Vụ

Vụ "mất tích" bí hiểm và cuộc tái xuất bên cạnh ông Putin của Thái tử Ả Rập

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 15/06/2018 | 20:00
0
Sau hai tháng biến mất bí ẩn, Thái tử Mohammed Bin Salman bất ngờ xuất hiện ở lễ khai mạc World Cup 2018, đập tan mọi tin đồn của truyền thông nói rằng ông "đã chết" vì đảo chính.
Vụ 'mất tích' bí hiểm và cuộc tái xuất bên cạnh ông Putin của Thái tử Ả Rập

Thái tử Saudi Arabia ngồi cùng Tổng thống Putin trong ngày khai mạc World Cup 2018 trong tình trạng hoàn toàn khỏe mạnh.

Tin đồn từ việc vắng mặt bí hiểm

Thái tử Mohammed Bin Salman của Saudi Arabia, người đàn ông 32 tuổi đầy quyền lực của vương quốc Ả Rập đã biến mất một cách bí ẩn trong suốt hai tháng, khiến truyền thông Trung Đông xôn xao đồn đoán rằng có thể ông “đã chết”.

Bin Salman không xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc gặp gỡ với gia đình hoàng gia Tây Ban Nha kể từ ngày 12/4. Đến ngày 21/4, nhiều người nghe thấy tiếng súng nổ ra ở cung điện hoàng gia Riyadh.

Mặc dù cơ quan thông tấn quốc gia Saudi Arabia tuyên bố tiếng súng là do lực lượng an ninh bắn hạ một chiếc máy bay không người lái đồ chơi xâm phạm gần cung điện, vẫn có những câu hỏi đặt ra rằng liệu đây có phải là một cuộc đảo chính do các hoàng thân Saudi lật đổ vua Salman hay không, theo Observer.

Trên thực tế, tin đồn này không phải là không có cơ sở khi Mohammed Bin Salman từ khi lên trở thành Thái tử vương triều đã có những bước đi động chạm đến nhiều thành viên Hoàng gia.

Trước đó, tờ Kayhan của Iran đưa tin rằng, Thái tử Bin Salman bị trúng hai viên đạn trong vụ tấn công và có thể đã qua đời. Tờ báo này trích dẫn “nguồn tin bí mật gửi cho quan chức của một quốc gia Ả Rập không được nhắc tên”.

"Có rất nhiều bằng chứng cho thấy sự vắng mặt gần 30 ngày của Muhammad bin Salman, Thái tử Saudi Arabia là một sự cố nào đó đang che giấu công chúng", tờ báo tuyên bố.

Để tạo thêm bằng chứng thuyết phục cho quan điểm của mình, tờ Kayhan chỉ ra rằng Bin Salman không xuất hiện khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến thăm Riyadh vào cuối tháng 4, trong khi cha của ông, quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud và Ngoại trưởng Adel al –Jubeir vẫn có mặt.

Iran và Saudi Arabia là những đối thủ lâu năm ở Trung Đông luôn cạnh tranh để có ảnh hưởng thống trị trong khu vực.

Do đó, nhiều người tin rằng, bài báo của hãng tin tức Iran là nhằm mục đích hạ bệ uy tín của Riyadh.

Để bác bỏ tin đồn, hoàng gia Saudi đã phát hành một bức ảnh của Bin Salman tại một cuộc họp nội các vào cuối tháng 5 ở Jeddah và xác nhận rằng ông còn sống. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hoài nghi về bức ảnh này có thể là ảnh cũ.

Sự mất tích kéo dài hàng tháng của Bin Salman trên truyền thông tương phản với chuyến công du cấp cao của ông ở Mỹ và châu Âu chỉ vài tuần trước đó, nơi vị thái tử trẻ của Saudi đã đề xuất các hợp đồng khổng lồ với các đối tác.

Nhưng khi trở về nhà, người thừa kế ngai vàng vương quốc Ả Rập phải đối mặt với căng thẳng và nguy hiểm ngay trong chính ngôi nhà của mình.

Theo PressTV của Iran, em họ của Bin Salman, Bin Nayef, và Mutab Bin Abdullah, con trai của một vị vua quá cố, đều chống lại cuộc chiến can thiệp ở Yemen và hành động phong tỏa ngoại giao Qatar của vị thái tử trẻ.

Vụ 'mất tích' bí hiểm và cuộc tái xuất bên cạnh ông Putin của Thái tử Ả Rập (Hình 2).

Bức ảnh được hoàng gia Saudi công bố hồi cuối tháng 5.

Tiếp sau đó, một thành viên lưu vong của hoàng gia Saudi, Hoàng tử Khaled bin Farhan, nói với tờ Middle East Eye rằng, người chú của ông là Hoàng tử Ahmed bin Abdulaziz và Hoàng tử Muqrin bin Abdulaziz  đang tiến hành một cuộc đảo chính chống lại vị vua hiện tại.

"99% c các thành viên của gia đình hoàng gia, các cơ quan an ninh và quân đội sẽ ủng hộ họ", người này nhấn mạnh.

Hoàng tử Khaled, người được trao quy chế tị nạn chính trị tại Đức vào năm 2013, cho biết ông đã nhận được một số lượng lớn email từ những nhân vật trong quân đội và cảnh sát ở Saudi Arabia bày tỏ sự ủng hộ đối với mình.

Vụ nổ súng bí ẩn

Trong vụ nổ súng bí ẩn vào tháng 4, Hoàng tử Khaled nói rằng “không nhất thiết là một nỗ lực ám sát Mohammed bin Salman mà là một hành động phản đối ông ta”.

Cuộc đảo chính mà Khaled tuyên bố rất có thể là một sự phản kháng chống lại chiến dịch chống tham nhũng của Thái tử Bin Salman vào tháng 11/2017, trong đó ông đã giam giữ hàng chục thành viên hoàng gia giàu có.

Salman, 32 tuổi đã trở thành người thừa kế ngai vàng thay người em họ của mình vào tháng 6/2017. Kể từ khi nắm quyền, Salman đã có những động thái gây nhiều tranh cãi để nâng tầm ảnh hưởng của vương quốc ở Trung Đông.

Với tư cách bộ trưởng quốc phòng, Salman giám sát việc triển khai lực lượng Ả Rập tới Yemen để chống lại phiến quân Houthi do Tehran hậu thuẫn. Salman cũng đẩy mạnh cuộc phong tỏa ngoại giao của nước láng giềng Qatar, mà ông cáo buộc tài trợ khủng bố.

Trong nước, Salman dẫn đầu chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn nhắm vào 200 quan chức, doanh nhân và hoàng gia.

Salman cũng là nhân vật chủ chốt đằng sau sáng kiến Vision 2030 của Saudi Arabia nhằm mục đích chuyển dịch nền kinh tế Ả Rập khỏi sự phụ thuộc vào sản xuất dầu và từng bước phát triển đất nước thành một "xã hội sôi động" hiện đại.

Với sự xuất hiện hoàn toàn khỏe mạnh tại Moscow để dự khán trận đấu khai mạc giữa đội tuyển Saudi Arabia và Nga trong khuôn khổ World Cup 2018 cùng với Tổng thống Vladimir Putin, Thái tử Salman đã dập tắt những tin đồn thêu dệt bởi truyền thông và tiếp tục bắt tay vào những kế hoạch tham vọng của mình.

"Câu thần chú" bảo vệ Iran trước Israel của Tổng thống Putin

Thứ 5, 14/06/2018 | 19:00
Tuyên bố "Iran cần rút quân khỏi Syria" của Tổng thống Putin trên thực tế chính là "câu thần chú" bảo vệ Tehran khỏi các cuộc tấn công của không quân Israel trong thời gian qua.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.