THACO chi 12.000 tỷ đồng xây nhà máy ô tô Mazda hiện đại nhất ASEAN

THACO chi 12.000 tỷ đồng xây nhà máy ô tô Mazda hiện đại nhất ASEAN

Thứ 3, 28/03/2017 | 10:44
0
Sử dụng công nghệ tiên tiến của các nước trên thế giới trong các dây chuyền sản xuất, nhà máy sản xuất ô tô thương hiệu Mazda được xem là nhà máy hiện đại nhất của hãng ở khu vực ASEAN.

Với công suất theo lộ trình đề ra là 100.000 xe/năm cùng tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng (tương đương 520 triệu USD) và công nghệ tiên tiến, nhà máy sản xuất ô tô thương hiệu Mazda được xem là nhà máy hiện đại nhất của hãng ở khu vực ASEAN. Đây là nhà máy sản xuất ô tô THACO - Mazda thứ hai của công ty Ô tô Trường Hải – THACO.

Nhà máy được xây dựng trên diện tích 35ha (trong đó hơn 12ha nhà xưởng) tại khu phức hợp Chu Lai Trường Hải, tỉnh Quảng Nam. Dự kiến tháng 4/2018 nhà máy sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Xe++ - THACO chi 12.000 tỷ đồng xây nhà máy ô tô Mazda hiện đại nhất ASEAN

Bên trong nhà máy sản xuất ô tô thương hiệu Mazda. Ảnh: Kiến An

Chia sẻ với phóng viên, ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT THACO cho biết: "Hưởng ứng chiến lược Phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 16/7/2014 và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam ngày 26/8/2014 của bộ Công Thương; đặc biệt trong bối cảnh hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018, THACO đã đề ra chiến lược phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với ngành nghề chính là sản xuất ô tô có quy mô và từng bước cạnh tranh trong khu vực".

Nói về những ưu điểm của nhà máy sản xuất ô tô thương hiệu Mazda vừa được khởi công xây dựng, ông Dương chia sẻ thêm: "Nhà máy được đầu tư với hầu hết các dây chuyền tự động kết hợp một số công đoạn bán tự động ứng dụng công nghệ mới được lắp đặt bằng các thiết bị từ các thương hiệu nổi tiếng của châu Âu, Nhật Bản và được ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trên cơ sở công nghệ của thế giới".

Xe++ - THACO chi 12.000 tỷ đồng xây nhà máy ô tô Mazda hiện đại nhất ASEAN (Hình 2).

Dây chuyền sản xuất ghế ngồi ô tô của nhà máy. Ảnh: Kiến An

Trong đó phải kể đến dây chuyền hàn tích hợp thân xe tự động hoàn toàn và công nghệ hàn lazer mới nhất hiện nay trong công nghiệp ô tô.

Xưởng sơn bao gồm dây chuyền sơn tĩnh điện nhúng liên tục, các công đoạn của dây chuyền sơn hầu hết sử dụng robot với công nghệ sơn wet on wet (sơn tiếp trên bề mặt sơn còn ướt) giúp bề mặt sơn cứng cáp hơn, tăng khả năng chống trầy xước và ăn mòn axit do mưa trong quá trình sử dụng sau này. Ngoài ra, nhà máy cũng ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất để đưa vào sử dụng sơn gốc nước cũng như quy trình xử lý thu hồi và xử lý cặn thải đảm bảo không ảnh hưởng tới môi trường một cách hiệu quả nhất.

Dây chuyền lắp ráp với hơn 70% các công đoạn lắp đặt sử dụng robot và lắp đặt hầu hết các thiết bị hỗ trợ để gia tăng độ chính xác và giảm thiểu sức lao động cho công nhân.

Dây chuyền kiểm định được trang bị các thiết bị ứng dụng công nghệ mới, hiện đại và được kết nối với hệ thống thông tin kỹ thuật của trung tâm kiểm định Mazda toàn cầu được đặt tại Nhật Bản; cùng với đường thử xe có chiều dài 5km với nhiều làn xe chạy thử có đầy đủ các địa hình mô phỏng theo mọi điều kiện đường sá Việt Nam.

Khẳng định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp do mình quản lý, ông Trần Bá Dương nhấn mạnh: "THACO đã từng bước làm chủ thiết kế, công nghệ và đạt tỉ lệ nội địa hoá hơn 50% đối với xe buýt mang thương hiệu THACO. Đạt tỉ lệ nội địa hoá từ 30-35% đối với xe tải. Riêng với xe con, THACO mới đạt 18% đối với một số mẫu xe có sản lượng cao".

“Sau năm 2018 chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển công nghiệp phụ trợ gia tăng tỉ lệ nội địa hoá đặc biệt cho dòng xe con với mức phấn đấu là 40% để có thể tiến đến xuất khẩu ngược lại sang các nước trong khu vực ASEAN”, ông Dương nói.

Xe++ - THACO chi 12.000 tỷ đồng xây nhà máy ô tô Mazda hiện đại nhất ASEAN (Hình 3).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho đại diện công ty. Ảnh: Kiến An

Phát biểu tại lễ Khởi công nhà máy Mazda mới của THACO tại khu phức hợp Chu Lai Trường Hải (Quảng Nam) ngày 26/3 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Những quốc gia có 50 triệu dân trở lên đều kỳ vọng làm được ô tô, trong khi Việt Nam là thị trường tương lai gần sẽ có 100 triệu dân, nên việc Trường Hải đầu tư nhà máy lắp ráp xe Mazda mới là một tín hiệu cho thấy sản phẩm của THACO được thị trường đón nhận. Đến nay, chúng ta đã làm được xe Mazda cho người Việt sử dụng, một dòng xe vừa tốt vừa bền đẹp và phấn đấu để trở thành trung tâm sản xuất xe Mazda ở khu vực".

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định sẽ bàn cụ thể với các bộ, ngành, đề ra chính sách thật hợp lý để Việt Nam có một nền công nghiệp ô tô phù hợp, không biến nước ta thành một thị trường chỉ đi tiêu thụ xe nhập khẩu.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đánh giá cao việc THACO hợp tác với Mazda để sản xuất ô tô tại Việt Nam theo công nghệ hiện đại. Thủ tướng cũng đề nghị Mazda chuyển giao công nghệ sản xuất phụ kiện ô tô cho doanh nghiệp Việt Nam để có nhiều linh kiện phụ trợ được sản xuất trong nước.

Về phía doanh nghiệp, THACO cũng cam kết với Thủ tướng cùng lãnh đạo các bộ ngành, tỉnh Quảng Nam và nhất là đối với tập đoàn Mazda, nhà máy hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng cao và đáp ứng công nghệ đã đề ra. Vị Chủ tịch THACO cam kết: "Sau 2018 thì chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển công nghiệp phụ trợ, gia tăng tỉ lệ nội địa hóa đặc biệt cho dòng xe con với mức phấn đấu là 40% để có thể tiến đến xuất khẩu ngược lại sang các nước trong khu vực ASEAN. Đến nay, THACO đạt tỉ lệ nội địa hóa hơn 50% đối với xe buýt, từ 30-35% đối với xe tải. Riêng với xe con, chúng tôi mới đạt 18% đối với một số mẫu xe có sản lượng cao".

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.