Thâm nhập quy trình 'xẻ thịt' rừng đầu nguồn của lâm tặc

Thâm nhập quy trình 'xẻ thịt' rừng đầu nguồn của lâm tặc

Thứ 3, 12/05/2015 | 07:00
0
Lợi dụng địa hình hiểm trở và sự lơ là của lực lượng bảo vệ rừng, “lâm tặc” ồ ạt vào phân chia lãnh địa, “xẻ thịt” hàng loạt rừng đầu nguồn ở Đại Sơn (Quảng Nam).

Tại hiện trường rừng đầu nguồn ở Đại Sơn như khe cạn, khe lim, 9 đạn và Phượng Hoàng... cho thấy, việc phá rừng diễn ra ngang nhiên trong thời gian dài, nhưng các ngành chức năng không hề hay biết(!?)

Pháp luật - Thâm nhập quy trình 'xẻ thịt' rừng đầu nguồn của lâm tặc

Những khúc gỗ lớn được kéo ra tạo thành rãnh có độ sâu cả mét.

“Ngụy trang” lán trồng dứa để... phá rừng?

Sau một đêm ngủ tại khu vực ngã ba khe Hoa, sáng 23/1, PV bắt đầu cuộc hành trình đột kích những điểm “nóng” về nạn lâm tặc hoành hành, tại các rừng thuộc xã Đại Sơn (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) trong nhiều năm qua.

Vượt qua quãng đường dài, băng qua hàng chục quả đồi trồng dứa dựng đứng nào là C1, D7, sau hơn 3 tiếng đánh vật với con đường đầy hiểm trở, cuối cùng PV cũng đến được cánh rừng đầu nguồn cạnh khe cạn.

Có mặt tại hiện trường, PV giật mình vì quy mô phá rừng ở đây: Dọc đường lên núi, “lâm tặc” đã phá đi hàng ngàn héc-ta rừng, sau đó họ phát quang trồng dứa, dựng lán trại, mở hẳn một con đường hơn 15 km để đưa xe ô tô vào tận nơi vận chuyển gỗ và dứa. Anh D. cho biết: “Ở đây rất nhiều “lâm tặc” ngang nhiên lập trại. Chúng ngụy trang bằng việc lập lán trồng dứa để vào rừng khai thác gỗ. Ngoài việc lấy nơi ăn nghỉ thì nơi đây còn là điểm trung chuyển và mua bán gỗ lậu được đưa từ trong rừng ra”.

Tiến sâu hơn theo những rãnh nước sâu hơn cả mét, do “lâm tặc” dùng trâu kéo gỗ tạo nên, lần lượt nhiều điểm khai thác gỗ hiện ra trước mắt PV. Rất nhiều thanh gỗ giẻ, dổi, gội và gõ, đường kính trên 300cm bị “lâm tặc” tàn sát, cắt xẻ vuông vắn vứt la liệt khắp nơi.

Đi dọc theo các con đường mòn có rất nhiều cây gỗ được đánh dấu bằng sơn đỏ và rất nhiều cây cọc nhỏ được cắm hai bên đường. Anh D. giải thích, rừng ở đây đã được các nhóm “lâm tặc” phân chia lãnh địa khai thác. Những cây đó giống như ranh giới, để báo hiệu cho các nhóm khác

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Dương: Điều tra vụ một người phụ nữ nghi bị sát hại trên đường

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:05
Trong lúc đi đường, người dân phát hiện người phụ nữ ngồi gục bất tỉnh. Lại kiểm tra, mọi người tá hoả nạn nhân đã tử vong, trên người có vết máu.

Bắc Giang: Khởi tố Chủ tịch và nữ kế toán UBND thị trấn An Châu

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Chủ tịch UBND thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) và kế toán bị bắt vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:34
Sau khi lái ô tô đến tiệm vàng, một người đàn ông cầm búa xông vào đập vỡ tủ kính để cướp nhiều tài sản. Sau vài giờ đồng hồ, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.