Thái Nguyên: Chỉ 1 văn bản, 'hô biến' 7 viên chức thành công chức

Thái Nguyên: Chỉ 1 văn bản, 'hô biến' 7 viên chức thành công chức

Thứ 5, 04/05/2017 | 13:45
0
Sở LĐ-TB&XH chỉ thay quyết định điều động nhân sự trước đó bằng một quyết định mới đã “hô biến” 7 viên chức thành công chức tại Sở này.

Trước đó, báo Người Đưa Tin đã có các bài viết phản ánh về những vấn đề bất hợp lý trong hợp đồng lao động tại sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị trực thuộc, viên chức chưa đủ điều kiện đã được điều động làm việc tại Sở.

Ngày 21/4/2017, ông Bùi Tuấn Thịnh – Giám đốc sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên đã ký Văn bản số 691 báo cáo việc xử lý các sai phạm tại Sở này.

Xã hội - Thái Nguyên: Chỉ 1 văn bản, 'hô biến' 7 viên chức thành công chức

 Sở LĐ-TB&XH báo cáo việc thực hiện Kết luận số 761/KL-TTR của Thanh tra tỉnh.

Theo đó, đối với 7 viên chức Sở ban hành quyết định điều động tăng cường từ các đơn vị trực thuộc về làm việc tại văn phòng Sở, đại diện tại sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên cũng thừa nhận “là chưa phù hợp tại Điều 26 Nghị định 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức”.

Và “để khắc phục”, lãnh đạo sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên đã “điều chỉnh thay thế các quyết định theo đúng với quy định” bằng cách ban hành quyết định “biệt phái viên chức” thay cho quyết định “điều động” trước đó.

Như vậy, chỉ bằng một quyết định mới với một cụm từ mới thay thế (biệt phái viên chức - PV), các viên chức được xác định là tuyển dụng và sử dụng sai phạm tại sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên đã chính thức được trở thành “cán bộ cấp sở”, không phải qua thi tuyển ngặt nghèo của vị trí công chức.

Câu hỏi đặt ra là: Dù bị kết luận là sai phạm và thừa nhận rõ sai phạm trong điều chuyển cán bộ từ vị trí viên chức sang vị trí công chức, tại sao sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên không thực hiện sửa sai bằng một giải pháp thuận tình - đạt lý là đưa các vị trí sử dụng sai nói trên về vị trí tuyển dụng ban đầu, mà vẫn cố tình để lại làm “cán bộ sở”?

Trong khi chúng tôi chưa có câu trả lời chính thức từ lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, đại diện sở Nội vụ và đại diện sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên thì theo các chuyên gia, đây là một cách lách luật của sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên.

Với cách làm này, hiện rất nhiều sở, ngành tại tỉnh này cũng đã áp dụng để có thể đưa “con, cháu” vào làm việc do không thể cạnh tranh thẳng thừng với các thí sinh có trình độ khác trong những cuộc thi tuyển công chức minh bạch.

Phân tích về nội dung này, các chuyên gia nhân sự cho biết thêm: Việc tuyển dụng vào đơn vị sự nghiệp đòi hỏi phẩm chất, năng lực chuyên môn. Cách ứng tuyển khác hoàn toàn với tuyển dụng vào làm việc công chức tại cơ quan quản lý Nhà nước cấp sở. Hơn nữa, quy trình tuyển dụng viên chức cũng đơn giản hơn nhiều quy trình tuyển dụng công chức bởi viên chức có thể chỉ xét tuyển, còn công chức buộc phải thi tuyển.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyên Mạnh