Ngày 21/3, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lại Văn Hoàn – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình cho biết, UBND tỉnh Thái Bình vừa đề nghị bộ Giao thông Vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí ngân sách Trung ương để hỗ trợ tỉnh này thanh toán 1 lần cho nhà đầu tư dự án BOT xây dựng, cải tạo, nâng cấp QL39B (gọi tắt là BOT Thanh Nê) đoạn tuyến tránh thị trấn Thanh Nê (huyện Kiến Xương) đến Diêm Điền (huyện Thái Thụy) số tiền khoảng 460 tỷ đồng.
Cũng theo ông Hoàn, trong trường hợp không bố trí được ngân sách Trung ương, tỉnh Thái Bình đề nghị bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng cho phép nhà đầu tư dự án là công ty Cổ phần Tasco kéo dài thời gian thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Tân Đệ trên QL10 với thời gian khoảng 2 năm để hoàn trả kinh phí cho nhà đầu tư dự án BOT Thanh Nê.
Hiện tại, trạm BOT Tân Đệ đang hoàn vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ, tỉnh Thái Bình theo hình thức hợp đồng BOT cũng do Tasco là nhà đầu tư.
Dự án BOT đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp QL39B đoạn Thanh Nê (huyện Kiến Xương) đến Diêm Điền (huyện Thái Thụy) có tổng mức đầu tư 460 tỷ đồng, được đưa vào khai thác từ 1/1/2017, với thời gian hoàn vốn là 18 năm.
Trong thời gian đầu, nhà đầu tư đã tổ chức triển khai thu giá với doanh thu bình quân khoảng 130 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, sau khi thực hiện miễn, giảm giá cho các hộ dân và doanh nghiệp trên địa bàn 2 huyện có dự án đi qua là Kiến Xương và Tiền Hải, doanh thu dịch vụ giảm chỉ còn 40 triệu đồng/ngày, tương đương 14,6 tỷ đồng/năm.
Theo UBND tỉnh Thái Bình, doanh thu này thấp hơn rất nhiều so với doanh thu theo phương án tài chính trong hợp đồng BOT là 55,6 tỷ đồng/năm khiến dự án đứng trước nguy cơ không thể hoàn được vốn.