Tham ô hơn 10 tỷ đồng và cái giá phải trả... 278 năm tù

Tham ô hơn 10 tỷ đồng và cái giá phải trả... 278 năm tù

Thứ 6, 22/03/2013 | 09:02
0
Căn phòng xét xử chật kín người. Ngoài thành phần thuộc HĐXX và các cơ quan chức năng liên quan còn có hàng trăm người dân tới dự khán và người nhà của 17 bị cáo trong vụ án.

Đáng chú ý trong vụ án này là hầu hết các bị cáo tuổi đời còn rất trẻ, có những người chưa lập gia đình hoặc mới cưới và con còn rất nhỏ. Hầu như tất cả đều có chung một cảm giác tiếc nuối, lo lắng cho tương lai sắp tới vì phải chịu mức án hàng chục năm tù với tội danh "Tham ô tài sản".

Lóa mắt vì... thép

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Phú Thọ, công ty cổ phần thép Sông Hồng (CTCP thép Sông Hồng) có trụ sở tại phường Bạch Hạc, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ là doanh nghiệp Nhà nước hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ngành thép, 85% vốn Nhà nước. Để có phôi thép phục vụ cho hoạt động sản xuất, năm 2011 CTCP thép Sông Hồng đã ký hợp đồng vận chuyển phôi thép với công ty cổ phần sản xuất và thương mại Thái Hà (trụ sở tại TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) và công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Quỳnh Minh (trụ sở tại TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

Ban lãnh đạo CTCP thép Sông Hồng giao cho Long Thanh Hải (SN 1986, phường Bạch Hạc, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ - thủ kho) và Đặng Văn Thắng (SN 1984, thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa - cán bộ kỹ thuật phân xưởng cán thép) trực tiếp đảm nhiệm nhập phôi thép do các lái xe của hai đơn vị hợp đồng vận chuyển (Công ty Thái Hà và Công ty Quỳnh Minh). Khoảng đầu tháng 1/2011, thủ kho Hải bàn bạc với Thắng tìm cách bán từng xe phôi thép của Công ty trên đường vận chuyển về kho.

Pháp luật - Tham ô hơn 10 tỷ đồng và cái giá phải trả... 278 năm tù

Các bị cáo bị dẫn ra xe về trại giam sau phiên xử.

Sau khi bàn bạc xong xuôi, Hải hẹn gặp Nguyễn Anh Quân (SN 1982, phường Thắng lợi, TX Sông Công, tỉnh Thái Nguyên - nhân viên phòng Kinh doanh Cty Thái Hà) nói: Trong số phôi thép do Cty Thái Hà vận chuyển có số lượng cần bán, Hải sẽ để lại với giá 7.500 đồng/kg, Quân bán được bao nhiêu thì hưởng bấy nhiêu. Quân đề nghị Hải trao đổi thêm với cấp trên của mình là Nguyễn Tuấn Anh (SN 1981, phường Cam Giá, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên - Trưởng phòng Kinh doanh) là người có trách nhiệm điều hành, quản lý xe vận chuyển để cùng tham gia buôn bán. Hải đã gọi điện nói chuyện và được Tuấn Anh đồng ý mua hàng.

Khi muốn bán phôi thép do Cty Thái Hà vận chuyển, Hải liên lạc với Quân, Quân thông báo cho Tuấn Anh để chỉ đạo lái xe của Cty Thái Hà (hoặc Cty Quỳnh Minh) vận chuyển về nơi thu mua chứ không về kho của Cty Sông Hồng. Sau khi bán được hàng với giá cao hơn, Quân trả cho Hải theo giá đã thỏa thuận là 7.500 đồng/kg. Hải đem tiền về chia cho các bị cáo trong Cty Sông Hồng (bảo vệ, nhân viên trạm cân, nhân viên kỹ thuật). Phần tiền chênh lệch, Quân chia cho Tuấn Anh, tài xế và phụ xe.

Chỉ trong khoảng 10 tháng (từ 1/2011 đến 10/2011), các bị cáo đã 11 lần chiếm đoạt của Cty Sông Hồng gồm 10 xe phôi thép và 30 thanh phôi (tổng cộng gần 747 tấn thép) trị giá hơn 10,4 tỉ đồng. Bị cáo Hải hưởng lợi nhiều nhất (hơn 3,3 tỉ đồng), bị cáo hưởng lợi thấp nhất là 30 triệu đồng.

278 năm tù

Trong 2 ngày (13 - 14/3/2013), TAND tỉnh Phú Thọ đã đưa 17 bị cáo trong vụ án ra xét xử. Phiên tòa diễn ra hết sức căng thẳng khi có thêm phần tranh tụng của các luật sư bào chữa cho các bị cáo (bị cáo Hải không đề nghị có luật sư bào chữa cho mình). Các luật sư đã đề nghị HĐXX tách riêng các bị cáo để có phần đối chất lấy lời khai trực tiếp tại tòa vì cho rằng: Cáo trạng của VKS với các bị cáo chưa thỏa đáng khi luận tội tham ô tài sản với tất cả các bị cáo và đưa ra các lập luận không đồng thuận với HĐXX.

Trước tòa, cả Quân và Tuấn Anh đều không đồng tình với tội danh mà cáo trạng truy tố. Hai bị cáo khai không hề biết việc Hải bàn bạc, phân công nhiệm vụ hay chia chác với các bị cáo tại Công ty Sông Hồng nhưng khai nhận tham gia đầy đủ cả 11 lần Hải chiếm đoạt phôi thép. Theo bị cáo Quân, do lần đầu thấy dễ kiếm lời như vậy nên những lần sau các bị cáo hám lợi, cứ thế góp chung tiền vào để buôn bán với Hải.

Việc Quân đem hàng đi đâu bán Hải không biết mà chỉ nhận tiền từ Quân theo giá đã thỏa thuận. Về phía các tài  xế và phụ xe đều khai do đã nhiều lần giao hàng cho Hải tại Cty Sông Hồng nên khi Hải gọi bảo đến điểm khác là đi ngay. Mặc dù biết lộ trình chở hàng theo hợp đồng, nhưng nghĩ chủ hàng điều đi đâu thì phải đi đó mà không dám thắc mắc. Sau khi Hải nói đến điểm hẹn thì có Quân là người của Công ty ở đó dẫn đi giao hàng nên các bị cáo rất yên tâm. Hơn nữa, sau mỗi lần như vậy các tài xế và phụ xe đều được nhận tiền bồi dưỡng nên vui vẻ làm theo.

Tuy nhiên, HĐXX cũng đưa ra những lập luận khẳng định tính xác thực trong quá trình điều tra, luận tội và khẳng định việc định tội của các bị cáo là "đúng người, đúng tội, đúng pháp luật". HĐXX tuyên phạt: Long Thanh Hải 20 năm tù, Nguyễn Anh Quân và Nguyễn Tuấn Anh 18 năm tù, Đặng Văn Thắng 19 năm tù; 13 bị cáo còn lại đều phải chịu mức án từ 13 đến 17 năm tù vì tội Tham ô tài sản (tổng số năm tù mà 17 bị cáo phải chịu lên đến 278 năm). Buộc các bị cáo phải hoàn tất số tiền đã chiếm đoạt cho Công ty Sông Hồng và cấm đảm nhiệm chức vụ một năm sau khi mãn hạn tù.

Những giọt lệ tiếc nuối

Phiên tòa kết thúc. Các bị cáo tranh thủ khoảng thời gian ngắn ngủi gặp gia đình trước khi lên xe thùng về trại. Tất cả như vội vàng, không đủ để trao kịp những tâm sự cho nhau, trước đó thôi họ như ở ngay cạnh người thân của mình mà không thể gặp được bởi những ngăn cách của phiên tòa. Chứng kiến hình ảnh bị cáo Nguyễn Thị Quân bế đứa con nhỏ 2 tuổi hay như bị cáo Nguyễn Anh Quân ôm đứa con trai nhỏ với những giọt lệ tiếc nuối khiến PV cũng cảm thấy chạnh lòng. Sự hụt hẫng, tiếc nuối thể hiện rõ khi Chu Thị T (SN 1984, vợ Anh Quân) vội vã bế con chạy theo, nói trong nước mắt: "Bố đi mất rồi..." rồi quay sang buồn bã chia sẻ với PV: "Chúng em quen nhau qua điện thoại. Yêu nhau sau 5 năm thì làm đám cưới. Vừa cưới nhau được một tuần thì Quân bị bắt. Em không biết gì những về công việc của anh ấy, hôm nay chỉ biết đưa con lên để anh ấy được gặp cho đỡ nhớ.

Trần Hải

Truy tố 7 bị can tham ô ở điện lực Biên Hòa

Thứ 4, 20/02/2013 | 09:48
Viện KSND tỉnh Đồng Nai vừa hoàn tất cáo trạng truy tố đối với 7 bị can liên quan đến vụ tham ô ở điện lực Biên Hòa (thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai) với số tiền gần 10 tỉ đồng.

Cán bộ ngân hàng tham ô để tậu nhà, mua ôtô

Thứ 3, 05/02/2013 | 09:27
Trong hai năm, Thái Ngọc Hùng liên tục làm giả hồ sơ vay tiền của khách hàng, biển thủ tiền tỷ của Agribank.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.