Nhiếp ảnh gia Thái Phiên: Gỡ mác 18+ với triển lãm ảnh nude sẽ tác động tích cực tới trẻ em

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên: Gỡ mác 18+ với triển lãm ảnh nude sẽ tác động tích cực tới trẻ em

Hà Thị Linh
Thứ 3, 10/07/2018 | 22:00
2
Nhiếp ảnh gia Thái Phiên, DzungArt đã bày tỏ quan điểm trước quyết định gỡ bỏ mác 18+ đối với triển lãm ảnh nude nghệ thuật đầu tiên tại Hà Nội.

Mới đây, cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chính thức đã xác nhận sẽ không gắn mác 18+ đối với triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật sắp tới đây diễn ra tại Hà Nội. Tuy nhiên, lâu nay ảnh khỏa thân vốn được coi là đề tài nhạy cảm, ranh giới giữa nghệ thuật và phản cảm rất mong manh, vì vậy quyết định “cởi bỏ” này cũng dấy lên nhiều tranh cãi.

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên: Gỡ mác 18+ với triển lãm ảnh nude sẽ tác động tích cực tới trẻ em

Một tác phẩm nude của nhiếp ảnh gia Thái Phiên.

Là một trong những người góp mặt tại Triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật sắp tới, nhiếp ảnh gia Thái Phiên cho biết: “Tôi thấy việc cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm mạnh dạn “cởi bỏ” mác 18+ đối với triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật là rất tốt. Điều này thể hiện sự lắng nghe của nhà quản lý văn hóa đối với công chúng".

Trước những lo ngại việc “cởi bỏ” mác 18+ đối với triển lãm ảnh nude sẽ có tác động tiêu cực đến một bộ phận khán giả, nhất là trẻ vị thành niên vì các em đang trong giai đoạn phát triển tâm sinh lý, nhiếp ảnh gia Thái Phiên cũng đã bày tỏ quan điểm của mình.

Anh cho rằng: “Lâu nay, việc gắn mác 18+ đối với ảnh nude nghệ thuật vì có sự lăn tăn trong cách nhìn nhận. Nhưng, đã là nghệ thuật chân chính thì không có chút gì phải lăn tăn cả. Tôi nghĩ, việc “cởi bỏ” này sẽ có tác động tích cực tới trẻ em. Để các em hiểu được thế nào là hoa hồng, thế nào là cỏ dại. Điều này cũng đòi hỏi sự giáo dục nhận thức ngay từ đầu của gia đình, nhà trường, xã hội. Chứ không nên quy chụp hoa hồng và cỏ dại quy về một mối rồi ngăn cấm các em”.

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên: Gỡ mác 18+ với triển lãm ảnh nude sẽ tác động tích cực tới trẻ em (Hình 2).

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên.

Qua cuộc triển lãm lần này, tác giả Miền cổ tích cũng muốn gửi gắm thông điệp ca tụng và tôn vinh vẻ đẹp thuần khiết của người phụ nữ Việt Nam. Qua đó, để cho tất cả mọi người yêu thương, nâng niu người phụ nữ của mình nhiều hơn nữa.

Đồng quan điểm, nhiếp ảnh gia DzungArt cho hay: “Càng cấm thì mọi người càng suy nghĩ tiêu cực về ảnh khỏa thân nghệ thuật. Nhưng, giờ đây nút thắt đã được cởi bỏ thì mọi người sẽ có cái nhìn khác về tranh ảnh khỏa thân. Hơn nữa, đó là một bộ môn nghệ thuật cần được đưa ra ánh sáng và đến gần hơn với công chúng. Với ảnh khỏa thân nghệ thuật chân chính luôn chứa đựng những ý nghĩa tích cực và mang tính giáo dục thẩm mỹ, định hướng nhận thức cho trẻ em nhiều hơn về cái đẹp và cái không đẹp”.

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên: Gỡ mác 18+ với triển lãm ảnh nude sẽ tác động tích cực tới trẻ em (Hình 3).

Nhiếp ảnh gia DzungArt cho rằng, không nên quá khuyến khích tổ chức triển lãm ảnh nude.

Tuy nhiên, nhiếp ảnh gia DzungArt cũng cho rằng, không quá khuyến khích tổ chức triển lãm ảnh nude nghệ thuật trong tương lai. Bởi, theo anh: “Có thể, sau triển lãm ảnh nude nghệ thuật tại Hà Nội, sẽ có những bạn nhiếp ảnh gia không chuyên chạy theo trào lưu chụp ảnh nude, dẫn đến những hệ lụy tiêu cực. Thế nên, hãy cứ để mọi thứ theo dòng chảy tự nhiên thôi. Đặc biệt, vẫn phải kiểm soát chặt chẽ khi ai đó muốn tổ chức triển lãm ảnh nude nghệ thuật”.

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên: "Nhiều lần chán nản, tôi đã muốn bỏ chụp ảnh nude"

Thứ 3, 19/06/2018 | 14:45
Mới đây, nhiếp ảnh gia Thái Phiên đã tổ chức triển lãm ảnh nude mang tên Miền cổ tích. Nhiếp ảnh gia này cũng đã có buổi trò chuyện thẳng thắn với PV báo Người Đưa Tin xung quanh về đề tài "nóng" này.

“Cởi trói” cho ảnh nude

Thứ 3, 19/09/2017 | 05:30
Triển lãm ảnh khỏa thân “Tạo tác” của nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên giới thiệu nét đẹp hình thể, những đường cong tuyệt mỹ của người phụ nữ dưới góc nhìn của một nhiếp ảnh. Sự kiện trên đánh dấu một mốc lịch sử trong nền nhiếp ảnh Việt, triển lãm ảnh khỏa thân đầu tiên được cơ quan chức năng cấp phép tổ chức sau năm 1975.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.