèm với nó là việc hàng loạt nhân viên phải ra đi, trong đó có anh.

“Với kiến thức và kinh nghiệm đã có, tôi hoàn toàn có thể xin được một công việc có đồng lương tạm đủ ăn nhưng tôi không chọn hình thức đi làm thuê nữa mà rủ bạn bè kinh doanh ngoài” - Anh Đông lý giải cho việc chán đi làm thuê của mình.

Nhưng dường như công việc kinh doanh ngoài không thuận lợi. Sau hơn 1 năm “ra ở riêng”, anh Đông vẫn chưa tạo dựng được một sự nghiệp, hay đơn giản chỉ là một công việc có thể kiếm ra tiền.

Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, trong khoảng thời gian 3 tháng trước Tết, anh Đông xuất hiện trong bộ dạng còn oách hơn cả thời gian làm trưởng phòng phân tích. Chưa cần hỏi, anh đã “khai” hiện anh có công việc kinh doanh rất ổn. Công việc kinh doanh rất ổn của anh hóa ra là… Thiên Ngọc Minh Uy - công ty có “tiền thân” là Sinh Lợi “lừng lẫy” một thời.

Bất động sản - Thạc sĩ bán hàng đa cấp 'cứu' Tết

Anh chia sẻ, khi còn là sinh viên, anh đã tham gia mạng lưới Thiên Ngọc Minh Uy (ngày đó vẫn có tên Sinh Lợi). Anh kể theo quy định của công ty, anh phải có 3 “chân” (tức là bán được hàng cho 3 người) mới được “thăng chức” lên một cấp mới. Và cả 3 “chân” của anh mỗi người có được 3 “chân” mới, anh sẽ được lên một cấp cao hơn. Lên được một cấp bậc cao hơn đồng nghĩa với việc tiền chảy vào túi anh nhiều hơn.

Nhưng do lười hoạt động nên anh chỉ có 2 “chân”. Hoạt động kém hiệu quả, anh chán dần và không còn nhớ gì tới Thiên Ngọc Minh Uy nữa.

Tuy nhiên, gần đây, “cấp dưới” bỗng dưng liên lạc lại với anh nói là công ty có những chính sách ưu đãi đặc biệt cho những người cũ hoạt động trở lại. Theo tính toán của người này, bây giờ anh Đông chỉ cần kiếm thêm một “chân” nữa và thúc đẩy “chân” mới có 3 “chân”, anh Đông sẽ được “thăng chức” và kiếm hàng chục triệu đồng một tháng dễ như trở bàn tay (?!)

Rồi anh Đông choáng váng với những câu chuyện “cấp dưới” của anh, người ít thì kiếm được gần 100 triệu/tháng. Người nhiều thì kiếm được… 1,6 tỷ/tháng.

Nghe bùi tai, anh một lần nữa dốc vốn cho Thiên Ngọc Minh Uy. Ban đầu, anh bỏ ra gần 30 triệu mua 1 “chân” trực tiếp và 3 “chân” cho “chân” trực tiếp của mình. Kết quả, tháng đầu tiên, anh cũng có thu nhập gần… 20 triệu.

Anh Bình là thạc sĩ ngành xây dựng. Chức vụ phó phòng tại một công ty địa ốc cũng không giúp anh tránh khỏi đợt giảm lương gần 50%. Khi thời gian tới Tết chỉ còn hơn 2 tháng, anh rất lo lắng không biết năm nay lấy đâu ra tiền tiêu Tết.

Đúng lúc túng quẫn, một người bạn của anh giới thiệu anh Herbalife với lời khẳng định: “Ở Việt Nam, rất nhiều công ty bán hàng đa cấp lừa đảo nhưng Herbalife thì không”.

Tin tưởng bạn cùng với tâm lý “đường cùng”, anh Bình nhanh chóng trở thành thành viên của Herbalife. Thế là từ đó, anh giành rất nhiều thời gian cho công cuộc tìm khách hàng và thuyết khách.

Không dễ “cứu” Tết

Tháng đầu tiên, lỗ 10 triệu nhưng anh Đông không hề lo lắng. Là người học tài chính, hơn ai hết anh hiểu rằng chẳng có khoản đầu tư nào có thể mang lại lợi nhuận trong thời gian ngắn. Vì vậy, anh hy vọng các tháng về sau sẽ khởi sắc hơn.

Thế nhưng mọi việc không đơn giản như vị thạc sĩ tài chính này suy tính. Khi tiếp cận khách hàng bằng cách mời đi uống cafe, ai cũng nhiệt tình hưởng ứng anh nhưng khi vừa đặt chân tới trụ sở Thiên Ngọc Minh Uy nghe hội thảo, có người thậm chí còn ra về ngay lập tức.

Còn đối với những người ít nhiều bị các thuyết trình viên và các chuyên gia nước ngoài trong buổi hội thảo làm lung lay, họ nhanh chóng hốt hoảng khi thấy mức giá trên trời của các sản phẩm Thiên Ngọc Minh Uy bày bán.

Chị Mai Hà, một người từng tới Thiên Ngọc Minh Uy nghe thuyết trình cùng anh Đông nhận xét: “Tôi choáng toàn tập khi xem bảng giá. Một chiếc máy ozone ngoài thị trường có giá 1,6 triệu đồng thì ở đây vống lên 6,4 triệu đồng”.

Không chỉ có máy ozone bị “thổi giá”, tất cả các sản phẩm khác cũng bị tăng lên từ 200% tới 500%. Ví dụ bếp hồng ngoại trên thị trường chỉ có giá khoảng 1 triệu thì Thiên Ngọc Minh Uy “hét” tới 4 triệu.

Đặc biệt, Máy Massage tuần hoàn khí huyết Khang Phúc có giá công ty là 8,1 triệu thì trên một website, thành viên có tên Thiên Ngọc rao bán chiếc máy này với giá 5,9 triệu đồng. Trong khi đó, loại máy này của một số nhãn hiệu khác được bán ở mức dưới 5 triệu đồng.

Thiên Ngọc Minh Uy còn bán các loại thuốc chữa tiểu đường, huyết áp, viêm gan và cả... hiếm muộn với giá ngót nghét 7 triệu đồng. Mà chắc chắn, chẳng ai kiểm định được thuốc này có tác dụng đến đâu.

Chính vì mức giá trên trời, ai cũng lắc đầu lè lưỡi với lời đề nghị tham gia mạng lưới của anh Đông. Chính vì vậy, sau 2 tháng miệt mài hoạt động, anh Đông không bán được bất cứ sản phẩm nào.

Anh Đông ngao ngáo: “Định làm một vụ để tiêu Tết ai ngờ khó khăn quá. Khách hàng bây giờ công nghệ cao lắm. Chỉ google serch vài giây thôi là họ tìm được giá để so sánh. Mức giá cao thế kia, ai dám bỏ tiền ra mua cơ chứ”.

Sau 2 tháng, tổng kết lại anh thấy mình lỗ nặng. Ngoài việc lỗ 10 triệu tiền mua sản phẩm, anh mất khá nhiều tiền cafe, tiền xăng xe đi lại đón rước khách hàng. Lắc đầu ngao ngán, anh cho biết có lẽ sẽ vĩnh biệt bán hàng đa cấp.

Không lỗ nặng như anh Đông nhưng anh Bình cũng phải nếm quả đắng với bán hàng đa cấp. Để dốc tâm cho Herbalife, anh cắt xén giờ làm việc của cơ quan để tìm kiếm và gặp gỡ khách hàng. Tiền nước, tiền điện thoại, tiền xăng xe ra đi mà chẳng có đồng hoa hồng nào về với anh vì anh không bán được hàng.

Tệ hại hơn, anh còn bị sếp la rầy vì không tập trung cho công việc. Sếp còn dọa đuổi việc anh khi Tết chỉ còn được tính bằng tuần.

Theo VTC

Tan nát bán hàng đa cấp, mua theo nhóm

Thứ 4, 02/01/2013 | 10:39
Bán hàng đa cấp, thương mại điện tử hay nhóm mua là những hình thức kinh doanh mới mẻ tại Việt Nam và đang phát triển ở dạng tiềm năng trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, năm nay, thị trường được nhiều phen rúng động khi chứng kiến hàng loạt vụ phá sản, sụp đổ tai tiếng của những loại hình kinh doanh này.

Sự gục ngã của “thủ lĩnh” bán hàng đa cấp

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Họ luôn khoác lên mình những bộ đồ đẹp đẽ và nói những lời có cánh, thậm chí một số còn là chủ nhân của những chiếc xe đời mới rất sang trọng. Rồi họ thuyết phục bạn bè, người quen tham gia để được giàu có như họ.

Kết cục nào cho bán hàng đa cấp tại Việt Nam?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Sự sụp đổ của Agel Việt Nam phải chăng là lời cảnh báo và cũng là sự bắt đầu cho một kết cục xứng đáng của hàng chục công ty bán hàng đa cấp đang hoạt động ở Việt Nam.

Cty bán hàng đa cấp nhập lậu thực phẩm chức năng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Một công ty bán hàng đa cấp chi nhánh tại Hà Nội vừa bị bắt quả tang nhập lậu và phân phối lượng hàng hóa lớn.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.